Giúp Hillary Clinton hủy chứng cứ, luật sư bị điều tra

Thứ Hai, 02/10/2017, 11:21
Ngày 11-9 vừa qua, một thẩm phán ở Maryland đã ra lệnh cho Hội luật sư của bang điều tra 3 luật sư, những người được cho là đã giúp cựu thư ký của bà Hillary Clinton xóa email trong một cuộc điều tra của liên bang.


Lệnh điều tra được đưa ra theo sau các khiếu nại chống lại các luật sư của bà Clinton, gồm: David E. Kendall, Cheryl Mills và Heather Samuelson. Theo The Washington Times, Thẩm phán Tòa án quận Anne Arundel, Paul F. Harris Jr. cho biết Hội luật sư không thể bác bỏ các cáo buộc mà không cần điều tra.

Theo Baltimore The Sun, 3 luật sư của Clinton được cấp phép hành nghề tại Maryland, và nếu ủy ban xác định họ có tội hoặc hành vi sai trái, họ có thể phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt nghề nghiệp.

The Washington Times dẫn lời thẩm phán Harris trong cuộc điều trần ngày 11-9:  “Có những cáo buộc về việc phá hủy bằng chứng”. Vì vậy, các quy định của tiểu bang yêu cầu thanh tra phải điều tra các khiếu nại.

Đơn khiếu nại đã được đưa ra tòa bởi luật sư Ty Clevenger, người đã và đang theo đuổi lệnh trừng phạt chống lại Hillary Clinton và nhóm luật sư của bà, và thúc FBI công bố chi tiết những điều tra của họ về bà Clinton.

Bà Clinton đang là đối tượng điều tra liên bang vì đã sử dụng email cá nhân khi làm Ngoại trưởng Mỹ. Cuộc điều tra bắt đầu bằng việc xem xét những hành động của bà - hoặc sự thiếu hành động - trong các cuộc tấn công khủng bố năm 2012 ở Benghazi đã giết chết 4 người Mỹ, trong đó có Đại sứ Hoa Kỳ tại Libya Christopher Stevens. Cuộc điều tra trở nên trầm trọng hơn sau khi bà Clinton xóa đi 33.000 email, và sau khi nhân viên của bà phá hủy dữ liệu, điện thoại và máy tính xách tay mà các điều tra viên yêu cầu.

Trong một cuộc điều trần vào ngày 2-7-2016, đảng viên Cộng hòa John Ratcliffe (R-Texas) xác nhận một số bằng chứng đã bị Hillary Clinton và người của bà phá hủy. Ông  Ratcliffe John cho rằng với hành động này, bà Clinton phải bị truy tố vì cản trở công lý. Ông Ratcliffe đã đọc được báo cáo chính thức của FBI về các bằng chứng đã bị phá hủy.

 Theo Ratcliffe, Bộ Ngoại giao Mỹ và Công ty Trey Gowdy (RS.C.) đã tìm kiếm laptop của luật sý Mills và Samuelson, và ðýợc biết máy tính của 2 cả hai ðã bị "xóa sạch sẽ với BleachBit". BleachBit là một công cụ để xóa dữ liệu khỏi máy tính.

Lưu trữ email của Hillary Clinton cũng được xóa sạch bằng BleachBit, sau khi bà được thông báo phải giao nộp các email của mình. Và sau một trát tòa khác, ai đó cũng đã tự động xóa các bản sao lưu máy chủ của bà Clinton. Ông Ratcliffe còn cho biết 13 thiết bị di động của Clinton đã "bị mất, bỏ đi, hoặc đã bị phá hủy".

Các nhà điều tra đã được thông báo về một chiếc Macbook và một ổ USB có chứa các lưu trữ email của bà Clinton đã bị mất. Họ đã bị từ chối truy cập vào một máy chủ Apple cá nhân mà Clinton đã sử dụng cho email của mình. Hai thiết bị BlackBerry nộp cho FBI thì không có thẻ SD và thiếu thẻ SIM.

Theo Cleveland, người yêu cầu điều tra vụ việc này, các luật sư của bà Clinton đã hành động sai trái bằng cách hủy bỏ bằng chứng. Luật sư Clevenger hiện đang sống ở New York, trước đây ông cũng đã đưa ra các cáo buộc tham nhũng chống lại đảng Cộng hòa và Dân chủ. Ông đang viết một cuốn sách về tham nhũng chính trị và xem vụ việc của Clinton là một nghiên cứu về các luật sư liên quan đến chính trị được đối xử đặc biệt.

Ông giải thích luận án của mình trên tờ The Baltimore Sun sau cuộc điều trần: "Nếu bạn là một luật sư nổi bật về chính trị, bạn sẽ được giữ theo một tiêu chuẩn khác. Tôi đã thấy điều đó ở Texas, California... Tôi chọn trường hợp này vì tôi biết mọi người sẽ chú ý".

Gia Huy
.
.
.