Hàng chục khách nước ngoài bị cướp ngày ở Paris

Thứ Sáu, 11/01/2019, 11:45
Đài Europe-1 ngày 5-1 đưa tin, 3 du khách Nga bị cướp tiền và tư trang trị giá tới 1 triệu euro (27 tỉ đồng) trên đường từ sân bay Le Bourget về thủ đô Paris của Pháp.


Vụ việc xảy ra trên cung đường cao tốc A1 ở phía Bắc Paris. Trước đó, các nạn nhân vừa từ thành phố Nice đáp xuống sân bay Le Bourget, điểm đến của các máy bay du lịch tư nhân sang trọng.

Theo tờ Le Parisien, xe chở nhóm du khách đang chạy trên đường cao tốc thì bị một chiếc xe khác chặn đầu và 4 tên cướp bịt mặt lao đến dùng súng khống chế để lấy đi 3 hành lý, 1 túi xách và nhiều điện thoại di động. Các nạn nhân khai, số tư trang bị đánh cắp chủ yếu là đồ trang sức và quần áo hàng hiệu, có giá trị đến 1 triệu euro.

Minh tinh Hollywood Kim Kardashian khi bị cướp ở Paris.

Trước đó ít ngày, một nhóm cướp vũ trang đã xịt hơi cay vào các du khách đang đợi xe đưa đón trước một khách sạn tại sân bay Charles-de-Gaulle ở Bắc thủ đô Pháp. Cảnh sát Pháp cho biết, vẫn đang truy tìm nhóm cướp đã tẩu thoát sau vụ cướp trước khách sạn Novotel.

Những tên cướp vũ trang mặc đồ đen trùm kín mặt đã cướp hành lý và vật dụng cá nhân của 19 du khách, gồm 4 người Mỹ, 12 người Pháp và 3 người Morocco. Một du khách đã bị thương ở tay khi chống trả nhóm cướp. The Local cho biết, cướp đặc biệt nhắm các khách sạn quanh sân bay, đường cao tốc dẫn đến sân bay Charles de Gaulle và sân bay tư nhân nhộn nhịp nhất châu Âu Le Bourget.

Vụ cướp trước khách sạn Novotel trước đó gần giống một vụ hồi tháng 8 năm ngoái, bọn cướp đã xịt hơi cay vào một nhóm du khách Trung Quốc đang đưa hành lý lên xe buýt trước khách sạn tại sân bay Charles-de-Gaulle, làm 2 du khách và một phiên dịch viên bị thương nhẹ.

Khoảng 9 giờ sáng một ngày mới đây, những tên cướp có trang bị vũ khí đã lấy đi 70kg vàng cám (trị giá 2,5 triệu euro) trên một chiếc xe tải hạng nhẹ của công ty vận chuyển Loomis ở thị trấn Dardilly, phía Bắc TP Lyon, Pháp.

Người phát ngôn Lực lượng Hiến binh quốc gia cho biết, những tên cướp có trang bị vũ khí sử dụng hai xe ôtô để ép chiếc xe tải bọc thép ra khỏi đường cao tốc A6 nối thủ đô Paris và TP Lyon với thị trấn Dardilly. Sau khi lấy vàng, chúng nhốt hai nhân viên vận chuyển ở phía sau xe tải rồi khóa lại.

Trước khi rời hiện trường, những tên cướp đã đốt một trong hai chiếc xe của chúng. Ngọn lửa từ chiếc xe cháy lan sang ba xe ô tô khác đỗ gần đó. Tuy nhiên, cảnh sát đã kịp thời đến hiện trường giải thoát hai nhân viên trước khi chiếc xe tải bén lửa.

Máy bay lên thẳng và xe cảnh sát đang truy lùng thủ phạm trong thị trấn Dardilly. Trong khi đó, tại hiện trường, cảnh sát điều tra đang tìm kiếm dấu vết trên những chiếc xe bị đốt và xe tải trống rỗng. Tháng 3/2018, 15 tên cướp đi xe tải nhỏ cũng đã trộm số trang sức trị giá 9 triệu euro tại trung tâm thành phố Auxerre giữa ban ngày.

Cảnh sát Paris điều tra một vụ cướp.

Trước đó, vụ cướp hôm 22/11/2018 lấy đi của hai nữ du khách Qatar trang sức cá nhân và các tài sản quí giá với trị giá ước tính hơn 5 triệu euro đã là hồi chuông cảnh báo về tình trạng cướp có tổ chức ở Pháp. Trước các vụ tấn công ngày càng gia tăng, cảnh sát Paris đã cho tăng cường tuần tra bằng các đội môtô trong ngày và cả các trực thăng quần thảo thêm vào ngày cuối tuần. Cảnh sát cũng cho biết đang tăng cường lắp đặt hệ thống camera theo dõi.

Đình đám nhất trong số đó là vụ nữ ngôi sao biểu diễn của Mỹ Kim Kardashian bị cướp ngay trong một khách sạn ở thủ đô Paris. Hai tên cướp giả trang làm cảnh sát đã xông vào tận phòng của ngôi sao Mỹ và cướp đi số tài sản cùng nữ trang trị giá nhiều triệu euro. Trước đó, hoàng tử Bin Fahd bin Abdulaziz của Saudi Arabia đã bị lấy mất các va li có tài sản trị giá đến 675.000 euro. Chiếc xe bán tải chở hành lý của vị hoàng tử xứ Ả rập này đã bị tấn công ngay khi vừa ra khỏi xa lộ trên đường hướng đến sân bay Bourget.

Thủ tướng Pháp mới đây đã phải công bố một loạt biện pháp trong chương trình lên đến nhiều chục triệu euro để bảo vệ ngành du lịch đang bị sụt giảm do ảnh hưởng từ các vụ khủng bố cũng như cướp giật. Trong số đó là phần biện pháp an ninh bảo vệ du khách ở khu vực Paris được đầu tư đến 15 triệu euro.

Nguyễn Lai
.
.
.