Hàn Quốc:

Mở rộng điều tra tại Tập đoàn Hanjin

Thứ Năm, 31/05/2018, 13:48
Vụ khám xét bất ngờ của các công tố viên đối với 2 công ty con của Tập đoàn Hanjin, hãng vận tải biển lớn nhất xứ sở kim chi đang thu hút sự quan tâm của dư luận nước này.


Bởi nó liên quan đến cáo buộc thành lập quỹ đen và trốn thuế của các thành viên trong gia đình Chủ tịch Tập đoàn Hanjin Cho Yang-ho. Văn phòng của Hãng hàng không Korean Air, công ty con của Hanjin, và nhà riêng của các giám đốc điều hành cũng bị lục soát. 

Theo giới truyền thông, các nhân viên điều tra thuộc Văn phòng công tố quận Nam Seoul đã khám xét 2 công ty do các thành viên trong gia đình của ông Cho Yang-ho đứng đầu, để tìm bằng chứng cho những cáo buộc kể trên. 

Theo các công tố viên, Chủ tịch Tập đoàn Hanjin Cho Yang-ho cùng các thành viên trong gia đình đã sử dụng 2 công ty con để làm trung gian chuyển các khoản lợi nhuận bất chính vào các quỹ đen, hòng che mắt cơ quan chức năng và trốn thuế. 

Đây là 2 công ty hoạt động chủ yếu về các mặt hàng miễn thuế do vợ của ông Cho Yang-ho và 3 người con sở hữu. Hơn 1,5 năm trước (16-10-2017), cảnh sát thông báo đang xin lệnh bắt ông Cho Yang-ho, vì bị cáo buộc biển thủ 3 tỷ won (khoảng 2,65 triệu USD), dự kiến dùng để xây dựng 1 khách sạn mới để sửa chữa, nâng cấp nhà riêng của mình vào năm 2013.

Hàn Quốc mở rộng điều tra tại Tập đoàn Hanjin.

Gần 2 năm trước (31-8-2016), Tập đoàn Hanjin nộp đơn xin phá sản và ngày 17-2-2017, Tòa án Trung ương Seoul tuyên bố Tập đoàn Hanjin phá sản, chính thức đặt dấu chấm hết cho 40 năm hoạt động của hãng này. 

Chính phủ Hàn Quốc từng tuyên bố sẽ cung cấp khoản vay 100 tỷ won để Hanjin sớm hồi phục và đây là khoản vay dài hạn với mức lãi suất thấp. Vụ phá sản của Hanjin, hãng vận tải biển lớn nhất Hàn Quốc từng khiến phần lớn đội tàu của tập đoàn này bị mắc kẹt ngoài biển. 

Hanjin là tập đoàn vận tải lớn thứ 7 thế giới - vận chuyển khoảng 25.000 container/ngày, chiếm 3% số container trên thế giới. Lượng hàng hóa do Hanjin vận chuyển chiếm 10% lượng hàng hóa được vận chuyển trên tuyến vận tải đường biển châu Á, và 10% trên tuyến vận tải đường biển châu Âu. 

Hanjin là một trong những tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc, và là công ty mẹ của Hãng hàng không Korean Air.

Mấy ngày trước (24-5), các công tố viên đã khám xét 10 cơ sở liên quan đến Tập đoàn Hanjin, trong đó có nhà riêng của 2 anh trai ông Cho Yang-ho, đồng thời là người đứng đầu Công ty Xây dựng và Công nghiệp Hanjin và Công ty Tài chính Meritz. 

Cơ quan thuế quốc gia Hàn Quốc đã yêu cầu điều tra gia đình ông Cho Yang-ho vì bị cáo buộc có liên quan đến nghi vấn trốn thuế và biển thủ hàng tỷ won công quỹ. 

Giới chức hải quan cũng vừa thông báo, đã khám xét một cơ sở cung cấp hàng hóa phục vụ trên chuyến bay của Hãng hàng không Korean Air, thu giữ hàng chục thùng nghi là hàng lậu của các thành viên trong gia đình ông Cho Yang-ho. 

Theo tờ Korea Times, 40 nhân viên hải quan đã tới trụ sở Korean Air ở Seoul, để khám xét phục vụ cuộc điều tra mở rộng đối với các thành viên trong gia đình Chủ tịch Tập đoàn Hanjin. Gia đình ông Cho Yang-ho đang bị cáo buộc lợi dụng các chuyến bay của Korean Air để buôn hàng xa xỉ và trốn thuế nhập khẩu. 

Sau cuộc khám xét kể trên, ông Cho Yang-ho và “cậu ấm” Cho Won-tae, Chủ tịch Hãng hàng không Korean Air đã bị thẩm vấn xung quanh cáo buộc buôn lậu. Án phạt tối đa cho tội buôn lậu ở Hàn Quốc là 5 năm tù, cùng khoản tiền phạt gấp 10 lần số tiền trốn thuế.

Nhân viên hải quan đột kích bất ngờ vào trụ sở Korean Air.
Được biết, cảnh sát cũng đang điều tra xung quanh cáo buộc bà Lee Myung-hee, vợ ông Cho Yang-ho từng có lời nói, hành động thô bạo và hành hung công nhân xây dựng tham gia tu sửa một trong những khách sạn tạiIncheonthuộc tập đoàn gia đình đúng 4 năm trước (tháng 5-2014). 

Theo hãng Yonhap, bà Lee Myung Hee là Giám đốc Quỹ Ilwoo, còn bị cáo buộc đã ném các bản vẽ thiết kế vào công nhân, chỉ tay vào mặt và cản trở công việc của họ. 

Lệnh cấm rời khỏi đất nước cũng được cảnh sát Seoul thông báo 20 ngày trước (9-5) bởi bà Lee Myung-hee đang bị điều tra về cáo buộc phỉ báng và hành hung nhân viên. 

Động thái kể trên diễn ra sau khi hàng trăm nhân viên của Hãng hàng không Korean Air đeo mặt nạ xuống đường ở thủ đô Seoul biểu tình phản đối, đồng thời yêu cầu ông Cho Yang-ho từ chức. 

Sở cảnh sát Gangseo từng nộp đơn lên tòa án yêu cầu bắt bà Cho Hyun-min, con gái út của ông Cho Yang-ho (sau khi đã thẩm vấn 15 tiếng) vì tội tấn công người khác và cản trở công việc. Gần 4 năm trước (cuối năm 2014), con gái cả của ông Cho Yang-ho là bà Cho Hyun-ah từng gây phẫn nộ dư luận khi buộc một chuyến bay của Korean Air phải quay trở lại nhà ga lúc chuẩn bị cất cánh để đuổi một tiếp viên vì không hài lòng với cách phục vụ của người này.
Phạm Huy Anh
.
.
.