Hành trình phá án không ngơi nghỉ

Thứ Tư, 26/04/2017, 21:28
Lính hình sự đất thép Thái Nguyên, những người đang miệt mài đánh án, truy lùng tung tích tội phạm, quên đi cả những phút nghỉ ngơi góp phần giữ an ninh nơi đây.

Có một điểm chung ở hầu hết những người lính trẻ khi dấn thân vào "nghiệp hình sự", đó là họ đã xác định trước được những gian khổ, hiểm nguy trong công việc. Thế nhưng, từ bước xác định tư tưởng cho đến khi bước vào thực tế, sự khó khăn ấy còn nhân lên gấp bội. Đó cũng là trải lòng của lính hình sự đất thép Thái Nguyên, những người đang miệt mài đánh án, truy lùng tung tích tội phạm, quên đi cả những phút nghỉ ngơi...

Những cán bộ chiến sĩ của Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an tỉnh Thái Nguyên ít khi có những ngày nghỉ trọn vẹn. Đi đánh án vào ngày lễ, ngày tết chẳng còn là chuyện xa lạ đối với họ.

Trong vụ việc xảy ra gần đây nhất, ngay sát Tết Nguyên đán 2017, không quản ngại gian khó, các trinh sát vẫn lên đường truy tìm hung thủ. Trong khi mọi người được sum họp bên gia đình, người thân trong ngày Tết thì vẫn có những chiến sĩ trực chiến tại địa bàn để nắm bắt thông tin đối tượng, từ đó nhanh chóng tìm ra hung thủ trong vụ "giết người, hiếp dâm và cướp tài sản" xảy ra trên địa bàn phường Thắng Lợi (Sông Công, tỉnh Thái Nguyên).

Sự việc xảy ra vào đêm 21/1, chỉ cách Tết Nguyên đán đúng một tuần, nạn nhân của vụ án là chị Vũ Thị Lan (30 tuổi) và con trai (9 tuổi). Cả hai bị đối tượng đánh nhiều nhát vào đầu gây thương tích nặng và cướp đi một số tài sản.

Vụ việc được người dân phát hiện và báo cho cơ quan chức năng vào sáng  22/1. Sau khi nhận tin báo, cơ quan Cảnh sát điều tra đã nhanh chóng vào cuộc. Xác định đây là vụ án nghiêm trọng, lại xảy ra vào dịp giáp Tết, Công an tỉnh Thái Nguyên đã tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, truy xét đối tượng.

Đối tượng gây án đang thực nghiệm điều tra tại hiện trường.

Thượng tá Trần Minh Cường - Phó trưởng Phòng PC45 cho biết: "Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về vụ án xảy ra, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ đã khám nghiệm hiện trường và tổ chức điều tra truy xét. Vụ án xảy ra vào ngày giáp Tết nên cán bộ, chiến sỹ càng quyết tâm điều tra, làm rõ và nhanh chóng bắt giữ được hung thủ".

Nhà chị Lan ở khu vực vắng, lại chỉ có 2 mẹ con nên quá trình điều tra gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc Công an tỉnh, sự phối hợp của các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Công an tỉnh Nam Định và sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, chiến sỹ, sau 18 ngày tập trung, Công an tỉnh Thái Nguyên đã bắt giữ được Đới Văn Quảng, 26 tuổi, trú tại tổ 10, thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, là thủ phạm gây ra vụ án trên.

Tại cơ quan Công an, Đới Văn Quảng khai nhận, đêm 21/1, Quảng đột nhập vào nhà chị Lan để trộm cắp tài sản. Khi bị phát hiện, Quảng lấy gậy sắt đánh liên tiếp vào đầu, mặt chị Lan và con trai chị. Khi thấy cả hai nạn nhân nằm bất động, Quảng thực hiện hành vi đồi bại với chị Lan và lấy đi 1 nhẫn vàng, 1 điện thoại di động và khoảng 2,7 triệu đồng, sau đó bắt xe khách bỏ trốn về Nam Định.

Việc điều tra, làm rõ và bắt giữ được đối tượng gây ra vụ án nghiêm trọng chỉ trong một thời gian ngắn thể hiện sự quyết tâm, đấu tranh với tội phạm của cán bộ, chiến sỹ lực lượng Công an Thái Nguyên.

Đối tượng Quảng tại cơ quan điều tra.

Ngoài chiến công nói trên, trong các năm trước đó, Phòng PC45 cũng có nhiều chiến công nổi bật và nhận được nhiều khen thưởng của các cấp. Cụ thể, phòng đã phát động nhiều đợt cao điểm, trấn áp tội phạm để đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, đấu tranh chống tội phạm liên tuyến, triệt phá các tụ điểm tệ nạn và đấu tranh chống tội phạm buôn bán người. 

Cùng với đó là xác lập và đấu tranh với 10 chuyên án các loại. Trong đó, đấu tranh phá một chuyên án liên quan đến cướp tài sản, mua bán trái phép chất ma túy, tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép, trộm cắp tài sản. Qua chuyên án nói trên, đã khởi tố 6 vụ với 9 bị can. Từ đó thu giữ nhiều tang chứng vật chứng quan trọng.

Cùng với việc đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh, Phòng PC45 còn đẩy mạnh công tác đấu tranh chống tội phạm theo tuyến. Đơn vị đã chủ động phối hợp với lực lượng công an các địa phương dọc tuyến quốc lộ để nắm bắt tình hình hoạt động phạm tội của các đối tượng thường xuyên di chuyển trên các tuyến giao thông.

Điển hình như vụ việc xảy ra vào ngày 21/7/2016, PC45 Công an tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Công an tỉnh Tuyên Quang xác minh vụ việc có dấu hiệu mua bán người.

Sau khi tiến hành kiểm tra hành chính khu trọ thuộc phường Quang Trung, TP. Thái Nguyên, đã triệu tập 7 đối tượng, bàn giao 2 đối tượng có liên quan cho Công an Tuyên Quang, còn 5 đối tượng giao cho gia đình quản lý. Trong một vụ việc khác vào tháng 4/2016, đơn vị đã phối hợp với Công an tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng và Bắc Kạn điều tra giải quyết nhiều đơn thư về các vụ mua bán người.

Sau khi khởi tố đã bắt giữ 2 bị can, điển hình nhất đó là bị can Ma Duy Tuân đã khai nhận bán 7 người qua biên giới sang Trung Quốc, thu về số tiền là 36 triệu đồng.

Một trong những chuyên án đáng nhớ là từ một vụ cháy nhà mà các trinh sát của PC45 đã phối hợp cùng các đơn vị khác truy ra được một đường dây buôn bán ma túy cùng nhiều tội danh khác.

Theo đó, cuối năm 2015, tại nhà anh Quốc Ngọc ở thị xã Phổ Yên xảy ra vụ cháy, tài sản thiệt hại bao gồm hai xe ô-tô có giá trị khoảng 1,4 tỷ đồng. Trong hai chiếc xe đó, có một chiếc thuộc sở hữu của đối tượng Hoàng Xuân Hiền.

Sau khi nhận thấy nghi vấn từ các tình tiết của vụ cháy, các điều tra viên có kinh nghiệm nhất đã được cử xuống hiện trường trực tiếp tham gia khám nghiệm. Mặt khác, nhiều trinh sát dày dạn kinh nghiệm đã bám sát địa bàn để tìm manh mối.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng PC45 đã xác định được một nhóm đối tượng hình sự do Hoàng Xuân Hiền cầm đầu. Nhóm này đã thực hiện nhiều hành vi phạm tội như Cướp tài sản; cố ý gây thương tích; gây rối trật tự công cộng; tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy…

Sau khi thu thập thông tin, cơ quan điều tra đặt ra nghi vấn chính Hoàng Xuân Hiền là người cho đàn em đốt nhà anh Quốc Ngọc để đốt xe đã cầm cố với mục đích lấy tiền bảo hiểm và không phải trả nợ.

Được sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh Thái Nguyên, một chuyên án đã được lập để làm rõ hành vi của nhóm đối tượng nguy hiểm này. Dưới sự phối hợp của cán bộ chiến sỹ Phòng PC45 và PC47 sau hơn một tháng lập chuyên án thì vào đầu tháng 1/2016, Hoàng Xuân Hiền và ổ nhóm của hắn đã bị bắt giữ.

Được biết, để phá được chuyên án này, các cán bộ chiến sĩ của PC45 cùng các đơn vị phối hợp hết sức vất vả. Bởi bản chất là một kẻ lưu manh có tiếng, Hoàng Xuân Hiền đã dùng nhiều thủ đoạn để che giấu hành vi phạm tội của mình. Hắn cùng vợ đã biến ngôi nhà riêng 3 tầng thành boong-ke, với 3 lớp cửa cùng hệ thống camera giám sát bố trí dày đặc xung quanh ngõ, nhà.

Chiều 11/1, ngay sau khi Hoàng Xuân Hiền rời khỏi nhà, một tổ công tác đã bám sát, khống chế đối tượng. Cùng thời điểm đó, tổ công tác khác đột kích vào nhà đối tượng.

Vừa phát hiện lực lượng Công an, Trần Thị Ngọc Vinh và Nguyễn Văn Huy (19 tuổi), trú ở xã Nam Tiến, thị xã Phổ Yên (đối tượng bán ma túy thuê cho vợ chồng Hiền) đã tìm cách tiêu hủy tang vật. Các đối tượng cầm 3 hộp nhựa chứa ma túy chạy vào bếp, xách theo 2 can xăng loại 10 lít.

Sau đó, Vinh đổ xăng châm lửa đốt tang vật, Huy giật các đầu camera lưu giữ hình ảnh hoạt động mua bán ma túy và ném vào đống lửa. Tuy nhiên, Công an đã có chuẩn bị trước tình huống này nên đám lửa đã được dập tắt, thu giữ gần như nguyên vẹn số tang vật.

Sau khi vụ án được làm rõ, 9 đối tượng trong ổ nhóm của Hiền đã bị truy tố trước pháp luật với nhiều tội danh như trộm cắp tài sản; cố ý gây thương tích; gây rối trật tự công cộng; tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí; hủy hoại tài sản…

Nhờ những chiến công nói trên, trong năm 2016, Phòng PC45 Công an tỉnh Thái Nguyên đã 3 lần được Bộ Công an tặng bằng khen; 1 bằng khen của Bộ LĐ-TB XH; 1 bằng khen của UBND tỉnh Thái Nguyên, 1 bằng khen của Giám đốc Công an tỉnh.

Ngoài ra, còn nhiều cá nhân khác trong đơn vị được tặng bằng khen của Bộ Công an, UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh. Đó chính là nguồn động lực lớn lao giúp các chiến sĩ vững tâm hơn trong những hành trình phá án, giữ bình yên cho người dân.

An Vũ
.
.
.