Hà Lan:

Thử ADN của 21.500 người để tìm hung thủ

Thứ Hai, 02/04/2018, 19:47
Cuối tháng 2 vừa qua, cảnh sát Hà Lan đã tiến hành một cuộc tìm kiếm ADN lớn nhất từ trước đến nay. 21.500 người đàn ông đã được mời đến để xét nghiệm ADN nhằm giúp giải quyết một vụ án giết người cách đây tròn 20 năm.


Thông báo của cảnh sát Hà Lan được báo chí đăng tải có đoạn viết: "Vào tháng 2, 21.500 người đã được đến để thử mẫu ADN. Đây là cuộc điều tra ADN lớn nhất để tìm kiếm manh mối cho cuộc điều tra liên quan đến cái chết của một cậu bé 11 tuổi".

Hãng Dutch News cho hay, cậu bé Nicky Verstappen (11 tuổi) đã biến mất vào đêm 9-8-1998, trong khi tham dự một trại hè ở khu bảo tồn thiên nhiên Brunsumerheide, gần biên giới Đức. Thi thể của cậu bé được tìm thấy vào tối hôm sau, ngay gần khu cắm trại. Cảnh sát cho biết, nghiên cứu ADN quy mô lớn này là một nỗ lực cuối cùng để trả lời câu hỏi về những dấu vết được tìm thấy trên quần áo của Nicky Verstappen.

Cậu bé Nicky Verstappen bị sát hại cách đây tròn 20 năm.

Cảnh sát cũng nhấn mạnh rằng, những người đàn ông, độ tuổi từ 18 đến 75, có thể không liên quan đến vụ giết người nhưng sự tham gia của họ có thể giúp làm sáng tỏ những gì đã xảy ra với Nicky vào tháng 8 năm 1998.

Đài phát thanh NOS thì cho hay, 21.500 người đàn ông nói trên đều đến từ Heibloem, nơi Nicky Verstappen sống và các làng xung quanh khu bảo tồn thiên nhiên. Việc phân tích các mẫu ADN có thể kéo dài từ 6 tháng đến 12 tháng, và nếu phát hiện được những kết quả tương đồng, nghiên cứu tiếp theo sẽ được thực hiện.

Để phục vụ cho đợt xét nghiệm ADN lớn này, cảnh sát cũng đã thành lập một số điểm xét nghiệm. Trước đó, vào tháng 10 năm ngoái, cảnh sát Hà Lan cũng đã thực hiện một cuộc kiểm tra ADN tự nguyện trong số khoảng 1.500 người đàn ông (chủ yếu đến từ Limburg) thường xuyên đến trại nhưng không tìm thấy bất kỳ một manh mối nào.

Công tố viên Roger Bos, người tham gia cuộc điều tra và chỉ đạo việc xét nghiệm ADN năm 2017 cho biết, các kỹ thuật mới cho phép các nhà khoa học hình sự xác định được ADN tìm thấy trên cơ thể và quần áo của Nicky Verstappen.

ADN này hiện đang được so sánh với các mẫu được tại Ngân hàng ADN quốc gia cũng như các tài liệu tương đương tại Bỉ và Đức.

Nhưng vì chưa tìm thấy dấu vết nào nên ông mới quyết định yêu cầu tổ chức một cuộc rà soát hàng loạt với sự tham gia của 21.500 người nói trên. Cũng theo công tố viên Roger Bos, trong những năm qua, cảnh sát đã phát hiện ra rất nhiều thông tin xung quanh cái chết của Nicky Verstappen, nhưng không có gì dẫn đến một bước đột phá.

Cảnh sát Hà Lan thường sử dụng phương pháp xét nghiệm ADN đại chúng để giải quyết các vụ án giết người.

Vì thế, cơ quan chức năng tiến hành cuộc điều tra ADN cũng chỉ mong tìm được một kết quả chính xác mà cụ thể là kẻ liên quan hay thủ phạm đã sát hại Nicky Verstappen. Người ta cũng không loại trừ khả năng thủ phạm là người thân của nạn nhân. Trong cuộc họp báo hồi đầu tháng 3, Cảnh sát trưởng Gery Veldhuis cũng đã một lần nữa kêu gọi thủ phạm vụ sát hại Nicky Verstappen tự nộp mình.

Tờ Thời báo Hà Lan cho hay, ở quốc gia này, cảnh sát rất hay sử dụng phương pháp xét nghiệm ADN đại chúng để giải quyết các vụ án giết người. Với họ, kiểm tra ADN giúp thành công hơn khi trong việc thu hẹp sự tập trung vào các nhóm nhỏ nghi phạm.

Việc này đã được áp dụng trong nhiều vụ án và mang lại kết quả tốt. Chẳng hạn, trong vụ án hiếp dâm năm 2014, gần 500 giáo viên và học sinh nam đã bị đưa đi xét nghiệm ADN. Trong một vụ giết người xảy ra năm 1986, cảnh sát đã kiểm tra 4.000 người ở Leicestershire.

Kẻ giết người cuối cùng đã bị phát hiện khi hắn nhờ một người khác đứng ra làm xét nghiệm ADN cho mình. Một cuộc kiểm tra ADN khối lượng lớn cũng được tiến hành vào năm 2012 đã dẫn đến việc xác định một người nông dân ở Friesland đã hãm hiếp và giết chết nữ sinh Marianne Vaatstra vào năm 1999.

Linh Oanh
.
.
.