Google, Facebook và Twitter phối hợp chặn web “bẩn”

Thứ Năm, 26/10/2017, 16:04
Google, Facebook và Twitter đã nhất trí hợp tác với các nước G7 trong việc ngăn chặn hoạt động truyền bá, huấn luyện, chiêu mộ tân binh và gieo rắc những tư tưởng Hồi giáo cực đoan trên mạng Internet.


Bộ trưởng Nội vụ Italia Marco Minnitivừa thông báo kết quả mới được thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Nội vụ G7 tại đảo Ischia của Italia hôm 20-10.

Theo đó, Google, Facebook và Twitter đã nhất trí hợp tác với các nước G7 trong việc ngăn chặn hoạt động truyền bá, huấn luyện, chiêu mộ tân binh và gieo rắc những tư tưởng Hồi giáo cực đoan trên mạng Internet. Và sự hợp tác này sẽ giúp các trang mạng xã hội nhanh chóng gỡ bỏ những nội dung cực đoan trong vòng 2 giờ sau khi các nội dung đó được đăng tải. 

Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd cho rằng, các tập đoàn công nghệ không những chú trọng tới việc gỡ bỏ những nội dung cực đoan, mà còn phải có các biện pháp ngăn chặn chúng được tải lên ngay từ đầu. Được biết, các Bộ trưởng Nội vụ G7 còn thảo luận cách ngăn chặn các phần tử cực đoan trở về từ Iraq và Syria trở thành những mối đe dọa an ninh. 

Theo quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Elaine Duke, những phần tử cực đoan đang gia tăng hoạt động trên môi trường mạng, do đó các nước cần phải khẩn trương ngăn chặn những hành động này. Cũng tại hội nghị kể trên, Bộ trưởng Nội vụ Marco Minniti ước tính, khoảng 25.000-30.000 tay súng nước ngoài từ 100 nước đã gia nhập IS. 

Và để kiểm soát số phần tử kể trên Bộ trưởng Nội vụ Marco Minniti vừa ký với quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Elaine Duke thỏa thuận chia sẻ dữ liệu vân tay. Với thỏa thuận ký hôm 20-10, Rome và Washington có thể tiếp cận dữ liệu trong hệ thống nhận dạng vân tay của Mỹ và Italia để tạo ra mạng lưới xác nhận danh tính người di cư và tị nạn nhằm xác định xem họ có phải là nghi phạm hình sự hay phần tử khủng bố hay không.

Google, Facebook và Twitter cùng phối hợp chặn web “bẩn”.

Giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia Mỹ Nick Rasmussen từng cho rằng, Facebook, Twitter và Google cần tăng cường hợp tác, cung cấp thông tin về những hoạt động khả nghi trên các trang này. 

Trước đó, nhiều quốc gia phương Tây đã kêu gọi Facebook, Twitter và Google tăng cường hợp tác, cung cấp thông tin về những hoạt động khả nghi, để đối phó với mối đe dọa tấn công khủng bố kiểu “sói đơn độc”. 

Mấy ngày trước (18-10), Ủy ban châu Âu cam kết chi 118,5 triệu euro để giúp các thành phố ở “lục địa già” cảnh giác trước các vụ tấn công. Và kế hoạch này nhằm biến các không gian công cộng thành những khu vực khó bị tấn công bằng hình thức khủng bố "công nghệ thấp" như các vụ việc xảy ra tại thành phố Barcelona của Tây Ban Nha và Nice của Pháp vừa qua. 

Ủy ban châu Âu cũng tăng cường kiểm soát việc buôn bán các vật liệu chế tạo bom.Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 18-10, Ủy viên cấp cao phụ trách về an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Julian King cho biết, đề xuất mới nhằm ngăn chặn những kẻ khủng bố thực hiện các vụ tấn công. 

“Chúng ta không thể chấm dứt các vụ tấn công, không thể loại bỏ hoàn toàn nguy cơ khủng bố, nhưng có thể ngăn chặn hết mức những kẻ khủng bố và những âm mưu tấn công. Chúng ta phải thừa nhận rằng, những kẻ khủng bố không đứng yên, chúng luôn thay đổi cách thức tấn công. Do đó, chúng ta cần sẵn sàng để đối phó”, ông Julian King nhấn mạnh. 

Theo kế hoạch kể trên, 18,5 triệu euro sẽ được chi trong năm 2017 cho những dự án của các nước thành viên EU để tăng cường công tác bảo vệ các địa điểm công cộng và 100 triệu euro sẽ được giải ngân trong năm 2018 nhằm giúp các thành phố đầu tư vào các giải pháp về an ninh. 

Các biện pháp này bao gồm cải thiện hàng rào an ninh tại các điểm đông đúc, hướng dẫn thiết kế để bảo vệ các không gian công cộng, khuyến cáo cách thức bảo vệ các sự kiện thể thao và văn hóa. 

Kế hoạch này cũng kêu gọi hạn chế tiếp cận các hóa chất dùng để chế tạo bom như loại chất được sử dụng trong vụ tấn công nhằm vào sân bay và ga xe điện ngầm tại Thủ đô Brussels của Bỉ năm 2016.

Hãng AP vừa dẫn cảnh báo của nhóm nghiên cứu phần mềm Andrea Stroppa, những kẻ ủng hộ IS đã sử dụng tính năng “mẩu chuyện” trên ứng dụng Instagram (chỉ lưu giữ các dòng đăng tải trong 24 giờ) khi chỉ hiện nội dung trong một khoảng thời gian nhất định để truyền bá tư tưởng khủng bố. 

Hơn 1 tháng trước (ngày 15-9), Europol từng cảnh báo, tuy đang bị đánh bại trên các chiến trường Iraq và Syria, nhưng IS vẫn có một lực lượng ủng hộ hùng hậu trên Internet - chuyển sang các diễn đàn và sử dụng các nền tảng Internet nhỏ hơn để hoạt động. Europol đã phát hiện và yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ Internet dỡ bỏ 1.029 bài viết có nội dung cổ xúy tư tưởng khủng bố. 

Theo ông Christian Rousseau, Giám đốc Trung tâm đánh giá khủng bố Canada, các quốc gia cần chuyển hướng trong công tác phòng chống khủng bố, nhất là trong bối cảnh IS bại trận ở Iraq và Syria. 

Trịnh Huyền My
.
.
.