Hà Lan:

Cảnh sát lo đối phó với nạn tống tiền

Thứ Năm, 29/09/2016, 15:48
Cảnh sát quốc gia Hà Lan, Tổ chức Cảnh sát châu Âu và hai nhà cung cấp dịch vụ an ninh mạng Intel Security và Kaspersky Lab đã cùng tham gia vào chiến dịch mang tên “Không còn nạn tống tiền” để chống lại tội phạm tống tiền online đang gia tăng trên thế giới.


Theo tin từ SCMagazineUk.com, “Không còn nạn tống tiền” là chương trình online được thiết kế để cung cấp thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng biết về sự nguy hiểm của nạn tống tiền, lợi ích của chương trình chống tội phạm tống tiền trên mạng internet, giúp nạn nhân bị tống tiền khôi phục lại dữ liệu đã mất của mình mà không phải mất tiền để trả cho tội phạm mạng như đòi hỏi của chúng.

Chương trình này cũng lần đầu tiên công bố những số liệu đáng kinh ngạc về nạn tống tiền qua mạng Internet. Chẳng hạn, theo thống kê từ Kaspersky Lab, số lượng người dùng bị tấn công bởi các tội phạm tống tiền qua mạng Internet đã tăng 550%, từ 131.000 trường hợp trong khoảng thời gian 2014-2015 lên 718.000 trường hợp trong khoảng thời gian 2015-2016.

Hiện tại, chống lại loại tội phạm này đang là ưu tiên hàng đầu của các nhà thực thi pháp luật tại châu Âu. Cảnh sát ở 2/3 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang tiến hành điều tra các loại phần mềm độc hại bị phát tán trên Internet để giúp tin tặc lấy cắp thông tin của người dùng.

Đây là sự kết hợp giữa các cơ quan thực thi pháp luật và các công ty về an ninh mạng.

Giám đốc Bộ phận điều tra tội phạm quốc gia của Cảnh sát quốc gia Hà Lan trong lần trả lời phỏng vấn SCMagazineUK.com cho biết: “Cảnh sát Hà Lan không thể một mình chống lại tội phạm mạng và tội phạm tống tiền qua mạng. Việc này đòi hỏi cộng đồng trách nhiệm và sự nỗ lực chung của cảnh sát, Bộ Tư pháp, Europol và các công ty công nghệ thông tin. Tôi thực sự rất hài lòng về sự hợp tác giữa cảnh sát với 2 công ty Intel Security và Kaspersky Lab”.

Rõ ràng, dự án “Không còn nạn tống tiền” được coi như một sáng kiến phi thương mại nhằm đưa các tổ chức công và tư nhân cùng làm việc với nhau. Do bản chất thay đổi của nạn tống tiền với tội phạm mạng đang ngày càng gia tăng thì hoạt động này cũng cần phải thay đổi để kịp thời ngăn chặn.

Nhiều nhà phân tích đã nhận định rằng, bước tiến lớn trong sáng kiến này là nó dạy cho các nạn nhân của những vụ tống tiền online biết cách đối phó với tình trạng này và giúp các cơ quan, tổ chức có liên quan phối hợp chặt chẽ với nhau. Các báo cáo về tình trạng này cũng sẽ giúp chính quyền có một bức tranh tổng thể để từ đó có đường lối, chính sách, kế hoạch đối phó hiệu quả hơn.

Các cổng thông tin trực tuyến được tạo ra trong chiến dịch này cũng sẽ cung cấp cho người dùng internet phông kiến thức nền, giúp họ biết cách tìm kiếm thông tin về tống tiền online và biết cách tự bảo vệ với nguy cơ này. Đồng thời, các cổng thông tin cũng cung cấp các công cụ giúp người dùng có thể phục hồi dữ liệu của họ một khi nó bị khóa hoặc đánh cắp bởi hacker hay tội phạm mạng.

Cho đến nay, các cổng thông tin này mới có 4 công cụ giải mã chống lại các phần mềm độc hại khác nhau. Kaspersky Lab và Intel Security đã làm việc chặt chẽ và chia sẻ thông tin với nhau để đưa ra một lệnh mang tên Shade giúp giải mã những mã khó.

Điều này cũng đã giúp tạo ra một công cụ mới mà nạn nhân có thể tải từ cổng thông tin “Không còn nạn tống tiền” để lấy lại dữ liệu của họ mà không phải trả tiền cho những tên tội phạm. Công cụ này chứa hơn 160.000 phím.

Jornt van der Wiel, nhà nghiên cứu an ninh tại Viện nghiên cứu toàn cầu và là thành viên của đội “Không còn nạn tống tiền” cho biết, khi người dùng Internet có dữ liệu quý giá bị tội phạm khóa hoặc lấy cắp, họ sẵn sàng trả tiền để có lại nó. Điều này làm gia tăng hoạt động của loại tội phạm này. Vì thế, cảnh sát Hà Lan muốn thay đổi tình hình bằng việc phối hợp chống lại nạn tống tiền online.

Jornt van der Wiel nói: “Chúng tôi hy vọng dự án này sẽ được mở rộng và sẽ có thêm nhiều công ty và các cơ quan thực thi pháp luật của các nước tham gia. Còn một thành viên cấp cao trong Intel Security thì nói: “Sáng kiến này cho thấy giá trị của hợp tác công-tư trong hành động chống lại tội phạm mạng. Sự hợp tác này vượt xa việc chia sẻ thông tin tình báo mà nó còn giáo dục, hướng dẫn người dùng và giúp sửa chữa những thiệt hại gây ra cho nạn nhân. Bằng cách khôi phục quyền truy cập vào hệ thống của họ, chúng tôi trao quyền cho người dùng để họ có thể hành động và tránh việc trả khoản thanh toán tiền chuộc cho tội phạm”.

Được biết, kể từ khi bắt đầu hoạt động vào cuối tháng 6, dự án này đã cung cấp loại hình hỗ trợ hoạt động cho 44 cuộc điều tra trên toàn EU, cung cấp 82 sản phẩm hoạt động và tham gia cả vào các cuộc điều tra, hỗ trợ bảo vệ an ninh Euro 2016 tại Pháp…

Chi Anh
.
.
.