Hàng chục người mắc lừa chủ đầu tư dự án La Bonita

Thứ Tư, 04/03/2020, 11:00
Cơ quan CSĐT Công an TP HCM xác định ba người đại diện Công ty Nam Thị ký hợp đồng bán trùng 30 căn hộ tại chung cư La Bonita cho 72 người khác nhau, thu lợi bất chính hơn 190 tỷ đồng.

Sau 1 năm khởi tố vụ án, cuối tháng 2-2020, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam: Vũ Bảo Trinh (47 tuổi), Tô Văn Chí Tâm (37 tuổi, Giám đốc, đại diện pháp luật Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị) và Hoàng Thái Anh (48 tuổi, nguyên Giám đốc, đại diện pháp luật Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của hàng chục khách hàng mua căn hộ chung cư tại dự án La Bonita (số 6-8 Nguyễn Gia Trí, phường 25, quận Bình Thạnh).

Bỏ tiền tỷ mua nhà rồi phải ở… hành lang

Bà C, một nạn nhân cho biết tháng 10-2014, bà ký hợp đồng mua bán căn hộ A2-14 tại chung cư La Bonita với Công ty Nam Thị với giá 2,8 tỷ đồng. Một tháng sau, bà C. tiếp tục mua tiếp căn hộ B1-05 tại chung cư này với giá 1,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thời gian sau bà C. phát hiện Công ty Nam Thị đổi mã số hai căn hộ của mình bán tiếp cho người khác. Cụ thể, căn hộ A2-14 được đổi thành A2-16, bán cho bà Vương Thị T. Người này sau đó bán cho bà Nguyễn Thị Thanh T. Trong khi đó, căn hộ B1-05 được Công ty Nam Thị đổi thành A5-07 và bán cho ông Đặng Trung T., người mua gần đây nhất là bà P. Đến nay bà C. vẫn chưa nhận được hai căn hộ mình mua.

Một số cư dân mang băng rôn tới khu vực Chung cư La Bonita ngày 18-2-2020.

Một khách hàng khác “sập bẫy” Công ty Nam Thị là ông T.H.G (ngụ quận 7). Ông G. mua căn hộ B2-09 tại chung cư này. Tuy nhiên, sau khi thu tiền, Công ty Nam Thị không giao căn hộ cho ông G.

Bà T.T.H.Đ (quê Phú Yên), tháng 3-2018, bà Đ. ký hợp đồng với Công ty Nam Thị mua căn hộ A1.1- 08 giá 2,3 tỷ đồng, người đại diện ký hợp đồng là ông Tô Văn Chí Tâm. Sau khi nhận nhà, bà Đ. cho bà Vũ Bảo Trinh thuê lại căn hộ với giá 14 triệu đồng/tháng, thời hạn thuê 4 tháng. Hết thời hạn này, bà Đ. gia hạn cho thuê thêm 1 năm nữa.

“Lợi dụng tôi ở xa nên Công ty Nam Thị mà đại diện là bà Vũ Bảo Trinh đã lấy căn hộ của tôi bán cho người khác. Khi biết sự việc, tôi đã thanh lý hợp đồng thuê nhà và bà Trinh cam kết trả lại căn hộ vào ngày 31-8-2018. Đến hẹn, con tôi chuyển đồ đạc đến thì không vào được nhà, phải ở tạm ngoài hành lang trên tầng 17”, bà Đ. bức xúc nói.

Đến nay, sau nhiều lần bà Vũ Bảo Trinh hứa hẹn, bà Đ. vẫn chưa nhận được căn hộ. Trong khi chung cư La Bonita đã được Công ty Nam Thị giao quyền quản ý lại cho doanh nghiệp khác.

Bị can Vũ Bảo Trinh thời điểm bị bắt tạm giam và đưa ra xe về trụ sở Công an.

Tương tự, ông H. cho hay, năm 2017, ông mua căn hộ số A3-13 (sau này được đổi thành mã số A1.1-15) với giá 2,8 tỷ đồng. Sau đó, ông H. ký hợp đồng cho Công ty Nam Thị cho thuê lại căn hộ trên với giá 15 triệu/tháng. Thời hạn thuê trong vòng 2 năm. Tuy nhiên đến tháng 10-2018, ông H. tá hỏa khi thấy “người lạ” đang sửa chữa căn hộ, qua thăm hỏi, người này cho biết gia đình họ đã mua lại căn hộ trên.

Ngoài ra, còn nhiều khách hàng cũng tố cáo việc họ cho công ty này thuê lại căn hộ rồi bị lừa bán cho người khác. Tuy vậy, Không chỉ khách hàng, nhiều ngân hàng ở TP HCM cũng trở thành nạn nhân khi một căn hộ ở đây được nhiều người thế chấp để vay tiền, nay không biết thu hồi cách nào?!

Nhóm lừa đảo thu lợi gần 200 tỷ đồng

Công ty Nam Thị là chủ đầu tư dự án Cao ốc văn phòng và căn hộ tại số 6 - 8 đường D2 (nay là đường Nguyễn Gia Trí), phường 25, quận Bình Thạnh, tên thương mại là Chung cư La Bonita. Dự án có quy mô 14 tầng, gồm 4 tầng văn phòng và 10 tầng căn hộ với tổng số 60 căn hộ.

Từ năm 2014 đến nay, Công ty Nam Thị do Hoàng Thái Anh, sau đó là Tô Văn Chí Tâm làm đại diện đã ký kết nhiều hợp đồng bán trùng căn hộ, sàn thương mại tại Chung cư La Bonita cho nhiều người. Thủ đoạn các đối tượng sử dụng là thay đổi tên, ký hiệu căn hộ; thay đổi chủ sở hữu, người đại diện doanh nghiệp... khiến khách hàng lầm tưởng mua căn hộ, sàn thương mại khác nhau cũng như nhằm đối phó khi bị tranh chấp, khiếu kiện. Khi sự việc bị phát hiện, các đối tượng thuộc Công ty Nam Thị dùng nhiều thủ đoạn gian dối để che giấu, trốn tránh trách nhiệm nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Bị can Tô Văn Chí Tâm (đeo khẩu trang) nghe đọc lệnh bắt của cơ quan CSĐT.

Đáng nói, trong khi sự việc khách hàng tố cáo Công ty Nam Thị chưa được giải quyết thì doanh nghiệp này đã giao quyền quản lý chung cư La Bonita cho Công ty CP Vòng tay Việt.

Theo đó, tháng 7-2018 Công ty CP Vòng tay Việt có thông báo cho các công ty, văn phòng, cư dân là doanh nghiệp này sẽ tiếp nhận và quản lý chung cư La Bonita trong vòng 45 năm. Chưa hết, đến tháng 3-2019, đơn vị sở hữu mới của chung cư này là Công ty TNHH Tư vấn thiết kế BĐS Angel Homes (Công ty Angle Homes).

Trong thương vụ này, Công ty Nam Thị cam kết tổng số nợ liên quan đến chung cư La Bonita không vượt hơn con số 345 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi tổ chức gặp cư dân và các chủ nợ, Công ty Angle Homes biết được số nợ của Công ty Nam Thị lên đến 450 tỷ đồng. Trong đó có khoản vay 95 tỷ đồng từ Công ty Tài chính TNHH MTV Cao su Việt Nam.

Riêng khoản vay từ Công ty Tài chính TNHH MTV Cao su Việt Nam với các hợp đồng thế chấp toàn bộ khu đất tại số 6 - 8 Nguyễn Gia Trí, phường 25, quận Bình Thạnh cùng tài sản hình thành trên đất (kể cả tài sản hình thành trong tương lai), các hợp đồng quy định: trong thời gian thế chấp, không được sự đồng ý bằng văn bản của bên nhận thế chấp thì không được chuyển đổi, chuyển nhượng, thế chấp, góp vốn hoặc không được dùng tài sản để đảm bảo cho nghĩa vụ khác. Tuy nhiên, Công ty Nam Thị vẫn ký kết nhiều hợp đồng mua bán căn hộ, sàn thương mại cho khách hàng…

Cơ quan CSĐT khám xét và thu thập nhiều tài liệu phục vụ điều tra tại trụ sở Công ty Nam Thị.

Bước đầu cơ quan CSĐT Công an TP HCM xác định ba người đại diện Công ty Nam Thị ký hợp đồng bán trùng 30 căn hộ tại chung cư La Bonita cho 72 người khác nhau, thu lợi bất chính hơn 190 tỷ đồng.

Công an TP HCM đề nghị những ai là bị hại của Công ty Nam Thị thì liên hệ Công an TP HCM (số 674 đường 3-2, phường 14, quận 10) nộp đơn tố giác tội phạm và cung cấp thông tin liên quan để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp theo đúng quy định.

Ánh Xuân
.
.
.