Gototti Rajapaksa: Tân Tổng thống Sri Lanka

Thứ Bảy, 23/11/2019, 11:29
Ngày 18-11, ông Gotabaya Rajapaksa đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Sri Lanka sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra hai ngày trước đó.


Là sĩ quan quân đội đã nghỉ hưu đầu tiên đảm nhận chức vụ này, Rajapaksa đã kêu gọi những người Tamils và Hồi giáo thiểu số - những người chiếm khoảng 20% trong số 22 triệu dân của Sri Lanka - tập hợp xung quanh ông.

Trong bài phát biểu trước quốc gia, ông cũng cam kết ưu tiên an ninh quốc gia và tuân theo chính sách đối ngoại trung lập. "Thông điệp chính của cuộc bầu cử là bầu cử đa số Sinhala cho phép tôi giành được chức tổng thống", nhà lãnh đạo 70 tuổi sau đó nói với hãng tin AFP. 

"Tôi biết rằng tôi có thể giành chiến thắng chỉ với số phiếu của đa số Sinhala. Nhưng tôi đã yêu cầu Tamils và Hồi giáo là một phần trong thành công của tôi. Phản ứng của họ không như tôi mong đợi. Tuy nhiên, tôi mong họ hãy cùng tôi xây dựng một Sri Lanka, "ông nói.

"Ông ấy có một nhiệm vụ to lớn trong việc đưa nền kinh tế Sri Lanka thoát khỏi tình trạng ảm đạm", nhà báo Minelle Fernandez của Al Jazeera cho biết. "Đất nước phải đối mặt với gánh nặng nợ nần lớn mà tổng thống sắp mãn nhiệm được thừa hưởng từ anh trai của Gotabya Rajapaksa và cựu Tổng thống Mahinda Rajapaksa". 

Ông Fernandez nói rằng "việc trả nợ khá là khó khăn". "Người Sri Lanka đang mong chờ hiệu quả quản lý tương tự, như cách Gototti kết thúc chiến tranh. Họ hy vọng rằng ông ta tiếp cận nền kinh tế và các vấn đề khác với cùng một động lực tạo ra kết quả".

Rajapaksa đã đánh bại ứng cử viên cầm quyền của Đảng Quốc gia (UNP) Sajith Premadasa, chiếm 52,25% số phiếu trong cuộc bầu cử hôm thứ Bảy. Nhà lãnh đạo 70 tuổi nổi tiếng với cái tên Gototti đã vận động trên cam kết về sự hồi sinh an ninh và kinh tế. 

Ông đã hứa sẽ chống tham nhũng và làm cho Sri Lanka an toàn bảy tháng sau các cuộc tấn công vào Chủ nhật Phục sinh chết người từ các nhóm Hồi giáo. Các cuộc tấn công vào tháng Tư vào nhà thờ và khách sạn đã khiến hơn 250 người chết và khiến ngành du lịch - một ngành có thu nhập lớn – lâm khó khăn, và đó là một trong những vấn đề bầu cử chính.

Gototti Rajapaksa là em trai của cựu Tổng thống Mahinda Rajapaksa, và hai nhà lãnh đạo quốc gia đã trao cho quân đội một bàn tay tự do để đè bẹp phe ly khai Tamil và kết thúc cuộc nội chiến kéo dài 26 năm vào năm 2009. Anh em Rajapaksa nổi tiếng với đa số người Sinhala và các giáo sĩ Phật giáo hùng mạnh.

Là một cựu Trung tá trong quân đội, Rajapaksa có kế hoạch xây dựng lại vũ khí an ninh của nhà nước, bao gồm các tế bào tình báo và mạng lưới giám sát mà ông nói rằng chính quyền sắp sửa tháo dỡ dưới áp lực quốc tế. Theo các chuyên gia, điều đó đã làm dấy lên lo ngại về việc trở lại một quốc gia quân lực mà Rajapaksa tạo ra để chống lại Tamils, một người có thể được chỉ đạo chống lại người Hồi giáo đã phải đối mặt với sự thù địch từ những người theo đạo Phật Sinhalese cứng rắn kể từ sau vụ tấn công.

Rajapaksa được cho là một nhà lãnh đạo quyết đoán, người luôn hoàn thành công việc, cho dù đó là kết thúc cuộc chiến chống lại phiến quân Tamil hay phát triển thủ đô Colombo. Rajapaksa đã được mệnh danh là "Kẻ hủy diệt" bởi chính gia đình của mình và các nhà phê bình nói rằng nhà lãnh đạo 70 tuổi nên là đã cố gắng cho các tội ác chiến tranh về các cáo buộc giết chóc, tra tấn và buộc mất tích trong giai đoạn cuối của cuộc chiến chống lại phiến quân Tamil năm 2009.

Ông cũng phải đối mặt với một vụ kiện dân sự ở Mỹ vì bị cáo buộc ra lệnh tra tấn một người đàn ông Tamil và một số người khác khi làm Bộ trưởng Quốc phòng. Một vụ kiện dân sự khác chống lại ông tại tòa án Mỹ liên quan đến cái chết của một biên tập viên báo ở Sri Lanka năm 2009 đã bị từ chối trên cơ sở ông có "quyền miễn trừ chính thức nước ngoài".

Ông đã gạt đi những cáo buộc tội ác chiến tranh. Với tư cách là tổng thống, ông đã đề xuất kỹ trị, quản trị theo kiểu quân đội do các chuyên gia lãnh đạo thay vì các chính trị gia. Khi được hỏi về việc lạm dụng quyền trong thời gian làm Bộ trưởng Quốc phòng, ông nói, trong chiến dịch tháng trước: "Bạn đang nói về quá khứ mọi lúc, hãy nói về tương lai."

Gia Huy
.
.
.