Hàn Quốc:

Điều tra 130 vụ quấy rối tình dục tại Bộ Tư pháp

Chủ Nhật, 20/05/2018, 16:20
Người dân và dư luận xứ sở kim chi đang quan tâm tới cuộc điều tra 130 vụ quấy rối tình dục từng diễn ra trong 5 năm qua ở Bộ Tư pháp.


Và cuộc điều tra này do Chủ tịch Viện Phát triển vì Phụ nữ Kwon In-sook lãnh đạo. Theo tờ Korea Times, Bộ Tư pháp đã quyết định thành lập ủy ban đặc biệt với nhiệm vụ xác định quy trình điều tra các vụ tố cáo có minh bạch, hình thức xử lý có xác đáng hay không. 

Và việc này diễn ra sau khi Seo Ji-hyun, nữ công tố viên từng tố cáo bị quấy rối tình dục và khơi mào phong trào #MeToo ở Hàn Quốc, bày tỏ thất vọng về cuộc điều tra "đáng nguyền rủa" đối với người bị cáo buộc là cựu công tố viên cao cấp Ahn Tae-geun. 

"Chúng tôi nghi ngờ độ tin cậy của toàn bộ quá trình điều tra bởi đó là một thất bại có chủ ý", luật sư bào chữa cho cô Seo Ji-hyun tuyên bố tại cuộc họp báo được tổ chức ở Quốc hội. 

Bởi theo cô Seo Ji-hyun và luật sư bào chữa, kết quả cuộc điều tra kéo dài 3 tháng của các công tố viên đã chứng minh một sự thật - toàn bộ quá trình thiếu công bằng, năng lực và quyết tâm tìm ra sự thật. 

Gần 4 tháng trước (ngày 29-1-2018), cô Seo Ji-hyun đã chia sẻ trên truyền hình về việc bị một lãnh đạo cấp cao của Bộ Tư pháp cưỡng hiếp tại đám tang năm 2010. 

Tuy đã báo cáo với cấp trên về hành vi của ông Ahn Tae-geun, nhưng công tố viên Seo Ji-hyun lại bị giáng chức, bất chấp việc cô là nhân viên có năng lực. 

Sau cáo buộc trên truyền hình của công tố viên Seo Ji-hyun, nhiều phụ nữ đã dám lên tiếng vì trước đó họ luôn lo ngại và hổ thẹn khi phải nói ra sự thật. 

Chính vì cáo buộc của công tố viên Seo Ji-hyun, cùng kết quả điều tra về vụ việc này đang gây bức xúc trong dư luận, nên Bộ Tư pháp đã quyết định cử Chủ tịch Viện Phát triển vì Phụ nữ Kwon In-sook đứng đầu ủy ban đặc biệt để xem xét 50 trường hợp liên quan đến cơ quan công tố và 80 trường hợp tại các tổ chức thuộc giám sát của Bộ Tư pháp như trung tâm giam giữ, nhà tù và cơ quan di trú. 

Ngoài ra, ủy ban đặc biệt kể trên còn bảo vệ hợp pháp danh tính nạn nhân để ngăn chặn sự xâm phạm cá nhân, các mối đe dọa và trả thù như bị đuổi việc. Bất cứ nỗ lực nào của thanh tra nhằm che đậy vụ án hoặc giúp nghi phạm phủ nhận hành vi sai trái đều bị ủy ban đặc biệt "sờ gáy".

Cựu Thống đốc Nam Chungcheong, ông Ahn Hee-jung.

Động thái của Bộ Tư pháp diễn ra trong bối cảnh cựu Thống đốc tỉnh Nam Chungcheong, ông Ahn Hee-jung phải hầu tòa trong tháng 5-2018. 

Và đây là vụ việc gây sự chú ý của dư luận nhất kể từ khi phong trào #MeToo chống lạm dụng tình dục phát triển rộng khắp ở Hàn Quốc. Bởi ông Ahn Hee-jung từng được coi là ứng cử viên sáng giá thay thế Tổng thống Moon Jae-in trong cuộc bầu cử năm 2022.

 Ngoài ra, ông Ahn Hee-jung đã bị Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul truy tố với tội danh xâm hại tình dục nhiều lần đối với nữ trợ lý của mình. 

Được biết, Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul đã quyết định mở cuộc điều tra đối với ông Ahn Hee-jung sau khi nữ trợ lý Kim Ji-eun cáo buộc chính trị gia này từng cưỡng hiếp 4 lần kể từ khi thuê cô làm việc hồi tháng 6-2017. 

"Tôi xin lỗi. Tôi đã sai. Tôi xin lỗi nhiều người mà mình đã gây tổn thương. Tôi thực sự xin lỗi vợ và các con", hãng Reuters dẫn lời ông An Hee-jung khi cựu Thống đốc tỉnh Nam Chungcheong phát biểu tại Văn phòng công tố viên. 

Và đó là lần đầu tiên ông An Hee-jung lên tiếng sau khi bị nữ trợ lý tố cáo có hành vi quấy rối tình dục. Theo kết quả khảo sát do tạp chí JoongAng Sunday tiến hành, gần 73% người được hỏi coi vụ bê bối của ông Ahn Hee-jung sẽ ảnh hưởng đến cuộc bầu cử địa phương diễn ra trong tháng 6-2018.

Gần 3 tháng trước (26-2), Tổng thống Moon Jae-in từng tuyên bố, các cơ quan bảo vệ pháp luật ủng hộ tuyệt đối những nạn nhân bị lạm dụng tình dục tại công sở, đồng thời cho biết sẽ thực hiện mọi biện pháp hiện có để đưa kẻ vi phạm ra trừng phạt trước pháp luật. 

Đồng thời cho biết, Chính phủ thúc đẩy việc sửa đổi luật để sa thải những công chức thuộc diện phải nộp phạt 3 triệu won (khoảng 2.800 USD) hoặc chịu hình phạt nặng hơn bởi các tội danh liên quan tới hành vi xâm hại tình dục. 

Theo giới truyền thông, Bộ Quốc phòng cũng thông báo, đã thành lập một cơ quan hoạt động độc lập để xử lý các vụ lạm dụng tình dục trong quân đội. 

Bộ trưởng Quốc phòng Song Young-moo tuyên bố, căn cứ vào mức độ xã hội hưởng ứng phong trào #MeToo, có thể thấy vấn nạn lạm dụng tình dục trong xã hội đang ở mức nghiêm trọng. 

Được biết, Bộ Quốc phòng sẽ đánh giá lại các vụ xét xử lạm dụng tình dục trong quân đội 10 năm trở lại đây.

Lê Tuấn Cường
.
.
.