Hàng loạt nhân viên McDonald “tố” bị quấy rối tình dục

Chủ Nhật, 28/07/2019, 23:13
Tờ Independent (Anh) đưa tin, hàng ngàn nhân viên làm việc cho McDonald ở Anh bị lạm dụng và quấy rối tình dục. Nhiều đối tượng thực hiện hành vi này bị chuyển đến các cửa hàng khác thay vì bị sa thải.


Nhân viên làm việc tại các chi nhánh của McDonald trên khắp nước Anh đã gửi đơn đến tổ chức Liên đoàn thương mại độc lập lớn nhất trong lĩnh vực thực phẩm Anh (BFAWU). Theo đó, các nhân viên cho biết, nhiều nhân viên, nhà quản lý đã có lời nói thô tục về tình dục, sử dụng quyền lực công việc để ép buộc quan hệ tình dục, gửi tin nhắn và hình ảnh nhạy cảm…

Nhiều nữ nhân làm việc ở McDonald lên tiếng từng bị quấy rối và tấn công tình dục.

Một nữ nhân viên của McDonald ở London cho biết, cô đã bị một đồng nghiệp nam quấy rối tình dục ngay tại cửa hàng trong thời gian dài. “Một người quản lý tiếp cận tôi và thường xuyên đưa ra những lời nói khiếm nhã. Anh ta lấy số điện thoại của tôi từ một nhân viên khác và nhắn rằng, anh ấy ở nhà một mình chỉ với lũ trẻ. Có lần trong nhà kho, anh ta tụt quần xuống, để lộ “của quý” và hỏi tôi: có đáng để chờ đợi không? Thật ghê tởm” - nữ nhân viên nói.

Nữ nhân viên cho biết thêm, người đàn ông này cũng đã gửi tin nhắn tương tự tới hàng loạt nhân viên khác. Cô đã trò chuyện với nhân viên một số cửa hàng McDonald khác và bất ngờ khi biết rất nhiều người rơi vào tình trạng tương tự. Sau nhiều lần bị quấy rối, nữ nhân viên đã viết đơn tố cáo lên lãnh đạo. Một cuộc điều tra được mở ra và người đàn ông này bị điều chuyển đến một cửa hàng khác.

“Tôi biết 20 - 30 vụ quấy rối tình dục đã xảy ra. Có một “công thức” chung là các nữ nhân viên thường bị quản lý tấn công tình dục tại những khu vực khuất, không có camera như khu vực đông lạnh, trong nhà vệ sinh, nhà kho...”, nữ nhân viên nói tiếp. Một nữ nhân viên khác làm việc cho McDonald từ năm 2011 đến 2013 cho biết, một đồng nghiệp của cô mới 17 tuổi bị một nhân viên nam, 30 tuổi tấn công tình dục. Người phụ nữ trẻ không nói với quản lý vì cảm thấy xấu hổ.

Ước tính rằng, hơn 1.000 nữ nhân viên đã từng bị quấy rối tình dục tại các cửa hàng McDonald ở Anh. Con số này đưa ra dựa trên các cuộc trò chuyện của công đoàn với các nhân viên trên cả nước. Được biết, hơn hai chục nhân viên đã và đang làm việc tại McDonald ở Mỹ đã đệ đơn khiếu nại vì bị quấy rối tình dục vào tháng trước. Các cáo buộc bao gồm hành vi “đụng chạm không đứng đắn”, đề cập đến quan hệ tình dục và bình luận khiếm nhã.

“Quấy rối tình dục diễn ra phổ biến. Tôi không nói rằng, hành vi quấy rối và tấn công tình dục xảy ra ở mọi cửa hàng nhưng thực tế cho thấy, McDonald không có hành động quyết liệt để giải quyết vấn đề này”, Ian Hodson, người đứng đầu BFAWU nói. Ian Hodson nói thêm, có sự “mất cân bằng về quyền lực” khi một nhân viên hoặc nhân viên cấp dưới bị nhân viên cấp cao lạm dụng vì các nhân viên cần việc làm để kiếm tiền.

 “Rất hiếm khi các nhân viên của McDonald lên tiếng về quấy rối tình dục. Có thể là do họ không nhận ra đó là hành vi quấy rối tình dục hoặc không biết quy trình nộp đơn khiếu nại hay cảm thấy xấu hổ. Nạn nhân bị quấy rối tình dục không dám lên tiếng cũng có thể vì sợ bị trả thù hay bắt nạt, lo lắng sẽ bị cô lập tại nơi làm việc. Họ sẽ thường cố gắng tự kiểm soát tình hình bằng cách tránh hung thủ hoặc yêu cầu sự trợ giúp của các đồng nghiệp khác”, ông Ian Hodson nói.

Người phát ngôn của McDonald ở Anh nói rằng, khi phát hiện hành vi quấy rối tình dục, các nhân viên có thể báo cáo với người quản lý hoặc liên hệ với đường dây trợ giúp nhân viên bí mật để các đơn vị chức năng tiến hành điều tra. “McDonald không chấp nhận hành vi quấy rối tình dục ở bất cứ nơi đâu và dưới hình thức nào. Điều này là không thể chấp nhận được và chúng tôi đang tiến hành cuộc điều tra quy mô lớn về vấn đề này. McDonald cam kết xây dựng nền văn hóa tôn trọng tất cả nhân viên và khách hàng của mình”, người phát ngôn của McDonald khẳng định.

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.