Góc khuất phía sau khu "đèn đỏ" hợp pháp đầu tiên ở Anh

Thứ Hai, 08/07/2019, 11:56
Vào ban ngày, khu Holbeck trông bình thường như nhiều khu công nghiệp khác ở phía nam trung tâm thành phố Leeds. Tuy nhiên, vào ban đêm, nó trở thành khu đèn đỏ, hoạt động từ 8 giờ tối đến 6 giờ sáng. Tại đây, hoạt động mại dâm đường phố diễn ra công khai và cả người bán lẫn người mua dâm đều không bị truy tố.

Những ý kiến trái chiều

Ở Anh, mại dâm tự nó không phải là bất hợp pháp, nhưng hầu hết các hoạt động liên quan (như mời gọi mua dâm nơi công cộng, nhà thổ và các hình thức dắt khách khác...) là bất hợp pháp. Cách tiếp cận dưới góc độ "khoanh vùng quản lý mại dâm" được Hội đồng thành phố Leeds đưa ra vào năm 2014 sau khi phát hiện ra rằng, những nỗ lực giảm tình trạng mua bán dâm không hiệu quả và khu vực Holbeck đã được "nhắm đến".

Những người ủng hộ quan điểm "khoanh vùng quản lý mại dâm" cho rằng, khu phố mại dâm như Holbeck tạo ra môi trường an toàn hơn cho gái mại dâm. Trong khi đó, một số người khẳng định, cách làm này sẽ thúc đẩy nạn buôn bán và khai thác phụ nữ tại một trong những thành phố lớn nhất của Anh.

Một gái mại dâm đang chờ khách trên đường phố Holbeck.

Sarah (không phải tên thật của nhân vật) đã làm việc trên đường phố Holbeck trong thời gian dài để kiếm tiền mua heroin cho mình và bạn trai nói rằng, thay đổi lớn nhất là những người phụ nữ bán dâm không còn phải đối mặt với cảnh bị bắt giữ.

"Trước khi có khu vực này, tôi luôn lo sợ khi phải đối mặt với cảnh sát. Tôi đã bị bắt khoảng 20 lần trong 5 năm hành nghề", Sarah nói. Khi được hỏi có cảm thấy an toàn khi làm việc ở Holbeck không, Sarah cho biết, cô không thể đánh giá về sự an toàn, chỉ đơn giản là cô không muốn bị cảnh sát bắt.

"Basis Sex Work", một tổ chức phi chính phủ nhận được tài trợ từ Hội đồng thành phố để cung cấp dịch vụ cho gái bán dâm trong khu vực nhận định rằng, việc khoanh vùng quản lý mại dâm giúp phụ nữ dễ dàng báo cáo tình trạng bạo lực với cảnh sát. Từ khi Holbeck đi vào hoạt động, tỷ lệ gái bán dâm báo cáo tình trạng bạo lực với cảnh sát cao gấp sáu lần so với năm 2013.

Gemma Sciré, Giám đốc điều hành của "Basic Sex Work" cho biết, Holbeck đã tạo ra sự khác biệt quan trọng trong công việc của gái bán dâm, giúp họ tiếp cận với các dịch vụ và sự hỗ trợ thiết yếu. "Chúng tôi đưa ra cảnh báo nguy hiểm, hỗ trợ cung cấp thức ăn, đồ uống, quần áo cũng như trợ giúp pháp lý cho những cô gái", Gemma Sciré nói.

Mark Dobson làm việc cho Hội đồng thành phố Leeds, một trong những người từng ủng hộ sự ra đời của Holbeck cho biết, giờ đây, anh đã thay đổi ý định.

"Tôi bị chấn động nặng nề sau vụ  Daria Pionko, một gái bán dâm người Ba Lan bị người mua dâm giết hại chỉ vài tháng sau khi Holbeck đi vào hoạt động. Sau thời điểm đó, báo cáo về các vụ tấn công và cưỡng hiếp vẫn tiếp tục gia tăng ở Holbeck", Mark Dobson nói. Mark Dobson cho biết thêm, khá nhiều người dân bày tỏ sự bất bình với khu vực đèn đỏ Holbeck.

"Hầu hết phụ nữ bán dâm đều bị dẫn dắt bởi một tay ma cô"

Ian Staines, một doanh nhân địa phương cho biết, sự xuất hiện của Holbeck đã ảnh hưởng không tốt đến hoạt động kinh doanh của anh cũng như cuộc sống của nhiều người dân trong khu vực. "Nhiều vụ giết người, tấn công bạo lực, hãm hiếp đã diễn ra. Chúng tôi thấy bao cao su, kim tiêm ở khắp mọi nơi", Ian Staines nói.

Mặc dù không có vụ bắt giữ hay điều tra nào về nạn buôn bán người làm gái mại dâm kể từ khi khu vực này mở cửa nhưng một số người dân địa phương nói rằng, họ đã nhìn thấy những chiếc xe buýt chở phụ nữ Romania đến khu vực vào ban đêm và đón họ đi vào buổi sáng. "Bên cạnh nhà tôi ở có ba phụ nữ trẻ người Romania. Một trong số họ rời khỏi nhà trong nhiều tháng cùng với một người đàn ông. Tôi lo lắng rằng, họ là nạn nhân của tội phạm buôn người. Những người phụ nữ này không thể nói tiếng Anh", Nigel Perry, một cư dân ở Holbeck nói.

"Tôi cô đơn nên thường đến đây để giải tỏa nỗi buồn, trong khi những cô gái có tiền để mua ma túy hay bất cứ thứ gì họ cần. Hầu hết phụ nữ bán dâm đều bị dẫn dắt bởi một tay ma cô, đôi khi tay ma cô này chính là bạn trai của họ. Tôi đã tận mắt chứng kiến nhiều vụ bạo lực xảy ra với gái mại dâm. Tôi không thường xuyên gặp cảnh sát trong khu vực này", Henry, một khách hàng thường xuyên lui tới Holbeck nói.

Kevin Hyland, cựu nhân viên cảnh sát Anh cho biết, không có vụ buôn bán người làm gái mại dâm nào bị phát hiện và bắt giữ trong thời gian qua nhưng không có nghĩa là nạn buôn bán người không xảy ra. Nạn buôn bán người làm nô lệ tình dục vẫn đang diễn ra nhưng không bị cảnh sát phát hiện.

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.