Hà Lan: Mở rộng điều tra vụ xả súng ở Utrecht

Thứ Sáu, 22/03/2019, 13:36
"Động cơ khủng bố đang được xem xét một cách nghiêm túc. Quyết định này dựa trên 1 lá thư được tìm thấy trong chiếc xe nghi phạm dùng để bỏ trốn, kết hợp với những yếu tố khác và bản chất sự việc", hãng AFP dẫn lời các công tố viên Hà Lan cho biết, khi đề cập tới vụ nổ súng tại thành phố Utrecht hôm 18-3, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng (1 cô gái 19 tuổi và 2 người đàn ông) và 9 người khác bị thương.


Cảnh sát cũng cho biết, cuộc điều tra của họ chưa phát hiện mối liên hệ nào giữa nghi phạm chính với các nạn nhân và không loại trừ bất cứ khả năng nào. Giới chức trách Hà Lan đang điều tra khả năng có động cơ khủng bố trong vụ tấn công hôm 18-3 ở Utrecht và manh mối cho nghi ngờ này đến từ bức thư được phát hiện trong xe (chiếc Renault Clio màu đỏ) của nghi can chính Gokmen Tanis, người gốc Thổ Nhĩ Kỳ. Cảnh sát cũng đã tịch thu 1 khẩu súng khi bắt nghi phạm Gokmen Tanis và đang thẩm vấn 2 người đàn ông chưa rõ danh tính.

Để bắt Gokmen Tanis (sau cuộc truy đuổi kéo dài 8 tiếng đồng hồ và bắt nghi phạm trên phố Oudenoord), cảnh sát đã khiến hoạt động tại Utrecht gần như bị đình trệ và an ninh được siết chặt trên khắp lãnh thổ Hà Lan. Các phương tiện giao thông công cộng hoạt động trở lại sau khi cảnh sát kết thúc điều tra tại hiện trường.

Người dân đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân của vụ xả súng tại Utrecht, Hà Lan.

Theo giới truyền thông, vụ tấn công nhằm vào 1 tàu điện ở Utrecht đã khiến thành phố này được đặt trong tình trạng giới hạn đi lại, hàng loạt trường học, địa điểm tôn giáo và hệ thống giao thông công cộng được cảnh sát bảo vệ, trong khi quân cảnh được triển khai tới nhiều cơ sở hạ tầng trọng yếu như nhà ga, sân bay và các tuyến phố lớn.

Cả cảnh sát, lực lượng cứu hộ và chống khủng bố cùng 3 máy bay trực thăng đã được điều tới hiện trường. Ngay sau khi vụ xả súng xảy ra, Hà Lan đã nâng mức đe dọa khủng bố lên cao nhất ở thành phố Utrecht. Nhưng sau khi bắt được nghi phạm Gokmen Tanis, Cơ quan Chống khủng bố Quốc gia đã hạ mức đe dọa khủng bố xuống cấp độ 4.

Người đứng đầu lực lượng chống khủng bố Pieter-Jaap Aalbersberg cho biết, có ít nhất 1 nghi can ở Utrecht đang lẩn trốn và việc tìm ra tên này là ưu tiên hàng đầu hiện nay. Đồng thời không loại trừ khả năng có nhiều hơn một nghi can tham gia vụ nổ súng. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cũng khẳng định, ưu tiên hàng đầu hiện nay là tập trung truy bắt "một hoặc nhiều nghi can" trong vụ xả súng ở Utrecht. Thủ tướng Mark Rutte còn nói, động cơ của nghi phạm vẫn chưa rõ ràng.

"Đất nước chúng ta đang bàng hoàng trước vụ tấn công ở Utrecht. Cảnh sát và công tố viên đang điều tra những gì chính xác xảy ra. Hà Lan sẽ không bao giờ dung thứ cho hành động này", ông Mark Rutte nhấn mạnh. Chính phủ Hà Lan đã họp khẩn ngay sau khi biết tin về vụ xả súng. Cơ quan chống khủng bố của Hà Lan đang tích cực điều tra, để làm sáng tỏ động cơ của hung thủ.

Bởi xuất hiện nhiều thông tin cho rằng, Gokmen Tanis từng bị bắt vì bị nghi có liên quan tới IS mấy năm trước, nhưng sau đó đã được thả. "Chúng tôi không loại trừ, hoặc thậm chí còn đang nghiêng về giả thuyết đây là một vụ tấn công khủng bố. Hiện chúng tôi mới chỉ đang nói về một nghi phạm, nhưng cũng không loại trừ có nhiều hơn một nghi phạm liên quan tới vụ việc này", Thị trưởng thành phố Utrecht Jan Van Zanen tuyên bố.

Giới truyền thông từng cho biết, tranh chấp gia đình có thể là nguyên nhân dẫn tới vụ nổ súng hôm 18-3, nhưng cơ quan chức năng Hà Lan tuyên bố, không loại trừ bất cứ động cơ gây án nào. Theo giới truyền thông, trước khi gây án tại thành phố Utrecht, nghi can chính Gokmen Tanis mới được phóng thích khỏi nhà tù 2 tuần trước đó (phải bóc lịch vì 1 loạt tội danh).

Theo tờ Algemeen Dagblad, Gokmen Tanis từng bị cáo buộc cưỡng bức phụ nữ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, cơ quan tình báo nước này đang điều tra vụ tấn công kể trên. Bởi đối tượng Gokmen Tanis sinh ra tại tỉnh Yozgat, miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ. Theo người dân địa phương, đối tượng Gokmen Tanis là người "không thực sự ổn định về tinh thần".

Cảnh sát Đức thông báo, họ đã tăng cường giám sát ở khu vực biên giới với Hà Lan và tập trung truy tìm thủ phạm vụ xả súng ở thành phố Utrecht. Thủ tướng Bỉ Charles Michel cũng cho biết, các cơ quan an ninh nước này đang theo dõi sát sao tình hình tại Utrecht, đồng thời khẳng định Bỉ sẵn sàng hỗ trợ Hà Lan trong khả năng của mình.

Giới chuyên môn cho rằng, vụ nổ súng tại Hà Lan (khoảng 10h45 ngày 18-3, theo giờ địa phương, trên phố 24 Octoberplein thuộc thành phố Utrecht) là hồi chuông cảnh báo đối với người dân Hà Lan - cần phải cảnh giác cao độ, và cũng là cảnh tỉnh tiếp theo về vấn đề bạo lực súng đạn tại các quốc gia phát triển.

Tuệ Sỹ
.
.
.