Trung Quốc:

Hai siêu trộm đặc biệt nổi tiếng khiến thế giới điên đảo, chuyên trộm nhà quan

Thứ Bảy, 25/10/2014, 10:56

"Siêu trộm" Trung Quốc đã thực hiện hàng loạt vụ trộm kim cương khắp các châu lục đã lọt lưới cảnh sát quốc tế Interpol - theo Takungpao.

Có liên quan tới 14 vụ trộm tại 9 quốc gia

Tờ Takungpao (Hồng Kông) đưa tin, mới đây, Interpol đã xác nhận thông tin, đạo tặc quốc tịch Trung Quốc Mạnh Kiến Quốc đã bị bắt giữ do cáo buộc thực hiện hàng loạt vụ trộm kim cương.

Takungpao cho hay, Mạnh sa lưới cảnh sát Thụy Sỹ trong lúc thực hiện một phi vụ tại Zurich. Theo thông tin do Interpol công bố, Mạnh Kiến Quốc có liên quan tới 14 vụ trộm tại 9 quốc gia. Số kim cương bị trộm ước tính trị giá hàng triệu USD.

Theo thông tin tổng hợp, cảnh sát hình sự quốc tế Interpol cho hay, tên trộm 46 tuổi người Trung Quốc lấy biệt danh là A Minh, nằm trong danh sách đỏ của tổ chức này. Từ năm 2012 tới nay, Mạnh đã thực hiện hơn 14 vụ trộm, trong đó có vụ trộm chiếc nhẫn kim cương trị giá 1,5 triệu USD tại Bahrain hồi năm 2013.

Theo thông cáo báo chí của Interpol, sau khi bị một nhân viên cửa hàng trang sức nhận ra và báo cảnh sát, Mạnh Kiến Quốc cùng 1 đồng bọn mới bị sa lưới tại Zurich.

Thông cáo trên cũng tiết lộ, hai nghi phạm đều có mặt bên trong cửa hàng tại thời điểm phạm tội, sau đó yêu cầu nhân viên đưa ra những mẫu nhẫn kim cương đắt tiền để chúng chọn lựa. Khi nhân viên cửa hàng bày nhẫn kim cương ra, hai tên này sẽ dùng nhiều cách như hỏi lung tung, xin danh thiếp... hòng làm phân tâm người bán hàng, sau đó ra tay ăn trộm.

Mạnh Kiến Quốc được gọi là "siêu trộm" khi thực hiện hàng loạt vụ trộm trót lọt với giá trị tài sản bị mất lên tới nhiều triệu USD.

Theo kết quả điều tra của Interpol, Mạnh Kiến Quốc đã thực hiện hàng loạt vụ trộm tại Áo, Bỉ, Bahrain, Pháp, Đức, Malaysia, Mexico, Thụy Sỹ và Anh, đặc biệt mỗi lần phạm tội, tên này đều sử dụng đồng phạm khác nhau.

Hồi năm 2012, Mạnh từng bị bắt giam 8 tháng tại Mexico cũng vì âm mưu trộm cắp tại đây, sau đó bị chuyển tới Pháp vì nghi ngờ phạm tội tại quốc gia này.

Theo Takungpao, Bahrain cũng đã đưa ra yêu cầu Thụy Sỹ cho dẫn độ Mạnh Kiến Quốc.

Nữ đạo chích chuyên trộm nhà quan

Một nữ đạo chích bị bắt tại TP Thường Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, đã cung cấp bằng chứng tham nhũng của một số quan chức với hy vọng được giảm tội trạng.

Mới đây, Đường Thủy Yến, 30 tuổi, đã tố cáo 2 quan chức có hành vi tham nhũng tại tỉnh Hồ Nam thông qua trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương khi cô đang được tại ngoại. Cô ta còn khai 7 vụ trộm đã thực hiện ở tỉnh Chiết Giang để làm bằng chứng cho những cáo buộc quan tham của mình.

Trước đó, "đồng nghiệp" của Đường là Phương Vân Vân khai, đã ăn cắp thẻ mua sắm và quà tặng trị giá hơn 2 triệu nhân dân tệ (khoảng 325.000 USD) từ nhà của 2 quan chức tại tỉnh An Huy vào tháng 5. Cũng tại 2 nơi này, cô ta khai còn nhìn thấy giấy sở hữu một căn biệt thự 300m2, một khu đất rộng 1.800m2. Nữ đạo chích này đang chịu án 10 năm tù vì trộm cắp.

Trong một diễn biến khác, trang tin Đa chiều cho biết, hơn 1/3 quan chức ở Trung Quốc bị cách chức do các hành vi sai trái những năm gần đây đã được tái bổ nhiệm.

Theo điều tra của tờ Tin tức Bắc Kinh, 29 trong số 85 quan chức bị cho "về vườn" kể từ năm 2008 đã được bổ nhiệm vào vị trí khác. Đa chiều tiết lộ, nếu không tính các quan chức bị mất chức vì "có lối sống không phù hợp" thì tỉ lệ được tái bổ nhiệm vào khoảng 50%.

Điển hình, vào tháng 9/2008 đã xảy ra vụ vỡ bể chứa phế phẩm quặng sắt ở một khu vực khai thác trái phép của TP Lâm Phần, tỉnh Sơn Tây, khiến 227 người chết. Sau vụ này, Tỉnh trưởng Sơn Tây Mạnh Học Nông, Phó Tỉnh trưởng Giang Kiến Dân, Bí thư Thành ủy Lâm Phần Hạ Chấn Quý và Thị trưởng Lưu Chí Kiệt đều bị cách chức.

Thế nhưng, một năm sau, ông Mạnh Học Nông được bổ nhiệm làm Phó Bí thư Ủy ban Lao động trực thuộc trung ương rồi nhảy lên vị trí đứng đầu Ủy ban Pháp lý và Xã hội của Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc.

Trong khi đó, ông Giang Kiến Dân hiện là Phó Tỉnh trưởng tỉnh Thanh Hải thuộc phía Tây Trung Quốc, còn ông Hạ Chấn Quý giữ chức Phó trưởng Ban Công tác Mặt trận Thống nhất tỉnh Sơn Tây và ông Lưu Chí Kiệt là Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Sơn Tây

Minh Trường (tổng hợp)
.
.
.