Guatemala:

Tội phạm bảo kê xe buýt sát hại hàng trăm tài xế mỗi năm

Chủ Nhật, 08/10/2017, 15:48
50 USD/tuần là mức lương tối thiểu mà các tài xế được nhà nước trả nhưng họ lại phải trả đến 60 USD/tuần cho "phí bảo vệ". Tại quốc gia Trung Mỹ này, không có phương tiện giao thông công cộng nào khác ngoài 8.000 xe buýt chuyên chở gần 1 triệu lượt khách/ngày. Chẳng còn lựa chọn nào khác, người dân tại Thủ đô Guatemala City vẫn phải đi xe buýt với những hiểm nguy rình rập.


Nghị sỹ cũng phải nộp tiền bảo kê

"200 quetzal/tuần (đơn vị tiền tệ của Guatemala) hoặc chúng tao sẽ giết mày", đó là những lời đe dọa mà những tài xế lái xe buýt tại Guatemala thường xuyên nhận được từ phía những băng nhóm tội phạm.

Mynor Gonzalez, một tài xế lái xe buýt, cho hay anh biết một số đồng nghiệp vì không nộp 24 USD tiền "bảo kê" cho bọn tội phạm theo yêu cầu nên đã bị chúng giết hại. Một nghề tưởng an toàn và đem lại thu nhập tốt cho người dân nghèo tại Guatemala giờ lại trở thành nghề nguy hiểm.

Gonzalez trầm giọng khi kể về trường hợp bạn mình, anh Miguel Angel Chacon, 34 tuổi, đã bị bọn sát thủ giết hại như thế nào. "Miguel thấy bọn chúng đang tiến gần đến xe buýt. Anh ấy dừng xe và chạy ngược về phía sau. Nhưng quá muộn, 2 viên đạn đã găm vào lưng Miguel rồi anh ấy đổ gục ngay trước mặt các hành khách", Gonzalez nói.

Tội phạm thường tấn công vào xe buýt ở Guatemala.

Hơn 200 tài xế đã bị giết hại trong năm qua với mục đích đe dọa và đòi tiền bảo kê từ những tài xế hoặc các công ty vận tải. Số tiền bảo kê trị giá hàng triệu USD là nguồn thu chính của các nhóm tội phạm có tổ chức tại Guatemala.

Mặc dù số tài xế thiệt mạng chẳng thấm tháp gì so với khoảng 6.500 người bị giết hại/năm tại Guatemala (1 trong 10 nước đứng đầu thế giới về tỷ lệ người bị sát hại, theo điều tra tội phạm của Liên Hợp quốc), nhưng việc bắn giết người ngang nhiên như câu chuyện kể trên đang gây ra những hoang mang thật sự cho người dân tại Guatemala.

Ban đầu số tiền bảo kê chỉ dừng lại ở mức 1 - 2 USD/ngày nhưng khi phát hiện thấy đây là nguồn thu béo bở, số tiền trên không ngừng tăng. Hình thức cảnh cáo cũng thay đổi theo thời gian. Nếu trước đây, bọn sát thủ chỉ chọn một chiếc xe buýt đông khách, chửi bới tài xế và bắn người này để làm gương cho những tài xế khác thì hiện bọn tội phạm đã hoạt động liều lĩnh hơn rất nhiều. Chúng thường đi 2 người trên một xe máy, áp sát xe buýt rồi kẻ ngồi sau có nhiệm vụ xả súng bắn chết tài xế không nộp tiền bảo kê cho chúng qua cửa sổ của xe buýt.

Damaris Lopez, một sinh viên thường phải đi xe buýt trên tuyến đường có đến 10 tài xế xấu số bị giết, cho hay "Bạn bắt một chiếc xe buýt với tâm trạng luôn lo sợ  có thể chiếc xe này bị bọn tội phạm nhắm đến. Bạn có thể chết bởi một viên đạn lạc". Chính bởi sự tàn bạo của bọn sát thủ, tài xế và các công ty vận tải chẳng có lựa chọn nào khác là phải nộp tiền bảo kê hay theo cách nói của các băng nhóm tội phạm là nộp "phí bảo vệ".

Nghị sĩ Anibal Salguero, sở hữu một công ty xe buýt, cho biết ông phải trả 60 USD/xe/tuần. Theo ông Salguero, ông có thể bắt những tên tội phạm này nhưng sau đó các băng đảng của chúng sẽ "xử" các tài xế của ông, và ông không có cách nào khác là phải trả tiền bảo kê.

Ở tù vẫn dùng trẻ em đòi tiền bảo kê, giết tài xế

Thậm chí cả khi bị bỏ tù, những tên này vẫn tiếp tục đòi tiền bảo kê các tài xế xe buýt qua điện thoại. Rony Lopez, ủy viên công tố chỉ huy một đơn vị chống tội phạm có tổ chức, cho biết: "Các tên tội phạm buôn lậu điện thoại di động trong tù, hối lộ hoặc khủng bố các nhân viên gác ngục và buộc họ tắt hệ thống khóa sóng điện thoại di động ở đây và chúng lại dùng điện thoại di động để ra lệnh tay chân bên ngoài thu tiền bảo kê hoặc giết tài xế".

Bọn tội phạm còn sử dụng cả trẻ em vào các phi vụ đòi tiền bảo kê. Chúng yêu cầu các em nhỏ, tuổi từ 14-15, đưa điện thoại cho các tài xế nói chuyện, bởi nếu có bị bắt các em cũng không mấy khi bị xử phạt. Bằng nhiều hình thức từ dụ dỗ đến ép buộc, những tên sát thủ biến các em nhỏ thành những kẻ tiếp tay cho hành vi phạm tội của chúng. Không ít trường hợp, trẻ em đã bị ép buộc phải sát hại các tài xế.

Mới đây, Angel Ariel Escalante Perez, 12 tuổi, ở thành phố Guatemala, đang đi học về thì gặp một nhóm côn đồ địa phương. Chúng yêu cầu Perez phải giết một tài xế xe buýt bất kỳ, nếu không sẽ bị chúng dùng rựa chém chết  hoặc ném xuống cầu. Perez đã chọn cái chết và bị những kẻ kể trên ném khỏi cầu Incienso, một trong những cây cầu dài nhất Trung Mỹ.

Minh nguyễn
.
.
.