Hai quý bà Hà thành và những kịch bản lừa hoàn hảo

Thứ Sáu, 17/02/2017, 15:38
Cả hai quý bà này đã U40, một người nghề nghiệp chính là cò đất, người kia chỉ buôn áo quần "sida". Nhưng xét về độ chém gió và "kinh doanh" bằng trò lừa đảo thì cả hai đều đạt mức "siêu".

Chỉ riêng đầu năm mới 2017, cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng đã tiếp nhận hàng chục đơn tố cáo của các nạn nhân mất tiền tỉ vì sập bẫy lừa chạy án và xin việc vào "Cục Hàng không" của hai quý bà này!...   

Tự nhận là "người nhà" của Cục Hàng không để lừa chạy việc

Chưa kịp chờ đón điềm lành hay may mắn nào thì ngay những ngày đầu năm mới 2017, không ít gia đình nạn nhân ở Đà thành đã điêu đứng, cay đắng khi biết được thông tin "người nhà" Cục Hàng không Lưu Thị Ánh Tuyết (47 tuổi, trú tại tổ 55, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) đã "biến mất" cùng với số tiền hứa "chạy việc" lên đến hàng tỉ đồng...

Phải làm đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng nhờ giúp đỡ, chị Nguyễn.T.H. (43 tuổi, trú đường Ông Ích Khiêm, Đà Nẵng) đắng lòng: Gia đình có hoàn cảnh chẳng mấy khá giả gì, nhưng tất cả cũng vì tương lai của cô con gái rượu là Võ Thị H. L.  Lo cho con gái ăn học và tốt nghiệp xong đại học, giờ hai vợ chồng chị H. lại phải chạy khắp nơi để xin việc cho con. Do chị H. làm ở công ty bảo hiểm nên tình cờ quen biết với bà Ánh Tuyết.

Khi nghe chị H. lo lắng tâm sự phải đi tìm việc làm cho con, Ánh Tuyết lập tức nổ: Chồng tui không những làm "sếp" ở Hàng không, mà bên nhà chồng cũng có thân thế làm lớn ngoài Tổng cục nên "xin việc" chỉ là chuyện nhỏ... Như vớ được phao cứu sinh, chị H. vội về bàn với gia đình vét hết số tiền tiết kiệm chắt bóp bấy lâu đưa cho Ánh Tuyết để nhờ chạy việc cho con gái. Nhưng bao nhiêu hy vọng, tiền bạc, chị H. chỉ nhận lại được cái kết đắng.

Ban đầu, chị H. đặt cọc 10 triệu đồng để nhờ Ánh Tuyết xin vào ngành tòa án. Một thời gian, Ánh Tuyết bảo cháu L. sắp được vào làm nên chị H. phải đưa tổng cộng hết 150 triệu đồng. Để tạo tin tưởng, Ánh Tuyết còn viết "giấy mượn tiền" và trong thời gian "chờ việc"  bà Tuyết còn giới thiệu thêm một số suất vào làm ở bệnh viện cùng nhiều Sở, ngành…

Ngôi nhà bà Ánh Tuyết thuê kinh doanh đồ “sida” và để "lòe" những người nhẹ dạ.

Chưa hết, bà Ánh Tuyết còn chém gió: "Chồng tui vừa tiết lộ, có 4 suất vào làm Hàng không nhưng đây chỉ là thông tin nội bộ nên phải nộp hồ sơ trước khi phát hành thông báo tuyển dụng ra ngoài...

Quá cả tin, chị H. không chỉ tự sập bẫy, mà bản thân còn rủ thêm nhiều người quen biết có con em đang cần xin việc để giới thiệu họ đến gặp bà Tuyết. Như trường hợp của anh Phan Thế H. (32 tuổi, trú đường Nguyễn Chánh, TP. Đà Nẵng), định xin cho vợ vào làm Hàng không. Thông qua chị H., gia đình anh Thế H. đã gặp bà Tuyết để nhờ giúp đỡ.

Trong đơn tố cáo, anh Thế H. cho biết, vào ngày 15-9-2015, anh H. đến nơi bà Tuyết kinh doanh áo quần sida (áo quần đã qua sử dụng) tại 65 Đống Đa (P. Thạch Thang, Q. Hải Châu, Đà Nẵng), để xin vào làm kế toán Công ty xăng dầu Hàng không Đà Nẵng với giá 180 triệu đồng. Tại đây, bà Tuyết giới thiệu mình có anh làm lãnh đạo ở tỉnh Quảng Nam, chồng làm Hàng không ở Đà Nẵng, anh rể làm Phó Giám đốc Công ty xăng dầu Hàng không…

Phần vì tin tưởng bà Tuyết có quan hệ rộng, lại muốn vợ có việc làm ổn định nên anh Thế H. đã đồng ý và đưa trước 90 triệu đồng. Trong thời gian chờ đợi, do sốt ruột, anh Thế H. liên tục  gọi điện hỏi thăm thì bà Tuyết cũng trả lời là "mọi việc đang rất thuận lợi".

Hơn 1 tháng sau, bà Tuyết gọi điện và cho biết việc của vợ anh Thế H. đã lo xong, chỉ chờ 3 ngày nữa là đến ký hợp đồng vào làm việc. Đồng thời yêu cầu vợ chồng anh Thế H. phải đưa thêm 90 triệu đồng như đã cam kết trước đó. Ngay sau khi ôm trọn 180 triệu đồng từ vợ chồng anh Thế H. thì bà Ánh Tuyết cũng biệt tăm tích, điện thoại "ngoài vùng phủ sóng"...

Không chỉ riêng trường hợp của anh Thế H., chị H và bạn bè chị T.H. mà một số người khác cũng tìm đến bà Tuyết nhờ xin việc. Theo Cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu cung cấp: Nạn nhân mới nhất là ông Thân Đức G. cũng đã có đơn tố giác: Vào tháng 11-2015, ông G. đã bị bà Lưu Thị Ánh Tuyết chiếm đoạt 1,190 tỷ đồng.

Theo đơn ông G., qua mối quan hệ quen biết, nghe Tuyết giới thiệu có mối quan hệ với Cục Hàng không, có khả năng xin việc làm tại Sân bay Đà Nẵng bằng hình thức đưa vào Học viện Hàng không, sau đó làm việc tại Cảng Hàng không Đà Nẵng, ai có nhu cầu thì nộp hồ sơ và tiền để bà Tuyết xin giúp. Tin tưởng Tuyết, khoảng đầu năm 2014 đến tháng 11-2015, ông Giáo làm trung gian để nhận hồ sơ của 7 người và 1,190 tỷ đồng đưa cho Tuyết.

Hiện những người nộp đơn đang đi học, chưa xin được việc. Và hiện đối tượng Lưu Thị Ánh Tuyết đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Nhận thấy vụ việc lừa đảo xin việc, chiếm đoạt tài sản với số tiền tổng cộng khá lớn (trên 1 tỷ đồng), nên Công an quận đã hướng dẫn cho các đương sự gửi đơn trình báo lên Công an TP. Đà Nẵng để giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Ông Nguyễn L., chồng bà Tuyết cũng xác nhận: Việc bà Tuyết bỏ đi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng loạt nạn nhân, có nhiều người đến đòi nợ, đến tố cáo bà Tuyết lừa xin việc... đã khiến cuộc sống của ông và các con bị đảo lộn, ảnh hưởng rất nhiều.

Lý giải việc bà Tuyết nổ là cán bộ Cục Hàng không hoặc có gia thế khủng, chồng làm chức to trong ngành Hàng không... ông L. ngao ngán chia sẻ: Tôi đúng là làm trong ngành Hàng không, nhưng hoàn toàn không có địa vị, gia thế khủng hay có khả năng chạy việc như bà Tuyết nổ. Bản thân bà Tuyết vợ tôi chỉ buôn bán đồ bành, còn việc bà ấy nói có khả năng xin việc cho những người khác thì tôi hoàn toàn không biết.

Kết quả điều tra của cơ quan Công an.

Khi "cò đất" chuyển "nghề" chạy án

Một quý bà siêu lừa không hề "thua chị kém em" với Ánh Tuyết, hiện cũng đang gây sóng gió tại Đà thành những ngày đầu năm là Hồ Thị Nga (43 tuổi, trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng).

Ngày 9/2, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho biết: Công an Đà Nẵng đã tiếp nhận hồ sơ vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Hồ Thị Nga chủ mưu để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Trước đó, Công an quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) đã khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với Hồ Thị Nga, cùng Trần Đình Chiến (41 tuổi, trú phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, Trưởng phòng công chứng An Phát) và Đặng Thị Tình (34 tuổi, công chức quận Cẩm Lệ) vì có hành vi giúp sức cho đối tượng Nga lừa đảo.

Đến nay, đã có 49 người nộp đơn tố cáo Nga có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với các thủ đoạn "chạy" giải tỏa, đổi lô, xin thêm đất, thêm hỗ trợ tái định cư, giao dịch bất động sản, với tổng số tiền trên 23 tỷ đồng...

Nga nổi đình đám là từ cái thời không có nghề nghiệp mò qua khu dự án đất thuộc phường Hòa Xuân để kiếm chân làm "cò". Nhờ gặp thời, khi nhiều dự án bất động sản lớn ở Đà Nẵng đang nóng lên, Nga trúng vài phi vụ "cò" đất cho giới đầu tư nhà giàu nên bà ta cũng lận lưng vốn kha khá và mở hẳn một "công ty" dịch vụ môi giới địa ốc.

Chân dung "cò đất" chuyển “nghề” chạy án Hồ Thị Nga.

Để đánh bóng thương hiệu làm ăn, Nga xây nhà, mua ôtô và khoa trương về các mối quan hệ hòng "rộng đường" cho hàng loạt phi vụ lừa đảo của mình sau này. Nạn nhân đầu tiên của Nga là anh N.V.X. Gia đình anh X. là hộ trong diện giải tỏa đền bù, được TP Đà Nẵng cấp phiếu phân lô đất tái định cư diện hộ phụ. Anh X. đến nhờ Nga đổi lô đất này từ lô phụ sang lô chính ở vị trí khác có giá trị cao hơn.

Theo thỏa thuận, anh X. bán phiếu lô đất hộ phụ cho Nga với giá 270 triệu đồng; nhưng Nga không phải thanh toán, mà giữ số tiền này để tìm mua giúp anh X. một lô đất hộ chính. Sau khi anh X nhiều lần hối thúc cần có đất để làm nhà, Nga còn nảy sinh ý định chiếm đoạt thêm tiền của anh X.

Để thực hiện ý định, Nga đã tẩy xoá, chỉnh sửa nội dung trên một tờ biên lai thu tiền sử dụng đất, sau đó pho-to một bản đưa cho anh X. và bảo bán lô đất này. Nga yêu cầu anh X. đưa thêm cho Nga 93,5 triệu đồng và hứa sẽ sớm làm xong thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và ký chuyển nhượng.

Cơ quan CSĐT Công an quận Cẩm Lệ xác định, Hồ Thị Nga còn câu kết với ông Trần Đình Chiến, Trưởng phòng công chứng An Phát lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người khác. Phương thức của các đối tượng này là lập hồ sơ ủy quyền giả để bán hồ sơ đất bố trí tái định cư…

Làm "cò" đất chiếm đoạt tiền tỉ vẫn chưa thỏa mãn, Hồ Thị Nga còn "chuyển nghề" sang chiếm đoạt tài sản bằng hình thức nhận tiền "chạy án". Kết quả điều tra của cơ quan CSĐT Công an quận Cẩm Lệ cung cấp: Vào tháng 6-2016, công an quận Cẩm Lệ có thụ lý điều tra vụ án "Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản" do Hồ Huy Hoàng cùng đồng bọn thực hiện.

Quá trình xử lý, người thân của Hoàng tìm cách xin bảo lãnh và tìm người giúp đỡ cho Hoàng được hưởng án treo, trong đó có bạn gái của Hồ Huy Hoàng là T. Thông qua một số người, T. tìm gặp Đặng Thị Tình (công chức quận Cẩm Lệ) để tìm cách giúp đỡ. Tình nhận lời giúp và giới thiệu T. đến gặp Hồ Thị Nga. Tình bảo rằng Nga có thể lo lót để Hoàng được hưởng án treo, đồng thời giúp gia đình Hoàng xin được chiếc xe SH có liên quan đến vụ án, đang bị Công an quận Cẩm Lệ tạm giữ.

Sau những lần gặp gỡ, Nga và Tình đã giở chiêu trò lừa bịp chiếm đoạt của T. và người thân Hồ Huy Hoàng tổng số tiền 400 triệu đồng. Hiện vụ việc lừa chạy án do Hồ Thị Nga chủ mưu đang được cơ quan CSĐT Công an quận Cẩm Lệ tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ.

Hoài Thu
.
.
.