Hàn Quốc:

Cựu Tổng thống Park Geun-hye hầu tòa

Thứ Tư, 24/05/2017, 11:22
Hôm nay (23-5), nữ cựu Tổng thống hầu tòa nhưng bà Park Geun-hye muốn được xét xử riêng, từ chối đứng chung "vành móng ngựa" với bà Choi Soon-sil cùng bị truy tố tội tham nhũng và nhận hối lộ.


Bởi theo nữ cựu Tổng thống Park Geun-hye, bà không đồng lõa với bà Choi Soon-sil và không thừa nhận 18 tội hình sự do công tố viên đưa ra. Đây là lần đầu tiên nữ cựu Tổng thống xuất hiện trước tòa sau khi bà bị bắt hôm 31-3. 

Hơn 1 tháng trước (17-4), bà Park Geun-hye bị truy tố với nhiều tội danh như nhận hối lộ, tống tiền, lạm quyền, rò rỉ bí mật quốc gia. Các công tố viên cho biết, có đủ bằng chứng cho thấy nữ cựu Tổng thống và người bạn lâu năm Choi Soon- sil thường xuyên liên lạc với nhau. 

Tòa án Tối cao khu vực Seoul thông báo, mời 200 nhân chứng đến dự phiên tòa, đồng thời cho biết, sẽ kết hợp 2 vụ án vì có nhiều nhân chứng và hồ sơ tạo thành bằng chứng như nhau. 

Bà Park Geun-hye và bà Choi Soon-sil bị kết tội nhận hoặc yêu cầu hối lộ 43,3 tỷ won từ Tập đoàn Samsung và 8,9 tỷ won từ tập đoàn SK và 7 tỷ won từ nhà bán lẻ Lotte. 

Ngoài ra, 2 bà còn bị nghi tư túi hàng chục tỷ won từ các tập đoàn kinh tế khác, và hầu hết số tiền này đều nằm trong 2 quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports do bà Choi Soon-sil kiểm soát. Dự kiến phiên tòa xét xử bà Park Geun-hye sẽ kéo dài khoảng 6 tháng. 

Cựu tổng thống Park Geun-hye.

Theo giới truyền thông, đoàn luật sư gồm 7 người của bà Park Geun-hye đang tích cực làm việc để bảo vệ thân chủ trước mọi cáo buộc. Luật sư Yoo Young-ha cho biết, bà Park Geun-hye phải đối mặt với 120.000 trang hồ sơ của công tố viên.

Trước khi khai đình xét xử bà Park Geun-hye, ngày 18-5, Tòa án quận Seoul đã ra phán quyết đối với bác sĩ từng phẫu thuật thẩm mỹ cho bà Park Geun-hye ngay tại Phủ Tổng thống trong giai đoạn 2014-2016, nhưng đã nói dối về hoạt động này trong một phiên điều trần trước Quốc hội. 

Theo đó, bác sĩ Kim Young-jae lãnh án 18 tháng tù giam, hoãn thi hành án 3 năm. Luật sư bào chữa của bác sĩ Kim Young-jae cho biết, tuy nhân chủ đã thừa nhận việc làm sai trái, nhưng vẫn để ngỏ khả năng kháng cáo. 

Vợ ông Kim Young-jae là bà Park Chae-yoon lãnh án 1 năm tù về tội hối lộ cho cố vấn của bà Park Geun-hye. Còn bác sĩ Kim Sang-man bị phạt 10 triệu won (khoảng 9.000 USD) vì làm giả hồ sơ điều trị để che đậy hoạt động tiêm thuốc làm trắng da, chống lão hóa chiết xuất từ nhau thai cho nữ cựu Tổng thống. 

Bà Choi Soon-sil (áo trắng) bị dẫn ra tòa.

Cùng ngày 18-5, ông Lee Young-ryeol, người đứng đầu Văn phòng công tố viên quận trung tâm Seoul và cũng là lãnh đạo cuộc điều tra vụ bê bối liên quan tới bà Park Geun-hye đã đệ đơn từ chức. Việc này diễn ra sau khi tân Tổng thống Moon Jae-in ra lệnh điều tra các cáo buộc cho rằng, ông Lee Young-ryeol đã hối lộ một số quan chức Bộ Tư pháp.

Trước đó (17-5), Văn phòng Tổng thống thông báo, ông Moon Jae-in đã ra lệnh cho Văn phòng công tố mở cuộc điều tra về bê bối tham nhũng liên quan tới ông Woo Byung-woo, cựu Thư ký cấp cao phụ trách các vấn đề dân sự trong giai đoạn 2015-2016 dưới thời bà Park Geun-hye. 

Và quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp là ông Ahn Tae-geun, người bị tình nghi đã ăn tối với người đứng đầu Văn phòng công tố trung ương và một số công tố viên khác ngay sau khi họ kết thúc cuộc điều tra đối với ông Woo Byung-woo. 

Và tại bữa tối đó, ông Ahn Tae-geun đã hối lộ trưởng Văn phòng công tố trung ương và một số công tố viên khác phong bì có trị giá từ 700.000 won đến 1 triệu won. Điều đáng nói là trong khi hầu hết các trợ lý của bà Park Geun-hye đều đã bị bắt và đưa ra xét xử, nhưng ông Woo Byung-woo vẫn tại ngoại. 

Quyền Bộ trưởng Tư pháp Lee Chang-jae cũng đã đệ đơn từ chức (19-5), sau yêu cầu điều tra của Tổng thống Moon Jae-in. Nhiều quan chức của Bộ Tư pháp bị nghi ngờ đã cố tình nơi lỏng trách nhiệm nhằm tạo điều kiện cho một cựu Thư ký Tổng thống lọt tội. Bộ Tư pháp từng bị chỉ trích sau khi một đài truyền hình địa phương đưa tin, bà Park Geun-hye đã được biệt đãi tại trại giam ở Seoul. 

Thượng tuần tháng 5, Tòa án quận Seoul đã tổ chức phiên xét xử sơ thẩm đầu tiên đối với nữ cựu Tổng thống và bà Park Geun-hye vắng mặt do không bị bắt buộc phải xuất hiện tại tòa. Theo tờ Korea Times, bà Park Geun-hye đã từ chối xem tivi và đọc báo trong tù. Kênh truyền hình Channel A cho rằng, nữ cựu Tổng thống muốn "chặn tất cả các thông tin bên ngoài", tránh tiếp xúc để tập trung vào phiên xét xử sắp tới, liên quan tới các cáo buộc phạm tội của bà.

Trịnh Huyền My
.
.
.