Hàn Quốc:

Khẩn trương xác định nguyên nhân và trách nhiệm vụ cháy Bệnh viện Sejong

Thứ Năm, 01/02/2018, 19:04
Thủ tướng Lee Nak-yon đã ra lệnh điều tra toàn diện đối với vụ cháy tại bệnh viện Sejong, và đặt nghi vấn về việc vụ hỏa hoạn trong thời gian ngắn lại gây ra thiệt hại lớn như vậy.


Lãnh đạo bệnh viện Sejong đã xin lỗi và cam kết tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng cháy. Chủ tịch Song Byeong-cheol cho biết, bệnh viện Sejong không lắp thiết bị phun nước vì đó không phải điều kiện bắt buộc đối với cơ sở nhỏ. 

Theo ông Song Byeong-cheol, tòa nhà 6 tầng của bệnh viện Sejong không có hệ thống phun chống cháy vì không đủ lớn để yêu cầu cung cấp hệ thống như vậy theo quy định. Giám đốc Seok Gyeong-sik cam kết, bệnh viện Sejong sẽ nỗ lực giải quyết các hậu quả của vụ cháy. 

Theo giới truyền thông, số người chết (41 người) trong vụ cháy có thể tăng bởi trong số hơn 150 người bị thương, nhiều người đang trong tình trạng nguy kịch. Trong số các nạn nhân có 3 nhân viên bệnh viện - 1 bác sỹ, 1 y tá và 1 trợ lý. 

Trong khi đó có thông tin cho rằng, có 41 người chết và khoảng 70 người bị thương. Giới truyền thông đưa tin, vụ cháy diễn ra vào khoảng 7h30 sáng 26-1 tại bệnh viện Sejong, ở thành phố Miryang, tỉnh Nam Gyeongsang thuộc khu vực Đông Nam Hàn Quốc. 

Khi hỏa hoạn xảy ra, có khoảng 100 bệnh nhân đang được điều trị ở bệnh viện Sejong (chủ yếu điều trị bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, não và đột quỵ) và 93 người có mặt tại nhà dưỡng lão, nằm liền kề với bệnh viện đã được sơ tán an toàn. 

Theo lực lượng cứu hỏa, hầu hết nạn nhân thiệt mạng (không ai chết vì bỏng) do hít phải khí độc. Đây là vụ cháy gây thiệt hại lớn nhất ở Hàn Quốc trong gần 10 năm qua.

Ngọn lửa gây hỏa hoạn bắt nguồn từ phòng cấp cứu ở tầng 1 của bệnh viện.

Lực lượng cứu hỏa đã khống chế ngọn lửa sau 1 giờ 40 phút tới hiện trường, nên bà hỏa không lan sang các tầng khác. Theo kết quả điều tra ban đầu, bà hỏa có thể bắt nguồn từ sự cố chập điện tại hệ thống điều hòa hoặc từ phòng sát trùng dụng cụ phẫu thuật. 

Có tin cho biết, nguyên nhân vụ cháy được cho là bắt nguồn từ phòng cấp cứu ở tầng 1 của bệnh viện Sejong, cách Thủ đô Seoul khoảng 390 km về phía Đông Nam. Theo giới truyền thông, 111 bệnh nhân và nhân viên bệnh viện đã được chuyển tới 6 bệnh viện gần đó. Theo tờ JoongAng Ilbo, nhiều bệnh nhân có thể quá yếu hay quá già nên không thể tự thoát khỏi tòa nhà. 

“Chúng tôi đang cố gắng hết sức để khắc phục triệt để hậu quả vụ cháy, trong đó có việc hỗ trợ gia đình các nạn nhân tổ chức tang lễ”, Phó Thị trưởng thành phố Lee Byung-hee cho biết. Đồng thời cam kết, phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân vụ cháy khiến gần 200 người thương vong.

Thủ tướng Lee Nak-yon đã ra lệnh điều tra toàn diện đối với vụ cháy tại bệnh viện Sejong, và đặt nghi vấn về việc vụ hỏa hoạn trong thời gian ngắn lại gây ra thiệt hại lớn như vậy. 

“Nhà chức trách có trách nhiệm đưa ra các câu trả lời thích đáng, chi tiết và minh bạch cho người dân, cũng như tìm ra người phải chịu trách nhiệm trong vụ việc”, ông Lee Nak-yon nhấn mạnh và cam kết, Chính phủ sẽ hỗ trợ hết sức có thể cho các nạn nhân. 

Ông Lee Nak-yon cũng chỉ thị cho cơ quan chức năng huy động mọi nguồn lực cần thiết để cứu những người bị thương, và yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ cùng một số quan chức cấp cao khác hợp tác để nhanh chóng khắc phục hậu quả của vụ cháy. 

Cảnh sát đã thành lập một nhóm điều tra, làm rõ nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn. Bộ Y tế đã cử đại diện đến thăm hỏi gia đình những người chết và bị thương. 

Tổng thống Moon Jae-in cũng đã triệu tập cuộc họp khẩn để thảo luận tình hình và tìm cách khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn. Ông Moon Jae-in hối thúc lực lượng chức năng nhanh chóng thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu thiệt hại của vụ cháy. 

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Phủ Tổng thống cho biết, ông Moon Jae-in đã yêu cầu tiến hành các biện pháp cần thiết để hỗ trợ những người sống sót sau vụ cháy. Đồng thời chỉ thị Văn phòng Thủ tướng nhanh chóng xác định nguyên nhân của vụ cháy để tránh lặp lại thảm họa này trong tương lai.

Lính cứu hỏa Hàn Quốc tại hiện trường vụ cháy ở Miryang.
Phe đối lập đổ lỗi cho chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in đã không ngăn chặn được thảm họa tại bệnh viện Sejong, bởi vụ việc xảy ra chỉ vài tuần sau vụ cháy trung tâm thể hình 8 tầng ở thành phố Jecheon khiến 29 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. 

Đảng Tự do đối lập chỉ trích Tổng thống Moon Jae-in đã không làm tròn trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn cho người dân. Đảng Dân chủ cầm quyền của Tổng thống Moon Jae-in cho biết, họ đang hỗ trợ tối đa để điều tra nguyên nhân vụ cháy bệnh viện, đồng thời thông báo, sẽ đưa ra thảo luận tại Quốc hội về việc hỗ trợ pháp lý, cũng như đảm bảo an toàn cho người dân. 

Chính phủ phải đối mặt với nhiều chỉ trích trong những năm qua xung quanh tiêu chuẩn an toàn kém, trong đó có vụ chìm phà Sewol năm 2014 khiến hơn 300 người chết, trong đó hầu hết là trẻ em. Cũng trong năm 2014, một vụ cháy tại một bệnh viện địa phương khiến 21 người thiệt mạng. 

Trọng Hậu
.
.
.