Hàn Quốc: Khẩn trương điều tra vụ cháy lớn ở Jecheon

Thứ Tư, 27/12/2017, 21:37
Cảnh sát Jecheon đã đến bệnh viện thẩm vấn ông Lee, chủ cơ sở thể hình vừa bị cháy hôm 21-12 vì muốn biết nguyên nhân tại sao các thiết bị an toàn không được kích hoạt.

Ông Lee là một trong 29 người bị thương và đang được điều trị trong bệnh viện. 

Được biết, người bị thương chủ yếu do ngạt khói, đã được đưa tới các bệnh viện chữa trị. Theo cảnh sát, ông Lee đã mua tòa nhà ở thành phố Jecheon hồi tháng 8-2017 trong một cuộc đấu giá và tu sửa lại thành Trung tâm thể hình, sauna và các dịch vụ khác. 

Cảnh sát và lực lượng chữa cháy cho rằng, lửa có thể đã bùng phát từ các thanh kim loại làm nóng được lắp trong các ống trên trần nhà ở tầng 1. Và theo một số nạn nhân, bình chữa cháy đã không hoạt động khi xảy ra hỏa hoạn và có nước rò rỉ từ các thiết bị chống cháy. 

Cảnh sát đã nhận được một đoạn ghi hình giám sát cho thấy, lửa lập tức lan qua các xe ôtô để ở trước tòa nhà. Và các hình ảnh này cùng với 4 camera hành trình của ôtô đã được gửi tới cơ quan chức năng để phân tích.

Theo người đứng đầu lực lượng phòng cháy chữa cháy thành phố Jecheon Lee Sang-min, hầu hết các nạn nhân đều được nhận dạng, trong đó có 20 phụ nữ. Các nạn nhân thiệt mạng chủ yếu là khách đang ở trong phòng xông hơi tại tầng 2 và tầng 3. 

Ông Lee Sang-min cũng cho biết, tòa nhà không có nhiều cửa sổ trong khi thiết kế phức tạp là nguyên nhân khiến khói bắt nguồn từ vụ cháy ở tầng 1 nhanh chóng lan lên tầng 2. Đây là vụ hỏa hoạn nghiêm trọng nhất tại Hàn Quốc kể từ năm 2008, khi một vụ cháy nhà kho ở thành phố Icheon khiến 40 người chết. 

Vụ cháy ở thành phố Jecheon khiến người ta nhớ lại vụ hỏa hoạn kinh hoàng ở tòa chung cư Grenfell Tower, phía tây Thủ đô London (Anh) hồi tháng 6-2017 khiến ít nhất 80 người chết và tấm ốp sơn phủ bên ngoài tòa chung cư này bị coi là nguyên nhân chính gây ra vụ cháy. 

Chiều 22-12, Tổng thống Moon Jae-in đã có chuyến thăm không báo trước tới trung tâm thể hình ở thành phố Jecheon, nơi xảy ra vụ cháy kinh hoàng khiến 29 người chết và 29 người bị thương hôm 21-12. 

Tại đây, ông Moon Jae-in đã yêu cầu chính quyền địa phương khẩn trương thực thi các biện pháp khắc phục hậu quả thảm họa, giảm thiểu thiệt hại của vụ hỏa hoạn. 

Trong khi đó, Thủ tướng Lee Nak-yeon đã lập tức tới Bộ Nội vụ để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ. Vụ hỏa hoạn cũng khiến Ban tổ chức Olympic Pyeongchang 2018 phải hoãn sự kiện rước đuốc qua thành phố này dự kiến diễn ra trong ngày 22-12.

Lính cứu hỏa tại hiện trường vụ cháy.

Theo giới truyền thông, công tác chữa cháy và cứu hộ tuy diễn ra hết sức khẩn trương với 49 xe chữa cháy, hơn 100 nhân viên cứu hỏa và 2 trực thăng túc trực, nhưng họ gặp nhiều khó khăn do khói dày đặc và khí độc bốc lên từ hiện trường vụ cháy. Tuy nhiên, lực lượng cứu hộ đã cứu được 20 người từ mái của tòa nhà. 

Theo cơ quan điều tra, vụ cháy bắt nguồn từ một chiếc xe trong bãi đậu xe ở tầng hầm của tòa nhà cao tầng gồm một trung tâm thể hình, một phòng xông hơi và một số nhà hàng. 

"Lửa nhanh chóng nhấn chìm tòa nhà 8 tầng, có rất nhiều người bị mắc kẹt bên trong. 20 nạn nhân được tìm thấy đã tử vong tại một phòng xông hơi công cộng. Số còn lại được tìm thấy nhiều nơi khác trong tòa nhà như phòng tập thể dục, nhà tắm công cộng và nhà hàng", một nhân viên cứu hỏa cho biết. 

Theo người phát ngôn của Sở Cứu hỏa, đám cháy bùng phát vào khoảng 15h50 ngày 21-12 (theo giờ địa phương) và ngạt khí là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều nạn nhân không thể chạy thoát được. Và những người ở phòng xông hơi không hề hay biết những việc đang diễn ra bên ngoài cho đến khi họ biết chuyện thì mọi việc đã muộn. 

Theo tờ Korea Times, trong số 29 người chết, có những thành viên thuộc 3 thế hệ trong cùng một gia đình.

Theo các chuyên gia thuộc Đại học Kongju, Trung tâm thể hình được xây dựng bằng những vật liệu có lớp phủ vốn được sử dụng để cách nhiệt, nhưng lại rất dễ khiến lửa lan rộng. Bên ngoài tòa nhà làm bằng các vật liệu hoàn thiện rẻ tiền và rất dễ bắt lửa. 

Giới chuyên gia cho biết, những tòa nhà có cấu trúc như trung tâm thể hình kể trên rất dễ bị lửa nuốt trọn trong những vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ tầng trệt, bởi trong những trường hợp này, các cầu thang đóng vai trò như những "ống khói" làm ngọn lửa nhanh chóng lan lên các tầng trên. 

Giới chuyên môn cũng cho rằng, thiết kế của tòa nhà chính là "chiếc bẫy lửa" khi thiếu lối thoát hiểm, các vật liệu hoàn thiện dễ bắt lửa và việc đỗ xe tùy tiện đã cản lối vào của các phương tiện chữa cháy. Được biết, ngọn lửa và khói đen đã bao trùm toàn bộ tòa nhà chỉ trong 7 phút.

Anh Phương
.
.
.