Hàn Quốc điều tra quấy rối tình dục trong thể thao

Thứ Năm, 31/01/2019, 21:08
Hàng loạt vận động viên nữ Hàn Quốc tố cáo việc họ liên tục bị các huấn luyện viên hãm hiếp hoặc tấn công.

Ủy ban Nhân quyền quốc gia Hàn Quốc đang có kế hoạch phỏng vấn hàng ngàn vận động viên người lớn và trẻ em về văn hóa lạm dụng tình dục trong thể thao sau khi hàng loạt vận động viên nữ tố cáo việc họ liên tục bị các huấn luyện viên hãm hiếp hoặc tấn công.

Ông Park Hong-geun, một quan chức thuộc Ủy ban Nhân quyền quốc gia Hàn Quốc cho biết, cuộc điều tra này sẽ kéo dài ít nhất 1 năm và được tiến hành ở 50 bộ môn thể thao, bao gồm cả các môn thể thao thi đấu ở cấp tiểu học, trung học cơ sở và phổ thông trung học. 

"Các điều tra viên của Ủy ban sẽ phỏng vấn tất cả các vận động viên nhỏ tuổi và người lớn thi đấu cho các đội liên đoàn học thuật và doanh nghiệp trong môn thể thao tốc độ và judo. Đây là hai môn thể thao đang bị tố cáo là có nhiều bê bối về lạm dụng tình dục. 

Cuộc điều tra đang được thúc đẩy bởi hàng chục quan chức chính phủ và các chuyên gia dân sự sẽ bắt đầu sớm nhất vào tháng 2. Đây là cuộc điều tra lớn nhất từ trước đến nay của ủy ban về thể thao. 

Các quy trình giáo dục sẽ là một phần quan trọng của cuộc điều tra bởi vì có những tình huống mà các vận động viên cảm thấy khó tiết lộ những gì họ đã trải qua hoặc thậm chí nhận ra là họ đã bị lạm dụng hoặc quấy rối tình dục", ông Park nói. 

"Chúng tôi sẽ phải thảo luận với các trường và các đội để tìm ra cách tiến hành điều tra trong từng môn thể thao, nhưng chúng tôi dự định xây dựng nó chủ yếu xung quanh các cuộc phỏng vấn trực diện".

Nữ vận động viên trượt băng tốc độ nổi tiếng Shim Suk-hee đã mở màn cho phong trào MeToo trong thể thao Hàn Quốc.

Các môn thể thao có sức cạnh tranh lớn của Hàn Quốc trong những tuần gần đây đã bị ảnh hưởng bởi phong trào MeToo đang phát triển, trong đó nêu rõ những vấn đề sâu xa về văn hóa đào tạo tàn bạo và mối quan hệ phân cấp cao giữa huấn luyện viên và vận động viên. 

Bê bối bắt đầu từ việc nữ vận động viên trượt băng tốc độ nổi tiếng Shim Suk-hee - người từng đoạt Huy chương vàng Olympic, cáo buộc huấn luyện viên cũ Cho Jae-beom của cô đã liên tục cưỡng hiếp cô từ năm 2014 khi cô mới 17 tuổi. 

Cho Jae-beom là huấn luyện viên đội tuyển quốc gia và đã bị cách chức ngay trước Thế vận hội Pyeongchang năm ngoái. Ông này hiện đang thụ án 10 tháng tù vì bạo lực, tấn công thể xác các vận động viên, trong đó có Shim.

Trong khi đó, một nhóm đại diện cho các vận động viên trượt băng tốc độ cho biết hôm 21-1, ít nhất năm nữ vận động viên trượt bang tốc độ đã nói ra sự thật về việc họ bị các huấn luyện viên nam lạm dụng tình dục như thế nào. Tuy nhiên, danh tính của các vận động viên này vẫn đang được giữ bí mật vì những lo ngại về quyền riêng tư. 

Được khuyến khích bởi hành động của Shim, các vận động viên nữ trong môn Judo, Taekwondo, bóng đá và đấu vật cũng đã cáo buộc huấn luyện viên nam của họ về quấy rối hoặc tấn công tình dục. 

Các chuyên gia nhận định, việc đối xử tệ với các vận động viên nữ từ lâu đã trở thành một vấn đề trong các môn thể thao ưu tú của Hàn Quốc, chủ yếu do nam giới điều hành. Các vận động viên thường trốn học để thi đấu trong các sự kiện thể thao và phải sống trong ký túc xá. 

Các huấn luyện viên thường xuyên kiểm soát quá mức và khiến các nữ vận động viên bị suy giảm và dễ bị tổn thương hơn. Nhưng vì Hàn Quốc từ lâu đã gắn niềm tự hào dân tộc với thành tích trong Thế vận hội và các sự kiện thể thao quốc tế khác, khiến các vấn đề này bị bỏ qua miễn là các vận động viên thành công.

Sau một cuộc điều tra trước đây về thể thao học đường, ủy ban nhân quyền năm 2010 đã khuyến nghị các biện pháp bảo vệ vận động viên tới Ủy ban Thể thao và Olympic Hàn Quốc, bao gồm các hướng dẫn và đề xuất để ngăn chặn lạm dụng và cung cấp giáo dục tốt hơn. 

Choi Young Ae, Chủ tịch của Ủy ban Nhân quyền quốc gia, đã chỉ trích Ủy ban Thể thao và Olympic Hàn Quốc vì đã bỏ qua hướng dẫn trong nhiều năm, mà bà nói đã làm tồi tệ hơn sự lạm dụng đối với các vận động viên ngày nay. 

"Bạo lực thể xác và tình dục trong các môn thể thao ở Hàn Quốc không xảy ra tình cờ, mà được tạo ra một cách nhất quán theo một cấu trúc", cô Choi Young Ae nói trong một cuộc họp báo hôm 23-1: "Một nền văn hóa đặt huy chương và các giải thưởng khác trên tất cả mọi thứ đã vô tình miễn trừ các hành vi bạo lực. Cách hành xử như vậy có liên quan chặt chẽ với bạo lực tình dục". 

Khánh Chi
.
.
.