Vụ trật đường tàu ở Moscow khiến 22 người chết và hơn 160 người bị thương:

Hai nghi can bị bắt vì vi phạm nguyên tắc an toàn

Thứ Hai, 28/07/2014, 14:39

Ủy ban Điều tra Nga cho biết, họ đã bắt giữ hai nhân viên tàu điện ngầm là nhân viên bảo dưỡng Valery Bashkatov và phụ tá Yury Gordov do vi phạm các quy tắc an toàn. Những người này được cho là đã sử dụng đường dây kém chất lượng trong lúc tu sửa tuyến đường hồi tháng Năm vừa rồi. Một số quan chức cao cấp hơn cũng có thể bị bắt để phục vụ cho công tác điều tra. Đây là tuyến đường tàu điện ngầm có lịch sử lâu đời nhất ở Nga, và trên thế giới. Vụ tai nạn được cho là nghiêm trọng nhất trong lịch sử tàu điện ngầm Moscow, một trong những hệ thống giao thông ngầm phát triển nhất và đông đúc hành khách nhất thế giới.

Theo đó, vào giờ cao điểm buổi sáng ngày 15/7, chiếc tàu điện đang chạy bỗng hãm tốc bất ngờ tại khu vực giữa hai nhà ga Victoria và Slavyansky ở Moscow. Ba toa tàu bị trật bánh và bị lật, trên toa chứa chật ních hành khách. Sự cố bất ngờ khiến cho đèn điện bị tắt ngấm, hàng trăm người hoảng loạn trong bóng tối, bị xô ép vào nhau rất mạnh.

Cấp cứu người bị nạn.

Nhiều người bị hất lên không trung rơi xuống, bị va đầu, gãy tay, gãy xương sườn. Một số nạn nhân thoát chết kể lại, họ bị đập đầu vào lan can dẫn đến bất tỉnh. Ngay sau khi có thông tin về vụ tai nạn, 66 xe buýt, 40 xe cứu thương và 8 trực thăng đã kịp thời có mặt để sơ tán hơn 1000 hành khách, đồng thời tìm kiếm, cấp cứu người bị nạn. 

Tai nạn xảy ra khi Tổng thống Nga Putin đang công du ở Brazil. Tổng thống đã gửi lời chia buồn đến các gia đình nạn nhân có người bị thương và thiệt mạng trong vụ tai nạn. Ông Putin cũng chỉ đạo sát sao thị trưởng Moscow và Bộ trưởng Bộ khẩn cấp Nga, Bộ trưởng Bộ nội vụ và Lãnh đạo Bộ Y Tế nhanh chóng khắc phục hậu quả vụ tai nạn và điều tra nguyên nhân dẫn đến thảm họa đau lòng này.

Đưa người bị nạn ra khỏi đường hầm.

Công tác cứu hộ mặc dù đã khẩn trương nhưng do ga tàu ngầm nơi xảy ra tai nạn là ga sâu nhất ở Moscow, với độ sâu 84m, nên việc đưa người bị nạn ra khỏi ga, nhất là trong thời điểm tàu bị mất điện vô cùng khó khăn. Tổng cộng có 162 người được chuyển tới bệnh viện và một số người rất nguy kịch. Đã có 22 người thiệt mạng và con số có thể không dừng lại ở đây.

Về khả năng đây là một vụ khủng bố tấn công, người phát ngôn Ủy ban Điều tra Nga, ông Markin cho hay, không hề có dấu hiệu của khủng bố. Đây có thể chỉ là một lỗi kỹ thuật. Khi tàu tăng tốc giữa hai bến, áp lực lên đường ray bị giảm xuống kích hoạt tín hiệu báo động gửi về trung tâm điều khiển, dẫn đến thao tác phanh gấp đoàn tàu điện, khiến cho ba toa tàu bị trật khỏi đường ray. Ông Markin cũng nhấn mạnh thêm rằng: "Có một số cách giải thích, lỗi  bộ phận chuyển ray, lún đường ray, do công trường thi công ở  đường hầm bên cạnh. Chúng tôi sẽ cân nhắc khả năng lỗi do doàn tàu và các yếu tố khác xuất hiện trong quá trình điều tra".

Tuy nhiên, Sở Giao thông vận tải Moscow khẳng định, cả đoàn tàu và đường ra đã được kiểm tra và đảm bảo về kỹ thuật trước khi tai nạn xảy ra.

Ngày 16/7 được chính quyền Moscow tuyên bố là ngày để tang các nạn nhân xấu số đã thiệt mạng trong vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này

Nguyễn Hùng
.
.
.