Hàng loạt chủ tiệm vàng sập bẫy kiều nữ

Thứ Hai, 06/06/2016, 17:30
Để "gây mê", bán được vàng giả cho chủ tiệm vàng và các nạn nhân, "chim mồi" kiều nữ trong vai người bán vàng đã ăn mặc thật bốc lửa, tiếp cận rồi lả lơi ong bướm. Chỉ trong một thời gian ngắn, bằng thủ đoạn này ả và nhóm lừa đảo của mình đã gây ra 12 vụ bán vàng giả, lấy hàng trăm triệu đồng tiền thật trên địa bàn… 


Theo Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã  hội (PC45) Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: Đơn vị này vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với hai đối tượng Đặng Xuân Hoa Diễm (31 tuổi, trú xã Tân Sơn, TP Pleiku, Gia Lai) và Phạm Ngọc Tuấn (22 tuổi, trú thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, Gia Lai) về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Riêng 2 đối tượng đồng phạm Phan Văn Hoàn (31 tuổi), Lý Thị Kim Nga (tức Ny, 32 tuổi), cùng trú xã Biển Hồ, TP Pleiku, hiện cơ quan điều tra tiếp tục truy bắt để làm rõ hành vi.   

Nhiều chủ tiệm vàng mắc lừa

Sự việc chấn động xảy ra từ tháng 4-2016 tại tỉnh Quảng Nam. Theo PC45 Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: Đơn vị đã tiếp nhận nhiều đơn tố giác của những chủ tiệm vàng trên địa bàn Quảng Nam về việc bị lừa mua vàng giả, mất tiền thật.

Cụ thể, vào sáng ngày 9-4 khi tiệm vàng V. K. L. đang tấp nập người ra vào thì cũng xuất hiện một cô gái trẻ đẹp khoảng 20 tuổi, ăn mặc rất thời trang tấp xe máy ghé bán vàng.

"Kiều nữ vàng giả" Đặng Xuân Hoa Diễm.

Sáp lại gần ông Võ V. V (chủ tiệm vàng V. K.L), cô gái đẹp trên tay cầm sợi dây chuyền 1 lượng vàng, dài 40cm, nhãn hiệu "Bảo Tín" và cất giọng truyền cảm, mắt lúng liếng: "Em mới cưới nhưng kẹt tiền, đành bán hồi môn để trang trải"...

Mặc dù ông V. và vợ rất kỹ tính, dùng nước nóng để kiểm tra, thấy không có biểu hiện gì đáng nghi mới quyết định mua sợi dây chuyền với giá 31,3 triệu đồng. Nhưng đến ngày 21-4, khi ông V sử dụng hóa chất để chuẩn bị chế tác lại sợi dây chuyền này mới phát hiện sợi dây chỉ mạ vàng bên ngoài, còn bên trong bằng bạc.

Một nạn nhân khác là bà Võ T. H. (trú thị trấn Tiên Kỳ) cũng gặp cảnh tương tự. Trong ngày  9-4, cũng một cô gái trẻ ghé tiệm vàng của bà H. nói muốn bán sợi dây chuyền có trọng lượng 1 cây vàng, nhãn hiệu "Bảo Tín".

Chỉ kiểm tra bằng tay, lại thấy thương hiệu Bảo Tín rất có uy tín tại Quảng Nam, nên bà H không ngần ngại, đồng ý mua ngay sợi dây chuyền này với giá 30 triệu đồng.

Ba ngày sau, ngày 12-4 bà H. mang sợi dây chuyền này đến tiệm vàng Bảo Tín (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) bán. Ngay cả chủ tiệm vàng Bảo Tín khi kiểm tra cũng không phát hiện dấu hiệu lạ, cũng mua lại cho bà H. với giá 31,9 triệu đồng.

Cho đến ngày 21-4, chủ tiệm vàng Bảo Tín sử dụng hóa chất kiểm tra thì phát hiện sợi dây chuyền này là bạc mạ vàng…

Tá hỏa vì bị lừa đảo mua vàng giả, mất tiền thật, các chủ tiệm vàng vội  trình báo vụ việc đến Phòng PC45 Công an tỉnh Quảng Nam đề nghị giúp đỡ. Đang trong quá trình điều tra, thì vào ngày 11-5, các điều tra viên (ĐTV) nhận được thông tin cấp báo từ anh Phan Ch. Tr. chủ tiệm vàng Ng T. (xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam): Anh Tr. cho biết, tại tiệm vàng của anh có một đối tượng nữ đi xe máy đến bán vàng. Cô gái này bán vàng nhưng lại rào trước đón sau và rất lả lơi. Tuy nhiên, khi anh Tr. đem vàng vào thử thì phát hiện vàng giả.

Ngay lập tức, anh Tr dùng kế "hoãn binh" kéo dài thời gian rồi bí mật báo cho Công an xã Tam Hải. Chỉ ít phút sau đó, lực lượng Công an xã xuất hiện và yêu cầu đối tượng nữ này cùng tang vật gồm 32 triệu đồng, 1 giấy mua vàng của hiệu vàng Kim Việt, 1 xe máy BKS 92F2-5088, 1 ĐTDĐ và 1 lắc vàng về trụ sở Công an để làm rõ.

Qua đấu tranh ban đầu, đối tượng khai tên Đặng Xuân Hoa Diễm. Từ ngày 9-4 đến ngày 11-5, Diễm cùng với Phạm Ngọc Tuấn, Phan Văn Hoàn, Lý Thị Kim Nga và một đối tượng tên Bi thực hiện trót lọt 12 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách bán hoặc cầm cố vàng giả cho các tiệm vàng.

Các đối tượng này thuê nhà nghỉ trên đường Nguyễn Hoàng (TP. Tam Kỳ) để sống. Ban ngày chúng lân la đến những nơi có tiệm vàng để nắm rõ sinh hoạt của chủ tiệm nhằm tiếp cận, lừa đảo. Gần đây nhất, vào ngày 11-5, các đối tượng đã thực hiện liên tiếp 4 vụ lừa đảo trong một ngày, trải dài khắp từ TP. Tam Kỳ ra tận thị trấn Núi Thành...
Đối tượng Phạm Ngọc Tuấn.

Từ lời khai của Diễm, Phòng PC45 Công an tỉnh Quảng Nam cử tổ công tác lên tỉnh Gia Lai và bắt khẩn cấp đồng phạm Phạm Ngọc Tuấn. Riêng Hoàn là kẻ cầm đầu và đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Theo lời khai của Tuấn - Diễm, trong các vụ lừa đảo trên, Hoàn là kẻ chủ mưu, nhưng Diễm và Tuấn trực tiếp giao dịch với các tiệm vàng. Khi đến giao dịch, hai đối tượng này viện lý do bán vàng cưới để trang trải nợ nần khiến các chủ tiệm mất cảnh giác.

 Một chủ tiệm vàng là nạn nhân của nhóm lừa đảo này cung cấp thêm: Loại vàng mà nhóm của Diễm, Tuấn dùng để lừa đảo được sản xuất rất tinh vi, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Khi dùng máy đo tuổi vàng như thông thường thì không thể phát hiện được, chỉ khi phân kim mới phát hiện vàng giả.

Vì vậy, nhiều chủ tiệm vàng có kinh nghiệm vẫn bị dính đòn lừa đảo này. Mặt khác, khi "chim mồi" mà bọn chúng sử dụng là một cô gái rất trẻ trung, xinh đẹp, ăn mặc sang trọng sành điệu nên dễ dàng gây "xao nhãng", chiêu dụ sự "cả tin" của các nạn nhân….

Cặp "phi công trẻ" và nhóm lừa đảo

Ít ai biết, đối tượng Đặng Xuân Hoa Diễm, "chim mồi", nhân vật kiều nữ chính trong nhóm lừa đảo bán vàng giả vừa bị Công an tỉnh Quảng Nam triệt phá này có một quá khứ trái ngược hoàn toàn với vẻ bên ngoài và cái tên đầy hoa mỹ của ả.

Sinh ra và lớn lên ở xứ cao nguyên đất đỏ, nắng hạn, nhưng Diễm lại có nước da trắng ngần, khuôn mặt xinh đẹp, đài các như một tiểu thư thành thị chính hiệu. Tỷ lệ nghịch với nhan sắc trời cho của mình, Diễm học hành chả ra đâu vào đâu.

Làm chân phục vụ tại quán càfe phố núi một thời gian, vẻ đẹp, sự hấp dẫn của Diễm lọt vào mắt một đại gia lắm tiền nhiều của. Vị này vì mê cô ả nên đã hết lòng cung phụng tiền bạc cho Diễm tiêu xài, chưng diện. Mèo mả gà đồng dăm bữa thì vợ đại gia phát hiện, lồng lộn đánh ghen khiến Diễm buộc phải "bỏ xứ thoát thân".

Không còn sự chu cấp của đại gia, giữa năm 2015 Diễm về quê  phố núi Pleiku làm lại cuộc đời. Tại đây, Diễm quen Phan Văn Hoàn, kẻ không nghề nghiệp, đã 2 lần vào tù. Từ Hoàn giới thiệu, Diễm gặp được gã trai trẻ đẹp mã Tuấn và lập tức "say nắng" chàng ''phi công trẻ'' này và sống với anh ta như vợ chồng.

Hoàn, Tuấn đều là những thành phần bất hảo ở địa phương. Cặp với Tuấn, để có tiền tiêu xài, ăn chơi cho cả nhóm, Diễm nghe theo lời người yêu làm "chim mồi" trong đường dây lừa đảo bán vàng giả, chiếm đoạt tiền thật do Hoàn cầm đầu.

Để tránh bị phát hiện, Diễm cùng đồng bọn chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Ngoài số vàng giả "y như thật" mà chúng có được, thì mỗi khi xuất hiện, giao dịch bán vàng, nhóm của Diễm, Hoàn, Tuấn đều đội mũ sùm sụp, xuất hiện chớp nhoáng, nhận được tiền là nhanh chóng nhảy lên xe máy của đồng bọn chờ sẵn, biến mất ngay sau đó.

Tang vật vàng giả do nhóm lừa đảo sử dụng để chiếm đoạt tài sản của các tiệm vàng.

Đặc biệt, với kinh nghiệm tiền án tiền sự của mình, nên Hoàn, Tuấn đã huấn luyện Diễm biết cách né tránh các góc quét của camera hòng tránh bị "ghi hình". Tuy nhiên, chúng không ngờ đi đêm ắt có ngày gặp ma. Với hàng chục góc quay từ camera cộng với lời khai nhân dạng của các nạn nhân, chân dung của Diễm, Tuấn và các nghi can đều đã bị phác thảo rõ nét.

Đặc biệt, "chim mồi" Diễm rất khôn ranh, khi tiếp cận các chủ tiệm vàng, cô ả không bán vàng ngay, mà vờ như đang cần tiền để xài hàng hiệu, đang có việc gấp gia đình nên buộc lòng phải bán của hồi môn, quà cưới của gia đình cho. Thậm chí, Diễm còn tung chiêu vàng đi cầm nhưng dặn chủ tiệm giữ lại để chuộc.

Vài ngày sau, đúng hẹn Diễm xuất hiện và "chuộc vàng" như đã hứa. Chiêu thức cao tay này khiến nhóm của Diễm lừa bán được không ít vàng giả, thu lợi hàng chục triệu đồng. Chưa yên tâm, để "xoay vòng" hợp thức hóa vàng giả, nhóm của Diễm trích lại một số tiền để đi mua vàng thật và lấy hóa đơn bán vàng.

Khi "giao dịch" bán vàng giả, chính hóa đơn mua vàng thật này được Diễm trưng ra, dùng làm bức bình phong lòe bịp các nạn nhân. Một phần, nhờ vào vẻ "kiều diễm" của Diễm, sự lả lơi có sẵn của gái từng bán càfe quen cách nũng nịu với khách nên Diễm dễ dàng đong đưa khiến các chủ tiệm vàng là "quý ông" nhanh chóng hào phóng mua ngay, không cần kiểm tra kỹ vàng của người đẹp.

Lực lượng điều tra còn nắm được, tại một số địa phương tỉnh bạn cũng đã xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tương tự. Riêng đối tượng Hoàn, diện nghi vấn số 1, mới mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng chưa lâu, nghề nghiệp không rõ ràng nhưng Hoàn có cuộc sống khá sung túc.

Đáng lưu ý, ngay sau thông tin cặp tình nhân Diễm , Tuấn bị bắt, Hoàn cũng đã "mất tích" khỏi nơi cư trú. Lời khai ban đầu của Diễm, Tuấn cho thấy, cả bọn đã gây ra 12 vụ lừa đảo vàng giả ở Quảng Nam, chỉ trong ngày 11-5 thực hiện 6 vụ. Vụ "đậm nhất" kiếm được gần 200 triệu đồng, ít khoảng 30 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra chỉ có 8 chủ tiệm xác nhận là nạn nhân của nhóm này. Những tiệm còn lại, Công an nghi ngờ sau khi bị lừa, chủ tiệm không biết vàng giả đã bán lại cho người dân, sợ ảnh hưởng đến uy tín nên đã phủ nhận.

Hiện vụ án đang được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều tra mở rộng.

Hoài Thu
.
.
.