Hàn Quốc điều tra vụ tung tin giả về tìm thấy kho báu vàng trên tàu của Nga

Thứ Hai, 27/08/2018, 08:07
Đầu tháng 8 vừa qua, cảnh sát Hàn Quốc đã đột kích vào văn phòng làm việc của Tập đoàn Shinil ở Yeouido, phía Tây thủ đô Seoul sau khi có cáo buộc lừa đảo trên thị trường chứng khoán bằng cách phao tin đồn rằng họ đã tìm thấy một tàu chiến chở đầy vàng của Nga bị đắm.


Hãng tin The Korea Herald cho biết, 27 nhân viên cảnh sát đã có mặt trong cuộc lục soát ở Yeouido. Sau đó 3 ngày, cảnh sát Hàn Quốc tiếp tục kiểm tra 7 văn phòng thường trú khác của Tập đoàn Shinil ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. 

Giám đốc điều hành của Shinil là Choi Yong-seok cũng đã bị cấm rời khỏi Hàn Quốc. Đồng thời, cảnh sát cũng đã kiểm tra các giao dịch giữa Choi Yong-seok với Rhu Seung-jin, Rhu Sang-mi và tiến hành thẩm vấn hai cựu Giám đốc điều hành khác của Tập đoàn Shinil. 

Tàu Dmitrii Donskoi bị chìm năm 1905, trong cuộc chiến tranh Nga - Nhật.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, vào giữa tháng 7, Tập đoàn Shinil đột nhiên cho công bố một loạt ảnh còn tàu tuần dương bọc thép của Nga tên là Dmitrii Donskoi, có tải trọng 5.800 tấn bị chìm vào năm 1905, trong cuộc chiến tranh giữa Nga và Nhật. 

Đại diện của Shinil cho biết, một đội tìm kiếm chung của công ty bao gồm các chuyên gia đến từ Hàn Quốc, Anh và Canada đã phát hiện xác tàu ở độ sâu 434m tại vùng biển ngoài khởi Ulleung, phía Đông bán đảo Triều Tiên, cách Hàn Quốc khoảng 2km. 

Lợi dụng những lời đồn đại trước đây rằng khi bị đánh chìm, tàu này đang chở 5.500 thùng chứa vàng thỏi và khoảng 200 tấn tiền xu bằng vàng, Tập đoàn Shinil tuyên bố rằng số vàng mà họ tìm thấy có tổng trị giá lên tới 134 tỷ USD. 

Để tăng thêm phần thuyết phục, Tập đoàn Shinil khẳng định rằng, họ sẽ tiến hành trục vớt xác tàu vào khoảng tháng 10 hoặc tháng 11 tới và trao 1/2 kho báu tìm được cho chính phủ Nga; 10% còn lại dùng để đầu tư vào các dự án du lịch tại đảo Ulleungdo của Hàn Quốc. 

Một phần trong số tiền còn lại sẽ được quyên để thực hiện các dự án nhằm thúc đẩy phát triển khu vực Đông Bắc Á, ví dụ xây dựng một tuyến đường sắt kết nối Nga và Hàn Quốc thông qua CHDCND Triều Tiên.

Sau khi tin tức về tìm thấy con tàu bị đắm chở nhiều vàng được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, giá cổ phiếu của Jeil Steel - một công ty mà người sáng lập của Tập đoàn Shinil đã mua lại phần lớn cổ phần, tăng 139%. 

Các nhà quản lý tài chính Hàn Quốc ngay lập tức nghi ngờ khi thấy Tập đoàn Shinil còn thuyết phục khoảng 120.000 nhà đầu tư Hàn Quốc mua số tiền trị giá 53 triệu USD tiền điện tử được gọi là Shinil Gold Coin với lời hứa sẽ nhanh chóng sinh lời gấp nhiều lần. 

Tờ Yonhap cho hay, chi nhánh của Tập đoàn Shinil tại Singapore cũng đã dụ dỗ được nhiều nhà đầu tư nước ngoài mua đồng Shinil Gold Coin dựa trên những giá trị đồn đại của con tàu Dmitrii Donskoi. Chi nhánh này hứa với các nhà đầu tư nước ngoài rằng giá trị của đồng Shinil Gold Coin sẽ tăng vọt từ 200 đến 10.000 won (tức khoảng từ 0,18 USD đến 9 USD) vào cuối tháng 9 tới. 

Và tính đến ngày 1-8, nhờ vào sự lừa dối này mà Tập đoàn Shinil Gold Coin đã huy động được 60 tỷ won (tương đương 54 triệu USD) tiền đầu tư cho Shinil Gold Coin.

Tuy nhiên, vào những ngày cuối cùng của tháng 7, cũng chính Tập đoàn Shinil lại thừa nhận rằng các báo cáo về số vàng tìm thấy trong tàu bị đắm Dmitrii Donskoi là chưa chính xác và thực tế tổng giá trị đã được điều chỉnh từ 134 tỷ USD xuống còn 10.000 tỷ won (khoảng 9 tỷ USD). Tiếp đó, mọi ảnh về con tàu bị đắm được tìm thấy cũng bị xóa bỏ khỏi trang mạng YouTube và trang web về tiền điện tử Shinil Gold Coin tạm ngưng hoạt động. 

Chưa hết, đại diện của Công ty Thăm dò biển của Canada Nuytco Research cũng đăng đàn cho hay, họ đã tìm thấy tàu Dmitrii Donskoi theo hợp đồng với Tập đoàn Shinil. Gám đốc Công ty Nuytco Research, Phil Nuytten nói: "Chúng tôi được thuê để tìm kiếm, xác định vị trí tàu và kiểm tra xem nó có đích thực là tàu Dmitrii Donskoi hay không. Chúng tôi đã làm một cuộc khảo sát video chi tiết về con tàu. Nhưng chúng tôi không hay biết gì về kho báu vàng khổng lồ mà Tập đoàn Shinil tuyên bố tìm thấy trên tàu". 

Từ đây, các nhà quản lý tài chính Hàn Quốc mới lục lại hồ sơ và tìm thấy câu chuyện về một công ty khác từng châm ngòi bong bóng chứng khoán bằng cách công bố phát hiện ra tàu Dmitrii Donskoi hồi năm 2003. Mở rộng điều tra và hợp tác cùng lực lượng cảnh sát, họ phát hiện ra người đứng đằng sau dự án "tung tin thất thiệt" này là Yu Ji-beom, người đứng đầu chi nhánh Tập đoàn Shinil tại Singapore. 

Cũng chính Yu Ji-beom đã thành lập sàn giao dịch tiền điện tử có tên là Donskoi International Exchange rồi sau đó đăng tải các bài viết về con tàu bị đắm trên blog và tài khoản Instagram. Sàn Donskoi International Exchange sau đó đã mở rộng việc phát hành và bán đồng Shinil Gold Coin. Yu Ji-beom  từng bị kết tội gian lận bất động sản và hiện đang lẩn trốn ở nước ngoài để tránh bị điều tra.

Chi Anh (tổng hợp)
.
.
.