Giống và khác của 2 vụ cướp hàng chục triệu USD

Chủ Nhật, 30/04/2017, 22:31
Gây chấn động dư luận, đắc thủ - lấy được tiền và chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi ra tay là điểm chung nhất của vụ cướp tiền ở Paraguay và Nhật Bản. Điểm khác lớn nhất là một bên tổ chức hàng chục tay súng ngang nhiên tấn công con mồi, còn một bên thừa cơ hành động.

Từ vụ cướp xuyên quốc gia

Cho đến nay số lượng thành viên tham gia vụ cướp xuyên quốc gia (còn gọi là vụ cướp thế kỷ) ở thành phố Ciudad del Este của Paraguay vẫn còn chưa xác định chính xác, nhưng hậu quả đã rõ ràng - 1 cảnh sát chết và 40 triệu USD bị lấy đi.

Theo người phát ngôn Bộ Nội vụ Paraguay, ngày 24-4, hàng chục tay súng đến từ Brazil đã tấn công kho tiền của công ty an ninh tư nhân Prosegur, ở thành phố Ciudad del Este. Sau khi bắn chết cảnh sát bảo vệ, bọn chúng gài thuốc nổ phá cửa kho tiền, lấy đi 40 triệu USD và tẩu thoát qua biên giới.

Cảnh sát tập trung bên ngoài trụ sở Công ty Prosegur sau vụ cướp.

Theo video được đăng tải trên mạng cho thấy, bọn cướp chạy trốn trong tiếng súng, và nhiều xe bọc thép chở tiền bị đốt cháy bên ngoài tòa nhà bị sập của công ty an ninh tư nhân Prosegur.

Mặc dù công ty an ninh tư nhân Prosergur không tiết lộ số tiền đã bị cướp (vừa tiết lộ mất 8 triệu USD), nhưng theo một số nguồn tin, bọn cướp đã lấy đi 40 triệu USD, sau khi tấn công lực lượng bảo vệ và đốt nhiều xe trong khoảng 3 giờ tiến hành vụ cướp. Băng cướp sau đó chạy về phía biên giới, đấu súng với lực lượng biên phòng Brazil trong nhiều giờ đồng hồ.

Tuy 3 tên cướp bị bắn chết, 5 tên khác bị bắt tại Itaipulandia, cách thành phố Ciudad del Este 50km về phía Bắc, nhưng số còn lại đã tẩu thoát. Những kẻ sống sót sau cuộc đấu súng được cho đã dùng xuồng máy đào tẩu qua sông Parana để về Brazil.

Ciudad del Este là thành phố lớn thứ hai của Paraguay và nằm ở ngã ba biên giới giữa Paraguay, Brazil và Argentina, nơi chứng kiến nhiều hoạt động của các băng đảng tội phạm có tổ chức.

"Bọn tội phạm dùng súng bắn tỉa để yểm trợ cho đồng bọn chạy trốn, rồi đốt hơn 10 chiếc xe để đánh lạc hướng cảnh sát", ông Arsenio Correa, Trưởng điều tra viên của thành phố Ciudad del Este nói với hãng AP. Theo ông Arsenio Correa, khoảng 80 tay súng đã tham gia vào vụ cướp kể trên.

Theo nhà chức trách Paraguay, các tay súng của Primer Comando de la Capital (một trong những tổ chức tội phạm lớn nhất ở Brazil) bị tình nghi là thủ phạm đứng sau vụ cướp hôm 24-4.

Theo giới truyền thông, ngay sau khi cướp tiền, các tay súng đã cướp xe bọc thép của công ty an ninh tư nhân Prosegur rồi bỏ trốn về Brazil. Khi đến bờ sông Parana, chúng để xe, súng, đạn, áo khoác chống đạn và thuốc nổ ở lại rồi lên thuyền vượt qua biên giới.

Sau khi di chuyển tới khu vực Itaipulandia thuộc Brazil thì gặp cảnh sát. Tuy cảnh sát Brazil đã đấu súng với băng cướp, nhưng chúng vẫn trốn thoát. Theo hãng BBC, hơn 50 tay súng vũ trang đã tiến hành vụ cướp tiền chưa từng có của Prosegur, công ty an ninh tư nhân ở thành phố Ciudad del Este.

Sau khi dùng thuốc nổ phá hủy gần như hoàn toàn tòa nhà của công ty an ninh tư nhân Prosegur, bọn cướp đã đốt xe hơi và tấn công một đồn cảnh sát địa phương trước khi bỏ trốn.

Tính đến nay đã có ít nhất 4 vụ bắt giữ được tiến hành, nhưng chưa có thông tin chi tiết về những người bị bắt. Khi trao đổi với tờ El Pais của Argentina, ông Richard Vera, Trưởng phòng cảnh sát của thành phố Ciudad del Este cho biết, tòa nhà của công ty an ninh tư nhân Prosegur từ lâu đã được đặt dưới sự bảo vệ của cảnh sát.

Paraguay coi đây là vụ cướp thế kỷ vì các tay súng không thua kém quân đội, hành động táo bạo và cướp đi một khoản tiền không nhỏ. Cảnh sát Brazil đã bắt 14 nghi can và đang mở rộng điều tra.

Tới vụ bịt mặt để cướp

Tối 20-4, cảnh sát Nhật Bản cho biết, đã tìm ra 3 nghi phạm là nam giới, trong đó có 1 người được cho là công dân Hàn Quốc, mang theo một số lượng lớn tiền mặt, và bị bắt tại nhà ga quốc tế của sân bay ở thành phố Fukuoka.

Chúng được cho là nghi phạm trong vụ cướp chiếc vali chứa 384 triệu yên (tương đương 3,5 triệu USD) xảy ra hôm 20-4 tại thành phố Fukuoka, tỉnh Kyushu. Nhưng số lượng cũng như loại tiền mặt các nghi phạm kể trên mang theo không khớp với những gì nạn nhân khai báo.

Cảnh sát điều tra hiện trường vụ cướp ở Fukuoka, Nhật Bản.

Theo lời khai của nạn nhân, anh bị những tên đeo mặt nạ giật chiếc vali chứa 384 triệu yên tại một bãi đỗ xe ở trung tâm thành phố Fukuoka. Vụ việc xảy ra sau khi nạn nhân vừa rút tiền từ ngân hàng và đang tới nơi đỗ xe. Ngay sau khi nhận được tin, cảnh sát đã huy động 155 nhân viên điều tra vụ việc.

Theo cảnh sát và giới truyền thông địa phương cho biết, những kẻ tấn công đã xịt hơi cay vào mặt nạn nhân và giật chiếc vali nặng khoảng 38kg ngay tại quận Tenjin, khu giải trí và mua sắm sầm uất nhất tỉnh Fukuoka.

Anh Phương
.
.
.