Hành trình 50 năm điều tra vụ án

Thứ Sáu, 06/11/2020, 15:48
Vụ án xảy ra từ năm 1971 đến năm 1973 tại Rochester, New York, Mỹ. Tất cả nạn nhân đều mới chỉ là những đứa trẻ chưa đủ tuổi vị thành niên bị sát hại một cách tàn nhẫn.


Vụ án mạng liên hoàn này được người dân và truyền thông gọi với cái tên "giết người theo chữ cái" hoặc "án mạng kép". Dù có gọi với cái tên nào đi nữa, thì độ man rợ trong vụ án đều khiến mọi người không khỏi cảm thấy rùng mình, tang thương.

Có một điều rùng rợn là tên sát nhân chọn "con mồi" không phải vì tư thù cá nhân, hay chọn ngẫu nhiên nơi vứt thi thể như các tên sát nhân khác. Tên đồ tể này ra tay sát hại những nạn nhân có cùng chữ cái đầu tên (hoặc họ) với địa điểm ném thi thể. Và khi ghép các chữ cái chung này vào với nhau sẽ ra một từ viết tắt với nghĩa vô cùng rùng rợn, như thể những án mạng mà tên sát nhân gây ra đều chỉ là trò chơi tiêu khiển của hắn. Tổng cộng có ba nạn nhân trong vụ án liên hoàn này, nạn nhân đều là những bé gái 11 tuổi, cùng xuất thân trong gia đình Công giáo ở khu dân cư nghèo và là nạn nhân của bạo lực học đường.

Một trong năm bảng quảng cáo được dựng dọc theo đường cao tốc Rochester sau vụ án bé Carmen Colon bị sát hại nhằm tìm kiếm thông tin liên quan đến vụ án.

CARMEN COLON

Vào lúc 5h chiều ngày 16-11-1971, nhiều tài xế trên đường cao tốc Interstate 490, nhìn thấy một bé gái bán khoả thân từ thắt lưng trở xuống chạy ra từ chiếc xe Ford Pinto tối màu đang lùi, em hoảng loạn vẫy tay, la hét mong chờ một chiếc xe dừng lại. Nhưng không một ai dừng lại, một vài tài xế khi được thẩm vấn đã nói nhìn thấy người đàn ông trong xe đi xuống và lôi đứa bé trở lại. Hai ngày sau, thi thể của cô bé xấu số trong câu chuyện trên đã được tìm thấy tại một rãnh thoát nước của làng Churchville (Mỹ), bởi hai thiếu niên trong làng.

Hai cậu bé đi bộ và nhìn thấy thi thể của nạn nhân, ban đầu, các cậu tưởng nhầm nạn nhân là ma-nơ-canh bị một cửa hàng nào đó vứt bỏ. Vị trí thi thể cách nơi lần cuối em được nhìn thấy khi còn sống khoảng 12 dặm, áo khoác của em bị vứt cách đấy 300 bước chân.

Đến ngày 30-11-1971, cảnh sát đã tìm thấy quần của nạn nhân tại gần đường cao tốc, nơi trước đấy mọi người nhìn thấy em. Khám nghiệm tử thi cho thấy, nạn nhân bị tấn công tình dục, gãy đế hộp sọ và một vài đốt sống trước khi bị siết cổ chết. Thi thể của nạn nhân có rất nhiều vết cào bởi móng tay, em bị siết cổ bằng tay đến chết.

Dư luận rất phẫn nộ khi biết chuyện không một ai dừng xe lại giúp đỡ cô bé đang cầu cứu trên đường cao tốc vào ngày 16-11-1971. Cô bé xấu số tên là Carmen Conlon (11 tuổi) sống cùng ông bà ở Rochester, Mỹ. Vào lúc 4h chiều ngày 16-11-1971, bé Conlon đi đến một hiệu thuốc trên phố West Main (Mỹ) để lấy thuốc kê theo toa nhưng hôm đó đơn thuốc của em chưa được xử lí vì chủ tiệm có việc bận.

Có người nhìn thấy nạn nhân rời khỏi tiệm thuốc và bước lên một chiếc xe hơi gần đó. Sở cảnh sát Rochester nhận được tin báo mất tích của bé Conlon vào lúc 7h50’ tối cùng ngày. Các nhà điều tra đã thiết lập một đường dây nóng điện thoại ẩn danh cũng như phát tờ rơi khắp Rochester nhằm tìm kiếm thêm thông tin hung thủ với phần thưởng 8.000 đô la (khoảng 185tr vnđ) cho ai cung cấp thông tin hữu dụng.

WANDA WALKOWICZ

17 tháng sau vụ việc Carmen Conlon bị sát hại, vào khoảng 5h chiều ngày 2-4-1973, cô bé Wanda Walkowicz (11 tuổi) bị mất tích trên đường về nhà. Được biết, bé Walkowicz đi đến tiệm tạp hoá gần nhà mua đồ dùng cho mẹ, sau khi mua xong, em đi bộ một mình trên Đại lộ Conkey để về nhà. Đến 8h tối cùng ngày, mẹ của bé báo án mất tích đến sở cảnh sát địa phương.

Cảnh sát ngay lập tức mở cuộc tìm kiếm với quy mô lớn, 50 vị thám tử của sở được điều đi tìm bé Walkowicz trong khu vực vài dặm gần nhà, các khu vực xung quanh sông Genesee - nơi cô bé hay chơi. Một số người nói rằng đã nhìn thấy bé Walkowicz xách túi đồ to, đi bộ về nhà vào lúc chiều và sau đó, thấy em nói chuyện với người trong chiếc xe ôtô tối màu. Lúc 10h15’ sáng ngày hôm sau, thi thể của bé Wanda Walkowicz mặc quần áo đầy đủ, được tìm thấy bởi một sĩ quan cảnh sát tại sườn đồi gần đường ở Webster (Mỹ).

Từ vết trượt trên đất cho thấy khả năng cao nạn nhân bị ném khỏi một chiếc xe đang di chuyển và thi thể lăn xuống sườn đồi. Khám nghiệm tử thi cho thấy, bé Walkowicz bị tấn công tình dục, sau đó bị siết cổ từ phía sau bằng thắt lưng. Trên thi thể nạn nhân có rất nhiều vết thương phòng vệ, chứng tỏ bé Walkowicz đã xô xát, chống cự dữ dội với hung thủ.

Ngoài ra, thi thể bé được hung thủ lau sạch, mặc quần áo và chỉnh trang lại, nhưng các pháp y vẫn tìm được mẫu tinh dịch và lông của tên sát nhân. Hơn nữa, các pháp y còn tìm thấy một số sợi lông mèo trắng trên quần áo của nạn nhân, mặc dù gia đình bé Walkowicz không hề nuôi thú cưng có lông màu này.

Giống như trường hợp của Carmen Colon, các nhà điều tra thiết lập một đường dây nóng điện thoại ẩn danh cũng như phát tờ rơi khắp Rochester nhằm tìm kiếm thêm thông tin hung thủ với phần thưởng 10.000 đô la (khoảng 232tr VND) cho ai cung cấp thông tin hữu dụng.

MICHELL MAENZA

7 tháng sau, vào tối ngày 26-11-1973, sở cảnh sát địa phương nhận được tin báo về việc bé Michell Maenza (11 tuổi) mất tích trên đường đi học về. Theo điều tra, bé Maenza được nhìn thấy lần cuối vào lúc 3h20’ chiều cùng ngày, lúc này em đang đi bộ đến trung tâm mua sắm để nhận lại chiếc ví mẹ mình bỏ quên vào ngày hôm qua. Khoảng 10 phút sau, một nhân chứng quan sát thấy bé Maenza đang khóc và ngồi trên ghế phụ của chiếc ôtô tối màu đi với tốc độ cao ở Phố Ackerman (Mỹ).

Các cảnh sát vẫn luôn nỗ lực điều tra án.

Vào khoảng 5h30’ cùng ngày, một tài xế đã nhìn thấy người đàn ông đứng bên chiếc xe hơi tối màu với lốp xe hơi bị xẹp đậu trên đường thuộc thị trấn Walworth (Mỹ), trên tay dắt theo một đứa trẻ (theo miêu tả là khớp với bé Michell Maenza). Khi vị tài xế này dừng xe lại để hỗ trợ, người đàn ông cố gắng che biển số xe, giấu đứa bé đằng sau lưng mình và đe doạ, vị tài xế buộc rời đi.

Lúc 10h30’ sáng ngày 28-11, thi thể đã mặc quần áo đầy đủ của Michell Maenza được tìm thấy nằm sấp dưới mương ven đường thuộc thôn Macedon (cách Rochester 15 dặm). Khám nghiệm tử thi cho biết bé Maenza trước khi qua đời đã bị đánh tổn thương rất nặng, bị tấn công tình dục và siết cổ phía sau bằng một sợi dây mảnh. Nhiều sợi lông mèo trắng được phát hiện trên quần áo nạn nhân, mẫu lá tại hiện trường trùng khớp với mẫu lá trong tay của nạn nhân, điều này chứng minh nơi thi thể bị vứt chính là hiện trường gây án. Pháp y tìm thấy mẫu tinh dịch trên cơ thể nạn nhân, chứng minh được hung thủ tấn công tình dục bé Walkowicz và bé Maenza là cùng một người.

Nỗ lực điều tra

Vụ án giết người liên hoàn gây phẫn nộ dữ dội cho quần chúng, các nhà điều tra đã công bố bản vẽ phác thảo hung thủ (được nhận dạng qua nhiều nhân chứng) lên truyền thông đại chúng. Cảnh sát vẫn tiếp tục duy trì một đường dây nóng riêng cho việc truy lùng hung thủ trong vụ án sát nhân chữ cái.

Tổ điều tra đã phỏng vấn hơn 800 nghi phạm nhưng đều bị loại trừ dần. Cả ba nạn nhân đều là bé gái 11 tuổi bị mất tích từ Rochester vào đầu buổi chiều trong ngày mưa và thi thể tìm thấy tại các quận liền kề. Thi thể nạn nhân đều được phát hiện gần đường cao tốc, những nơi có tuyến đường cho xe ôtô di chuyển. Cả ba đứa trẻ có thân hình thấp bé, nạn nhân bị tấn công tình dục trước, rồi bị siết cổ từ phía sau đến chết. Hai nạn nhân sau đã được hung thủ cho ăn no trước, rồi mới bị sát hại, thi thể đều được chỉnh trang lại sạch sẽ.

Tên sát nhân thường chọn địa điểm vứt thi thể có cùng chữ cái với tên (họ) của nạn nhân. Bên cạnh đó, 3 chữ cái trùng khi ghép lại theo thứ tự lần lượt là C,W, M đây có khả năng là viết tắt của cụm từ "Come With Me" (tạm dịch: Lại đây với tôi nào). Vụ án đã gần 50 năm nhưng đến nay vẫn chưa thể tìm ra hung thủ, nhiều chi tiết vẫn là một điều bí ẩn chưa thể lí giải.

Ngân Hà (tổng hợp)
.
.
.