Góa phụ Anh bị tình nghi chủ mưu vụ khủng bố đẫm máu ở Kenya

Thứ Tư, 09/10/2013, 13:27

Một phụ nữ người Anh, là vợ của kẻ thực hiện vụ đánh bom ở thành phố London ngày 7/7/2005 là kẻ cầm đầu nhóm khủng bố tấn công và sát hại dân thường tại trung tâm mua sắm hạng sang ở thủ đô Kenya mới đây. Thông báo của tổ chức khủng bố Al Shabaab khẳng định.

Theo tờ Daily Mail của Anh, thông tin trên được Al Shabaab, tổ chức đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào trung tâm mua sắm Westgate, đăng tải trên Twitter.

Samantha Lewthwaite là vợ của Germaine Lindsay, kẻ thực hiện vụ đánh bom tại ga tàu điện ở London ngày 7/7/2005, làm 26 người thiệt mạng.

Được biết đến với biệt danh "góa phụ trắng", Lewthwaite từng được cho là đang lẩn trốn tại Tanzania hoặc Somalia. Theo tờ Belfast Telegraph, hồi tháng 3 vừa qua, người phụ nữ gốc Bắc Ai Len này đã bị cáo buộc chủ mưu vụ cướp ngục để giải cứu đồng phạm Jermaine Grant tại Kenya.

Samantha Lewthwaite trong một bức ảnh cũ cùng chồng.

Tại hiện trường trung tâm mua sắm Westgate, các binh sỹ quân đội Kenya cho biết, một phụ nữ da trắng mang khăn trùm đầu đã hét lên bằng tiếng Ả rập để ra lệnh cho các tay súng thực hiện mệnh lệnh.

Ngoài việc tuyên bố Lewthwaite đang ở trong hàng ngũ của mình, Al Shabaab còn tuyên bố, 2 người đàn ông đến từ London khác là, Liban Adam, 23 tuổi và Ahmed Nasir Shirdoon, 24 tuổi, đều nằm trong số "các chiến binh thần thánh" thực hiện vụ tấn công.

Nhóm này được khẳng định là có tổ chức cao, mang theo một lượng lớn đạn dược cùng thiết bị nhìn ban đêm. Chúng đã phá hỏng các camera giám sát bên trong trung tâm mua sắm. Điều này cho thấy, chúng không thể bị theo dõi.

Có một số thông tin cho thấy, chúng đã cắt lìa tay khỏi thi thể các nạn nhân và đốt mặt của họ để khiến cơ quan chức năng không thể nhận dạng.

Viết trên trang Twitter, những kẻ khủng bố tuyên bố: "Sherafiyah Lewthwaite aka Samantha là một phụ nữ dũng cảm! Chúng ta thấy vui hơn khi có cô ta trong hàng ngũ của mình"- Sherafiyah là tên theo đạo Hồi mà Lewthwaite đang sử dụng.

Rất nhiều nạn nhân vô tội đã bị sát hại dã man.

Thông tin này dường như trùng khớp với nguồn tin của kênh BBC. Theo đó, một nhân viên an ninh cho biết, ít nhất một trong số những kẻ tấn công là phụ nữ và có vẻ nắm quyền chỉ huy.

Kể từ khi vụ tấn công xảy ra vào khoảng 12h trưa ngày 21/9 (giờ địa phương), đã có khoảng 70 người được xác định thiệt mạng và khoảng 175 người khác bị thương. Tuy vậy, con số nạn nhân sẽ tiếp tục tăng. Rất nhiều phụ nữ và trẻ em cùng với khách mua sắm là nam giới đã bị những kẻ khủng bố xếp thành hàng và bắn chết bằng súng AK-47.

Rất nhiều trong số nạn nhân tử nạn trong vụ tấn công là người nước ngoài. Bộ ngoại giao Anh xác nhận, 3 công dân nước này thiệt mạng và cho biết, con số này có thể còn tăng.

Nhà thơ nổi tiếng người Ghana Kofi Awoonor, người đang tham dự một sự kiện văn học tại Nairobi, cũng nằm trong số những người thiệt mạng.

Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất tại Kenya kể từ sau vụ đại sứ quán Mỹ tại Nairobi bị đánh bom tháng 8/1998, làm khoảng 200 người chết

Nguyên Minh (tổng hợp)
.
.
.