Hành trình 28 năm tự minh oan

Thứ Ba, 17/05/2016, 10:31
Một phụ nữ ở Washington đã bị đâm đến chết khi cô đang chuẩn bị tắm ở nhà. Điều đáng chú ý là lúc đó người chồng của cô ở ngay dưới nhà. Cảnh sát ngay lập tức nghi ngờ người chồng là thủ phạm. Phiên xét xử lần thứ 3 được tiến hành với việc người chồng đánh canh bạc cuộc đời bằng cách tự bào chữa cho mình.

Joe Ward vẫn còn nhớ như in những gì đã xảy ra sau khi Lee Jones bị sát hại năm 1988. Khi đó, ông là thám tử của văn phòng cảnh sát Snohomish County và được cử tới điều tra vụ giết người. 

"Bà Jones đã bị đâm khoảng 60 nhát xung quanh người. Tôi phát hiện thấy có dấu vết kháng cự. Thế nhưng Ron Doersch khi đó là Phó chưởng lý, lại cứ cố đổ tội cho Jerry Jones Jr, chồng của Lee. Nguyên do là vì trước đó, ít nhất 2 lần Jerry suýt giết vợ vì quá giận dữ. Còn Jerry, khi bị thẩm vấn có kể rằng anh đã nghe thấy tiếng động lạ, gọi vợ thì không được trả lời và sau đó tìm thấy xác vợ trong nhà tắm. Jerry đã chạy ra ngoài và bị ai đó xô vào người và đẩy anh úp mặt vào tường. Về vết máu, anh ta khai là đã bị thương khi cố rút con dao trong nhà bếp để tự vệ". 

Lee Jones. (Ảnh: CBS).

Những gì mà thám tử Ward thu được đều rất lộn xộn nhưng ông vẫn kết luận là Jerry giết vợ. Phiên toà xét xử đầu tiên kết thúc năm 1999 với việc luật sư của Jerry bị đánh giá là vô tích sự và chờ đến phiên xử lần sau. Sau khi được thả, Jerry đã tìm đến hãng CBS yêu cầu họ cử phóng viên cùng anh tìm hiểu rõ sự thật về cái chết của vợ mình. 

Phiên xử thứ 2 vào năm 2001 vẫn chưa thu được kết quả như ý muốn và Jerry chỉ còn hy vọng ở phiên toà cuối cùng vào năm 2005 nhưng cuối cùng anh vẫn bị tuyên án 25 năm tù giam. Từ đó đến nay, Jerry và các con vẫn tiếp tục hành trình để tìm ra công lý, vạch tội kẻ đã sát hại người vợ Lee. Chương trình 48h của đài BBC đã đăng tải toàn bộ thông tin về vụ án của Lee với lời bình luận rằng, một lần nữa, tòa án lại xem xét các đơn kháng cáo của Jerry và ông có cơ hội thêm một lần bào chữa cho chính mình.

Bí ẩn về gia đình

28 năm qua, Kim Jones và em gái của cô là Beth có một nhiệm vụ là chứng minh cha mình vô tội và tìm kẻ đã sát hại mẹ. Năm 2005, khi Jerry xuất hiện tại phiên xử lần thứ 3, ông đã xin được tự bào chữa cho chính mình. Jones cũng thừa nhận rằng đã có ít nhiều dính đến pháp luật nhưng vẫn khẳng định là không hề giết vợ. 

Theo những gì mà Jerry kể thì ông gặp Lee năm 1970 khi đang phục vụ trong Không lực Mỹ ở Việt Nam. Vẻ đẹp đằm thắm của cô đã khiến Jerry một lần nữa quay trở lại Việt Nam. Lễ cưới của họ được tổ chức đơn giản tại Việt Nam và cô con gái đầu lòng tên Kim cũng được sinh tại đây. 

Jerry Jones. (Ảnh: CBS).

Một thời gian ngắn sau đó, Jerry về nước và Lee cũng theo chồng sang Mỹ, bắt đầu một cuộc sống mới. Họ có thêm 2 người con là Beth và Thomas. Rồi Jerry về hưu sau khi phục vụ cho Không lực Mỹ trong 20 năm liền và gia đình họ chuyển đến sống ở Bothell, Washington, ngoại ô thành phố Seattle. Jerry chuyển nghề sang kinh doanh dược phẩm còn Lee thì bận rộn với việc nội trợ và nuôi dạy con cái.

Đêm kinh hoàng

Đêm 3-12-1988, Jerry và Lee ở nhà cùng cậu con trai 4 tuổi. Theo lời kể của Jerry, sau khi cho con ngủ, Lee đi tắm còn Jerry thì bật nhạc jazz để nghe. Rồi Jerry nghe thấy một tiếng hét và một tiếng động mạnh. Trên đường chạy vào  phòng tắm, ông đã cầm một con dao gọt hoa quả. Jerry kể rằng ông bị ai đó đụng vào và ngã đập đầu vào tường. 

Thứ duy nhất mà Jerry nhìn thấy là màu đen và những ánh đèn flash màu trắng. Lúc sau tỉnh dậy, Jerry chạy vào nhà tắm thì chứng kiến một cảnh tượng kinh hoàng. Vợ của ông nằm úp mặt xuống bồn tắm, người be bét máu. Jerry gọi 911. Cảnh sát xuất hiện sau đó hơn 10 phút và kết luận rằng, Lee chết vì bị đâm 63 nhát dao vào người và Jerry bị nghi ngờ giết vợ.

Luận tội

Phó chưởng lý Doersch thụ lý vụ án và vụ việc của gia đình Jerry khiến ông nhớ lại quãng thời gian tuổi thơ của mình ở Queens, New York. Trong 2 phiên tòa trước đó, Doersch đều lập luận rằng, Jerry đã giết vợ. Bằng chứng cho thấy vết máu trong bồn tắm và vết cắt trên tay phải của Jerry cho thấy Lee đã chống cực mạnh trong lúc bị chồng sát hại. Doersch còn khẳng định, Jerry đã đâm vợ mình 63 nhát như trong kết quả pháp y. 

Tuy nhiên, trong phiên xử thứ 3, luật sư của Jerry đã đưa ra được bằng chứng rằng không có dấu vết ADN của Jerry trong các vết đâm trên người Lee. Con dao được cho là đâm Lee đã được tìm thấy và người ta cũng không xét nghiệm thấy ADN của Jerry ở đó. 

Luật sư biện hộ cũng khẳng định chẳng có người cha nào khi đang giết vợ dở dang lại có thể chạy lên gác để dỗ dành đứa con trai 4 tuổi của mình rồi sau đó lại xuống, tiếp tục đâm dao và người vợ. Doersch lại đưa ra lập luận dựa trên lời khai của hai người bạn thân của Lee là Barbar Sleeper và Mary McNaughton rằng trước khi bị giết, Lee đã muốn ly dị. Nhưng đây cũng không thể là lý do để Jerry ra tay sát hại vợ.

Jerry khẳng định ông biết ai là người sát hại Lee và cùng với sự trợ giúp của bạn bè và hai cô con gái, họ đã tìm ra thủ phạm thật sự của vụ án. Đó là Daniel Busby. Khi vụ việc xảy ra, Danny Busby mới 15 tuổi và là bạn của Beth Jones. Lee không thích Busby và cô luôn cấm đoán mối quan hệ này. Bản thân Busby cũng có quá khứ sử dụng bạo lực. 

Daniel Busby. (Ảnh: CBS)

Vào đêm Lee bị sát hại, Busby và Beth đã cãi nhau kịch liệt. Busby đe dọa rằng hắn đã từng định giết bạn gái cũ và sẽ xử lý bất cứ ai ngăn cản mối quan hệ tình cảm của hắn. Không một ai nhìn thấy Busby có mặt quanh khu vực nhà của Jerry vào đêm xảy ra án mạng. Tuy nhiên khi Jerry đề nghị xét nghiệm ADN của Busby thì người ta phát hiện nó có trên hung khí của vụ án. 

Busby được mời đến phiên xử để trả lời các câu hỏi có liên quan. Hắn từ chối quanh co khi được hỏi về việc có phải đã mang một con sư tử hay hổ đến dọa Thomas làm cậu bé khiếp sợ hay không. Jerry thì cho rằng, Busby đã trèo qua cửa sổ và xuống buồng tắm của gia đình khi Lee đang ở trong đó. 

Sau phiên xử thứ 3, mặc dù tự bào chữa cho mình, Jerry Jones vẫn bị tuyên án 25 năm tù giam. (Ảnh: CBS)

Busby vẫn không chịu khai bất kỳ thông tin nào ngoài việc hắn có tiền sử dùng bạo lực với bạn gái và gặp chút vấn đề về tâm lý. Sau này, ít nhất 2 người bạn gái cũ của Busby đã làm chứng về những lần bị tên này đánh đập, hành hung.

Nhưng bấy nhiêu đó chưa đủ để thuyết phục phó chưởng lý Doersch. Lần thứ 3, vị phó chưởng lý này vẫn giữ nguyên lập trường về việc Jerry phạm tội giết người và phải chịu hình phạt ở mức án 25 năm tù giam. 11 năm sau phiên xử thứ 3 đó, Jerry cùng 3 người con của mình là Kim, Beth và Thomas tiếp tục kháng cáo và giành được tấm vé bào chữa lần thứ 4. Joe Ward, thám tử của văn phòng cảnh sát Snohomish County được cử điều tra lại vụ án.

Hương Nho
.
.
.