Hành trình săn lùng nhóm tội phạm sử dụng hung khí trả thù cá nhân

Thứ Sáu, 12/08/2016, 12:46
Sau hơn 20 ngày săn lùng gắt gao, dưới sự chỉ đạo sát sao của Đại tá Hà Minh Tân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, 14 đối tượng gây ra vụ gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích gây xôn xao dư luận tại thị xã Phú Thọ đã được làm rõ và bắt giữ.

Vụ án bắt nguồn từ mâu thuẫn giản đơn giữa hai đối tượng trong hai nhóm thanh niên... Nhưng với thói côn đồ và bản chất yêng hùng, các đối tượng đã tập hợp đàn em thực hiện một vụ thanh toán, làm 3 người bị thương. Việc nhanh chóng bắt giữ và vận động được các đối tượng trong ổ nhóm thể hiện sự quyết tâm trấn áp tội phạm của cán bộ Công an tỉnh Phú Thọ.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ đã có mặt tại hiện trường, trực tiếp chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an thị xã Phú Thọ khẩn trương thu thập tài liệu, chứng cứ. 

Thông tin ban đầu về vụ việc ngay sau đó đã được Công an thị xã Phú Thọ báo cáo với lực lượng phá án: Trước đó, khoảng 17h ngày 7-6, Công an thị xã Phú Thọ có thông tin tại trước cửa nhà đối tượng Nguyễn Tuấn Linh (SN 1994, ở phố Tân Lập, phường Hùng Vương) có 3 chiếc xe ôtô, đỗ ở vỉa hè cùng một số thanh niên, nghi vấn chuẩn bị phương tiện và công cụ để gây ra một vụ ẩu đả, nguyên nhân bắt nguồn từ mâu thuẫn cá nhân giữa hai nhóm thanh niên... 

Nhóm thanh niên này hầu hết đều có tiền án tiền sự; một số đối tượng nằm trong danh sách quản lý nghiệp vụ của Công an thị xã Phú Thọ. Các biện pháp ngăn chặn đã được Công an địa phương đồng loạt triển khai. 

Cùng với việc cử hai mũi trinh sát tiến hành tuần tra tại các phường Hùng Vương, Âu Cơ và Phong Châu; Công an thị xã Phú Thọ đã tổ chức gọi hỏi một số đối tượng nghi vấn. 

Trong quá trình rà soát, tổ công tác của Công an thị xã Phú Thọ, phát hiện hai chiếc xe ôtô nghi vấn, đỗ trước cửa nhà mẹ đẻ Trương Quốc Hưng ở phường Âu Cơ (đối tượng này vừa chuyển khẩu về Hà Nội). Công an thị xã Phú Thọ đã yêu cầu Hưng viết cam kết không để xảy ra sự việc đánh nhau...

Các đối tượng trong vụ án.

Khoảng 30 phút sau đó, tại trước cửa nhà Nguyễn Anh Nhật đã xảy ra một vụ gây rối trật tự công cộng giữa nhóm của Nguyễn Thùy (SN 1977, ở khu 5, phường Trường Thịnh, thị xã Phú Thọ) với nhóm do Nguyễn Anh Nhật điều hành. Vụ việc xảy ra gây dư luận xấu trong nhân dân; một số đối tượng sau đó tung clip lên mạng Internet, làm tình hình càng thêm phức tạp, gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong nhân dân.

Ngay trong ngày đầu tiên, Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt giữ đối tượng gây án là Lê Xuân Thao (SN 1987, trú tại phường Phong Châu) và Nguyễn Hữu Tuyến (SN 1978, trú tại phương Âu Cơ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ); làm rõ vai trò tích cực của 5 đối tượng là Nguyễn Thùy (SN 1977, trú tại phường Trường Thịnh); Nguyễn Ngọc Thụ (SN 1988); Nguyễn Hữu Thành (SN 1981, cùng trú tại phường Âu Cơ); Lê Minh Cường (SN 1988, trú tại xã Hà Thạch) và Phạm Huy Long (SN 1996, trú tại phường Phong Châu, thị xã Phú Thọ). 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Thọ đồng thời ra quyết định trưng cầu giám định đối với Trung tâm Pháp y tỉnh Phú Thọ, xác định thương tích của 3 nạn nhân gồm Nguyễn Tuấn Dũng (SN 1994, trú tại xã Hà Thạch, thị xã Phú Thọ); Chu Thanh Sơn (SN 1994, trú tại khu 4, phường Thanh Vinh) và Cao Văn Tuấn (SN 1996, ở phố Phú Hà, phường Phong Châu, thị xã Phú Thọ). 

Kết quả xác định Dũng bị tổn hại 43% sức khỏe; Sơn bị tổn hại 39% và Tuấn là 36% sức khỏe, các nạn nhân đều là nhóm của Nhật. Quá trình khám nghiệm hiện trường là phòng ngủ, phòng khách nhà của gia đình Nguyễn Anh Nhật đã thu giữ được nhiều mảnh kính vỡ, đồ đạc trong phòng ngủ cũng bị đập phá. Ngoài ra, trên mặt đường Nguyễn Tất Thành, trước cửa nhà Nhật còn có một con dao...

Quá trình rà soát kết hợp với các tài liệu thu thập được, nguyên nhân vụ án đã được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ dựng lên: Sau khi xảy ra mâu thuẫn cá nhân với Nguyễn Tuấn Linh (SN 1994, ở Tân Lập, phường Hùng Vương, thị xã Phú Thọ), Nguyễn Ngọc Thụ (SN 1988, phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ) nói lại với Nguyễn Thùy, Lê Minh Cường (SN 1988, ở khu 3, Hà Thạch, thị xã Phú Thọ), Lê Xuân Thao về việc bị Linh đe dọa đánh. Thấy đàn em bị đánh, Thùy rủ cả nhóm tìm Linh trả thù. 

Khoảng 16h ngày 7-6, Thùy, Cường, Thao, Thụ đến tìm Linh nhưng Linh không có ở nhà. Nhóm của Thùy tiếp tục tìm kiếm (riêng Thao đi về nhà) đến khoảng 17h cùng ngày thì phát hiện Linh đang ở nhà Nhật cùng khoảng 7 người bạn khác. Thấy vậy, Thùy dẫn đầu một nhóm gồm khoảng 40 người, sử dụng xe bán tải BKS 29C-49179 chở theo hung khí đi về phía nhà của Nhật. 

Khi đến trước cửa nhà Nhật, nhóm của Thùy thấy Linh và một số người đang đứng ở trước cửa nhà anh này; giữa hai bên có lời qua tiếng lại, thách thức nhau. Nhật và Linh phanh áo nói thách thức nhóm của Thùy. Bị kích động, Thùy hô đồng bọn: "Chém chết mẹ chúng nó đi". 

Nghe tiếng hô của Thùy, các đối tượng, mỗi người một chiếc tuýp sắt xông vào đánh nhóm của Nhật và Linh. Đối tượng Thao lúc này đã được gọi đến, cầm dao nhọn mang theo người chém về phía Linh. Lúc đó, Linh đang đứng trước đối tượng Trần Anh Dũng (SN 1993, trú tại xã Hà Thạch) nên con dao đã trúng vào tay của Dũng. Thao tiếp tục cầm dao dồn đuổi theo Linh, lúc này đang chạy vào trong nhà Nhật. 

Chạy theo sau Linh là Chu Thanh Sơn. Khi Thao cầm dao chém vào người Sơn và Linh; cùng lúc này Thành Thuần dùng tuýp sắt vụt vào mặt anh Tuấn; Nguyễn Hữu Tuyến dùng tuýp sắt đánh vào người anh Tuấn. Bị đánh đau, nhóm của Nhật chạy vào trong nhà đóng cửa lại thì bị một số đối tượng trong nhóm của Thùy dùng chai bia ném vào trong nhà Nhật. 

Sau đó, đối tượng Thao cầm dao, Thành Thuần, Cường, Long, Đinh Công Tuấn (SN 1995, ở khu 9, KIm Đức, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), Nguyễn Tiến Dũng (SN 1977, ở khu 10, Kim Đức, TP Việt Trì); Hoàng Tiến (SN 1992, ở Việt Trì) và một số người khác cầm tuýt sắt bao vây nhà của Nhật.

Sau khi Thao và Tuyến bị bắt giữ, các đối tượng trong ổ nhóm cũng bỏ trốn. Cơ quan Cảnh sát điều tra ra quyết định truy nã đối với Thùy, Thụ, Thành, Cường, Long. Đây là một trong những khó khăn của Thượng tá Đinh Văn Phúc, Phó trưởng Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ và những trinh sát được giao nhiệm vụ phá án. 

Với bản chất của những đối tượng côn đồ, nhiều trong số đó đã từng ra tù vào tội, sau khi bỏ trốn, nhóm này cắt toàn bộ liên lạc với những người thân trong gia đình. Với quyết tâm nhanh chóng bắt giữ các đối tượng, sớm đưa vụ án ra xét xử trước pháp luật, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự đã vào cuộc. Họ gặp gỡ vợ, con và những người thân trong gia đình các đối tượng trốn truy nã để vận động, thuyết phục gia đình hợp tác với cơ quan Công an. 

Ngày 29-6, Cường và Long đến cơ quan Công an đầu thú. Ngày 19-7, Thành, Thụ cũng ra trình diện. Trong số đó, các trinh sát ấn tượng nhất là việc vận động đối tượng Cường. 

Cường đã tốt nghiệp Đại học Hùng Vương (Phú Thọ), đối tượng này cũng từng có thời gian công tác tại một đơn vị vũ trang ở các tỉnh miền Nam. Vì nhiều lý do, Cường sau đó bỏ việc rồi xin vào làm việc tại thị xã Phú Thọ. Nhưng với bản chất ham chơi, đối tượng lại một lần nữa sa ngã... Cường bỏ việc đàn đúm với đám thanh niên không nghề nghiệp. 

Khi tiếp cận với bố, mẹ và gia đình Cường, các trinh sát phát hiện họ đều là những người hiểu biết. Sau khi được động viên, phân tích gia đình Cường đã đồng ý hợp tác với cơ quan Công an, vận động Cường ra đầu thú để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật. 

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định tạm giam 7 đối tượng gồm Thành, Thao; Hoàng Tiến Chung (SN 1992, trú tại Minh Phương, TP Việt Trì), Trần Minh Dũng (SN 1997, trú tại TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ); Nguyễn Tiến Dũng; Đinh Công Tuấn (SN 1995, trú tại Việt Trì); Nguyễn Hữu Tuyến; một số đối tượng thay đổi biện pháp ngăn chặn từ giam giữ sang cấm đi khỏi nơi cư trú. 

Trong quá trình này, ngày 23-7, đối tượng Thùy, kẻ đóng vai trò quan trọng trong đường dây đã đến Công an tỉnh Phú Thọ đầu thú. Việc bắt giữ các đối tượng góp phần trả lại sự bình yên cho địa bàn; thể hiện tinh thần vào cuộc quyết liệt của Công an tỉnh Phú Thọ nói chung và tập thể Phòng Cảnh sát hình sự nói riêng.

Mai hiền
.
.
.