Hàn-Triều nối lại đường dây nóng quân sự

Thứ Sáu, 06/07/2018, 15:21
Ngày 1-7, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã khôi phục kênh liên lạc giữa hải quân hai nước, sau khi các tàu của hai bên lần đầu tiên tiếp xúc qua kênh vô tuyến trong một thập niên.


Một tàu tuần tra của Triều Tiên đã trả lời ngay lập tức sau khi Hải quân Hàn Quốc liên lạc qua kênh radio quốc tế vào 9 giờ sáng 1-7 (giờ địa phương) trên Hoàng Hải. Đây là hành động mang tính biểu tượng, đánh dấu việc bình thường hóa kênh liên lạc trên biển giữa hai miền Triều Tiên sau 10 năm gián đoạn, theo AFP dẫn thông tin của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. 

Hai bên đã cắt đứt liên lạc vào tháng 10-2008 khi miền Bắc ngưng trả lời mọi cuộc gọi của miền Nam thông qua hệ thống liên lạc hàng hải toàn cầu. Diễn biến trên cho thấy Hàn Quốc và Triều Tiên đang “triển khai các bước trên thực tế” nhằm thực thi các thỏa thuận được ký kết trong Hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27-4.

CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã khôi phục kênh liên lạc giữa hải quân hai nước.

Yonhap trích dẫn giải thích của Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc cho hay việc nối lại kênh liên lạc hàng hải này nằm trong thỏa thuận đạt được giữa hai nước. Mục đích là nhằm xóa tan căng thẳng quân sự đồng thời cho phép dự báo các cuộc đối đầu bất ngờ, nhất là trên biển Hoàng Hải. 

Yonhap nhắc lại tháng 6-2004, thời điểm quan hệ liên Triều đã được cải thiện, hai nước Triều Tiên đã thống nhất cùng sử dụng kênh liên lạc quốc tế này và nhiều tín hiệu nhìn để có thể tiện liên lạc tại các vùng lãnh hải xung quanh bán đảo Triều Tiên. Cũng chính vào thời điểm đó, một cuộc liên lạc hải quân đầu tiên giữa hai nước đã được thực hiện.

Tờ Yomiuri Shimbum ngày 1-7 cho biết, trong chuyến viếng thăm Bắc Kinh lần thứ ba cuối tháng 6, Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã kêu gọi lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình giúp cho Bình Nhưỡng thoát được tình cảnh cấm vận kinh tế. Và được biết Chủ tịch Trung Quốc đã nhận lời.

Tại Hội nghị liên Triều ngày 27-4, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ký kết một bản tuyên bố chung mang ý nghĩa lịch sử, trong đó nhấn mạnh tới nỗ lực giảm căng thẳng trên bán đảo, tích cực đối thoại quân sự cấp cao và tiến tới mục tiêu thiết lập hoà bình lâu dài giữa hai miền Nam - Bắc Triều Tiên. 

Ngày 14-6, cuộc đàm phán cấp tướng đầu tiên sau hơn một thập kỷ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc tại làng đình chiến biên giới Bàn Môn Điếm quyết định nối lại đường dây liên lạc quân sự liên Triều. Cũng trong cuộc gặp, quan chức quốc phòng hai bên đã trao đổi những ý kiến về việc phi quân sự hóa khu vực biên giới trên “cơ sở thử nghiệm” và đồng ý tái áp dụng thỏa thuận song phương năm 2004 về ngăn chặn đụng độ trên biển.

.
.
.