Hàn Quốc: Phá thêm một đường dây quay lén phim khiêu dâm

Thứ Sáu, 26/04/2019, 11:28
Hôm 20-3, Cảnh sát Hàn Quốc đã bắt giữ 2 người đàn ông vì đã bí mật quay 1.600 khách của khách sạn và phát trực tiếp những đoạn phim trực tuyến, trong vụ bê bối về quay lén mới nhất tại đất nước này.


Các nghi phạm, chưa được nêu tên, đã đặt camera bí mật trong 42 phòng tại 30 khách sạn ở 10 thành phố của Hàn Quốc từ tháng 11 năm ngoái đến đầu tháng này, các phương tiện truyền thông cho biết.

Phát hiện 800 video "đen"

Các vụ bắt giữ diễn ra một tuần sau khi ca sĩ và người nổi tiếng trên truyền hình Jung Joon-young thừa nhận anh ta đã bí mật quay phim mình quan hệ tình dục với phụ nữ và chia sẻ các cảnh quay trực tuyến mà không có sự đồng ý của họ. 

Jung nói rằng anh ta đã chia sẻ cảnh quay của một số phụ nữ trong một phòng chat nhóm mà các thành viên được cho là bao gồm Seungri, một ngôi sao Kpop đang đối mặt với cáo buộc điều hành một đường dây mại dâm bất hợp pháp tại các hộp đêm ở Seoul. Seungri đã nghỉ hưu và thề sẽ làm sạch tên của mình.

Các nghi phạm trong vụ án mới nhất đã mất thời gian dài để lắp đặt camera, đơn vị điều tra mạng tại Cơ quan Cảnh sát đô thị Seoul cáo buộc. Máy ảnh mini với ống kính 1mm đã được tìm thấy trong hộp tivi kỹ thuật số, giá đỡ máy sấy tóc và ổ cắm trên tường, Cục Điều tra Mạng thuộc Cơ quan Cảnh sát Quốc gia cho biết trong một tuyên bố.

Hơn 800 video được quay bất hợp pháp đã được phát trực tiếp thông qua một máy chủ có trụ sở ở nước ngoài. Trang web có hơn 4.000 thành viên, 97 người trong số họ đã trả phí hàng tháng 44,95 đô la để truy cập các tính năng bổ sung, chẳng hạn như khả năng phát lại một số luồng trực tiếp nhất định. Vào thời điểm trang web bị gỡ xuống trong tháng này, các nghi phạm đã kiếm được 7 triệu won (6.200 USD) từ 97 người đã trả phí hàng tháng để truy cập tài liệu, Korea Herald cho biết.

"Có một trường hợp tương tự trong quá khứ, nơi các camera bất hợp pháp (được lắp đặt bí mật) và được theo dõi liên tục và bí mật, nhưng đây là lần đầu tiên cảnh sát bắt được video được phát trực tiếp trên internet", cảnh sát cho biết. Hai người đàn ông khác đang được điều tra liên quan đến các cáo buộc. Không có bằng chứng nào cho thấy các chủ khách sạn biết khách của họ đang bị quay phim mà không can thiệp.

Dịch bệnh Molka

Hàn Quốc đang chiến đấu với "dịch molka" - quay lén video gợi dục nhắm vào phụ nữ ở những nơi công cộng như nhà vệ sinh và phòng thay đồ, thậm chí cả trong nhà riêng của họ.

Sự gia tăng trong các vụ án đã khiến hàng chục ngàn phụ nữ xuống đường ở Seoul vào mùa hè năm ngoái để yêu cầu các bản án dài hơn đối với thủ phạm, với khẩu hiệu "Cuộc sống của tôi không phải là phim khiêu dâm của bạn". Đáp lại, Seoul đã ra mắt một nhóm thanh tra nữ đặc biệt, những người đã tiến hành kiểm tra thường xuyên 20.000 nhà vệ sinh công cộng của thành phố để tìm kiếm máy ảnh quay lén, mặc dù một số nhà phê bình đã lên án hành động này là một phản ứng hời hợt đối với vấn đề xã hội.

Máy ảnh được cảnh sát tìm thấy giấu bên trong ổ cắm trên tường của khách sạn (trái) và giá đỡ máy sấy tóc (phải).

Lee Ji-soo, một chuyên gia máy tính giúp phụ nữ xóa hình ảnh được chụp mà không có sự đồng ý của họ, nói với CNN năm ngoái công ty của cô đã thấy sự gia tăng nhu cầu kể từ khi các cuộc biểu tình thu hút sự chú ý về vấn đề này. "Những điều phổ biến nhất mà khách hàng đang nói - và họ khá đau lòng - là ‘Tôi muốn chết’ hoặc ‘Tôi không thể rời khỏi nhà của mình’. ‘Đặc biệt là các nạn nhân của máy quay gián điệp hoặc quay video bất hợp pháp nói rằng khi họ gặp người trên đường, họ cảm thấy như họ sẽ bị nhận ra", cô nói.

Cảnh sát cho biết có 6.470 trường hợp quay phim bất hợp pháp trong năm 2017, so với 1.353 trường hợp vào năm 2012, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia cho biết. Nhưng nhiều người phạm tội được lệnh phải trả tiền phạt khiêm tốn và trong hầu hết các trường hợp, tội phạm không bị trừng phạt.

Tội phạm Spycam đã trở nên phổ biến đến nỗi các nữ cảnh sát phải thường xuyên kiểm tra nhà vệ sinh công cộng để phát hiện camera trong toilet nữ.

Các nghi phạm spycam của khách sạn phải đối mặt với án tù 5 năm và phạt tiền nặng vì phát tán video bất hợp pháp. "Cơ quan Cảnh sát Seoul sẽ xử lý nghiêm các tội phạm đăng tải và chia sẻ video bất hợp pháp vì chúng gây tổn hại nghiêm trọng đến nhân phẩm của con người", một quan chức Cảnh sát Seoul nói với Korea Herald.

Vào tháng 1, người đồng sở hữu một trang web khiêu dâm của Hàn Quốc đã bị kết án 4 năm tù và bị buộc phải nộp phạt 1,26 triệu đô la. Soranet, đã ngừng hoạt động vào năm ngoái, đây là một trang web phổ biến để tải lên video và hình ảnh được chụp bằng máy ảnh ẩn.

Theo thống kê chính thức, khoảng 98% người phạm tội bị kết án là nam giới - từ giáo viên, giáo sư đến các mục sư và cảnh sát - trong khi hơn 80% nạn nhân là phụ nữ.

Ngành camera tùy chỉnh điêu đứng

Ông Lee Seung-yon, người bán các thiết bị spycam tùy chỉnh ở Seoul, nói với AFP: "Tôi từ chối khách hàng khi không nói rõ lý do tại sao và họ muốn máy ảnh ẩn để làm gì". Nhưng ông thừa nhận cách tiếp cận của mình là không đảm bảo chống lại tội phạm.

"Hơn 90% các tội phạm khiêu dâm spycam là do điện thoại di động, không phải là các mặt hàng chuyên dụng", ông  Lee nói thêm rằng bất kỳ sự đỗ lỗi nào đối với các thiết bị này đều giống như đổ lỗi cho các nhà sản xuất dao về các vụ giết người liên quan đến dao.

Mặc dù không có dữ liệu chính thức để hỗ trợ cho tuyên bố của ông Shin, một quan chức cảnh sát nói với AFP rằng "hầu hết" cảnh quay spycam được thực hiện bằng điện thoại thông minh. Nhưng các nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ nói rằng tuyên bố này là "sai lệch", trích dẫn nhiều trường hợp liên quan đến máy ảnh tùy chỉnh.

Hơn nữa, họ lập luận rằng vì điện thoại thông minh tạo ra tiếng ồn màn trập lớn khi chụp ảnh - một biện pháp được áp dụng để chống lại tội phạm spycam - nhiều kẻ phạm tội triển khai các thiết bị công nghệ cao hoặc sử dụng các ứng dụng đặc biệt tắt tiếng để bí mật phim nạn nhân.

"Nạn nhân trong hầu hết các tội phạm spycam nhận ra rằng họ chỉ được quay phim sau khi đoạn phim bất hợp pháp được chia sẻ trực tuyến, trong khi tội phạm liên quan đến điện thoại di động dễ bị bắt hơn ngay từ đầu", bà Lee Hyo-rin thuộc Trung tâm Phản ứng bạo lực tình dục Hàn Quốc cho biết.

"Mục đích duy nhất của những thiết bị này là để đánh lừa người khác", bà  Lee Hyo-rin nói với AFP.

Trọng Nhân
.
.
.