Hành trình tới án tử hình của kẻ giết người hàng loạt Gary Ray Bowles

Thứ Ba, 27/08/2019, 13:04
Gary Ray Bowles từng là tên tội phạm nổi tiếng nước Mỹ khi nạn nhân của hắn chủ yếu là người đồng tính nam lớn tuổi, từ Florida đến Maryland. Hắn đã trở thành tù nhân thứ 99 bị kết án tử hình ở Florida kể từ năm 1976 khi án tử hình được khôi phục.


22h58 ngày 22-8-2019, tại nhà tù bang Florida ở Starke, Gary Ray Bowles, kẻ đã giết 6 người đồng tính vào năm 1994, (từng nằm trong danh sách 10 kẻ chạy trốn bị truy nã gắt gao nhất của FBI), đã bị tử hình bằng tiêm thuốc độc sau khi bị Tòa án Tối cao bác đơn kháng cáo. 

Gary Ray Bowles từng là tên tội phạm nổi tiếng nước Mỹ khi nạn nhân của hắn chủ yếu là người đồng tính nam lớn tuổi, từ Florida đến Maryland. Hắn còn có biệt danh là "sát thủ Xa lộ I-95" vì hầu hết nạn nhân đều được tìm thấy ở khu vực này. Bowles đã trở thành tù nhân thứ 99 bị kết án tử hình ở Florida kể từ năm 1976 khi án tử hình được khôi phục.

Cuộc đời đầy bi kịch của đứa trẻ bị bạo hành

Gary Ray Bowles sinh năm 1962 tại Clifton Forge, Virginia và lớn lên ở Rupert, West Virginia (Mỹ). Cha của Bowles làm nghề khai thác than, đã chết vì bệnh phổi đen 6 tháng trước đó. Mẹ Bowles sau đó đã tái hôn nhiều lần. 

Cuộc sống của Bowles bắt đầu bi kịch từ những người cha dượng này. Lên 8 tuổi, Bowles bị người cha dượng đầu tiên lạm dụng. Không những thế ông ta còn thường xuyên đánh đập đứa con riêng của vợ. 

Để bảo vệ con mình, mẹ Bowles li dị, sau đó một thời gian lại đi bước nữa với người đàn ông khác. Thế nhưng, cuộc hôn nhân mới cũng là thảm kịch thay đổi cuộc đời Bowles. Người cha dượng mới thường xuyên say xỉn và đánh đập lũ trẻ, đặc biệt là Bowles. 

Lên 10 tuổi, Gary bắt đầu hít keo và sơn để quên đi cuộc sống tủi nhục của mình. Những trận đòn của gã bố dượng say xỉn chỉ khiến cho tầm hồn đứa trẻ ngập tràn sự hận thù. Và rồi chuyện gì đến đã phải đến. Năm 14 tuổi, Bowles và người anh trai đã đánh người cha dượng suốt ngày say xỉn. Đỉnh điểm của sự tức giận, một trong hai cậu bé với lấy tảng đá sau đó đập liên tiếp vào đầu kẻ hành hạ mình trong suốt nhiều năm.

Nhà tù bang Florida, nơi giam giữ Gary Ray Bowles suốt 20 năm qua.

Sau trận đòn trả thù ấy, Bowles bỏ nhà đi bụi, sống lang thang trên đường phố và kiếm tiền bằng cách bán thân cho những gã đồng tính nam. Số tiền bán dâm chỉ đủ cho gã trai đang tuổi ăn tuổi lớn sống lay lắt qua ngày. Vì vậy, Bowles vô gia cư cho đến lúc trưởng thành. Sống bằng nghề bán dâm cho người đồng tính nhưng Bowles vẫn là gã "trai thẳng", vì thế gã vẫn có không ít bạn gái.

Năm 20 tuổi, Bowles yêu Wesley ở Hillsborough County, Florida. Đây là cuộc tình sâu đậm nhưng cũng bi kịch nhất của hắn. Là kẻ bạo lực, vì vậy Bowles thường xuyên đánh đập bạn gái. 

Tháng 6-1982, sau khi bị Bowles đánh đập tàn nhẫn, cô gái đã phải cầu cứu cảnh sát. Wesley sau đó được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bị thương tích khắp thân thể khi một bên ngực bị thương vì bị cắn, đôi mắt sưng húp đến mức không thể mở ra được... Ngay sau đó, Bowles bị bắt và lĩnh án 6 năm tù giam vì những hành vi bạo lực của bản thân.

6 năm tù không giúp Bowles hoàn lương mà chỉ khiến hắn càng trở thành kẻ lưu manh hơn. Vì vậy, sau khi ra tù, Bowles lại ngựa quen đường cũ và ngay lập tức gây thêm tội ác. Hắn bị kết tội gây ra vụ cướp ở Volusia, Florida mùa hè năm 1991. Thời gian đó, Bowles đẩy ngã một người phụ nữ, sau đó lấy trộm ví của người này để làm lộ phí sau khi mãn hạn tù. Hắn bị bắt giữ ngay sau đó và lĩnh thêm án 4 năm tù giam.

Năm 1991, sau khi ra tù, Bowles chuyển đến bãi biển Daytona sống cùng một người bạn gái và tiếp tục làm nghề mại dâm nam. Sau này, khi bị bắt, Bowles khai rằng bạn gái của hắn đã mang thai nhưng sau đó đã phá thai khi cô biết rằng Bowles là một gã bán dâm. Bowles nói với các nhân viên cảnh sát rằng, hắn ta đổ lỗi cho những người đồng tính nam và điều này dẫn hắn trở thành một kẻ giết người.

Gary Ray Bowles bị tử hình sau 20 năm bị tuyên án.

Những vụ án kinh hoàng của "sát thủ Xa lộ I-95"

Ngày 14-4-1994, Cảnh sát Daytona nhận được thông báo về cái chết của một người đàn ông 59 tuổi tên Hardy Roberts tại nhà riêng. Tại hiện trường, xác nạn nhân nằm dưới sàn nhà, đầu có những vết thương khá nặng. Đồ đạc trong phòng bị đảo lộn cho thấy trước khi chết nạn nhân đã vật lộn với hung thủ ngay trong phòng. 

Khám nghiệm hiện trường, cảnh sát phát hiện chiếc xe ô tô và ví của nạn nhân biến mất. Qua khám nghiệm sơ bộ, cảnh sát kết luận Roberts bị siết cổ đến chết. Khi giám định các dấu vết để lại hiện trường, cảnh sát tìm thấy dấu vân tay của Bowles. Đặc biệt, trong nhật ký cuộc gọi điện thoại của nạn nhân, cảnh sát cũng thấy số điện thoại của Bowles gọi tới cho nạn nhân trước thời gian án mạng xảy ra. Nhưng lúc này, Bowles đã biến mất.

Cũng trong ngày 14-4, cảnh sát lại nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện ra xác chết đang phân hủy dưới hầm. Danh tính nạn nhân sau đó được xác định là David Jarman, 38 tuổi. Khi khám nghiệm tử thi, cảnh sát phát hiện David Jarman chết do bị tác động ngoại lực, vì vậy xác định nạn nhân bị đánh chết và vứt xác xuống hầm. 

Theo một người hàng xóm, trước đó vài ngày, anh ta nhìn thấy David Jarman ở quán bar trong thành phố cùng với một thanh niên "gay". Theo miêu tả, thanh niên "gay" rất giống Bowles. Và không mất nhiều thời gian điều tra, cảnh sát cũng xác định hung thủ chính là Bowles.

Dù xác định hung thủ của hai vụ án này là Bowles, nhưng lúc này Bowles mất dạng dù cảnh sát đã "lục tung" cả thành phố và các mối quan hệ của hắn. Đúng lúc ấy, tháng 5-1994, người ta lại phát hiện xác của Milton Bradley, cựu chiến binh Hải quân Thế chiến II, chết tại một câu lạc bộ golf với nhiều vết thương trên người. 

Cái chết của Bradley đã gây chấn động khắp vùng bởi ở thành phố ven biển Georgia, ông được nhiều người biết là một người đàn ông tốt bụng, hiền lành. Từ dấu vết để lại hiện trường, cảnh sát xác định hung thủ gây án không ai khác chính là Bowles.

Một ngày cuối tháng 11-1994, cảnh sát lại nhận được điện thoại của một người phụ nữ tên là Belinda, thông báo anh trai cô là Walter Jamelle Hinton bị đánh chết tại nhà riêng ở số 13758 ở Duval, Florida. Theo trình báo thì trước đó hai ngày, cô còn gọi điện cho anh trai. Tuy nhiên, sau đó không thể liên lạc được nữa. Khi đến nhà riêng của anh trai, cô phát hiện anh mình đã bị đánh chết.

Gary Ray Bowles bị tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc.

Khi cảnh sát tới hiện trường, cả căn nhà bị bao trùm bởi mùi hôi thối nồng nặc. Giường ngủ lộn xộn. Trong nhà tắm, xác nạn nhân bị quấn trong chiếc chăn và bốc mùi hôi thối. Khám nghiệm hiện trường vụ án, cảnh sát tìm được ví của nạn nhân cùng với một số giấy tờ tùy thân được vứt rải rác gần giường ngủ. Tất cả đều dính máu của nạn nhân. 

Ngay gần đó, một điều tra viên tìm thấy một hòn đá nặng gần 20kg có dính máu. Đặc biệt, bên cạnh những vỏ chai bia vứt lung tung có một hóa đơn thanh toán tiền mua bia ký tên Timothy Whitfield nằm trên bàn. Theo trình báo của gia đình, chiếc xe ô tô và đồng hồ của Walter Jamelle Hinton đã bị mất.

Kết quả khám nghiệm tử thi xác định nạn nhân chết trước đó khoảng 3 ngày. Tại vùng trán, xương má của nạn nhân bị vỡ do tác động ngoại lực. Nạn nhân còn bị gãy 5 chiếc xương sườn, chân tay có nhiều vết thương.

Từ kết quả khám nghiệm hiện trường và dấu vết thu thập được, cảnh sát xác định vị khách có tên Timothy Whitfield sống cùng Walter Jamelle Hinton một vài ngày trước đó chính là nghi can số 1. Hai ngày sau, cảnh sát xác định được vị trí của người tên Whitfield. Đó là một gã đàn ông ngoài 30 tuổi. 

Từ những đặc điểm nhận dạng về gã thanh niên có tên Whitfield, cảnh sát nhận định kẻ này có nhiều đặc điểm giống Bowles và coi hắn là nghi can. Xâu chuỗi các vụ án mạng đã xảy ra trước đó, cảnh sát nhận ra rằng nạn nhân của Bowles toàn những người đàn ông độc thân. 

Trước khi gây án, nạn nhân và hung thủ thường có quan hệ đồng tính với nhau. Dựa trên cơ sở đó, Bowles một lần nữa bị đặt vào danh sách nghi can số một cho hai vụ án mạng khác. Bowles được mệnh danh là "sát thủ Xa lộ I-95" và đưa vào danh sách 10 kẻ chạy trốn bị truy nã gắt gao nhất của FBI.

Ngày 22-10-1995, Bowles bị bắt và nhanh chóng thừa nhận mình chính là thủ phạm giết Walter Jamelle Hinton. Quá trình điều tra của cảnh sát đã làm rõ Bowles cũng là thủ phạm gây ra 5 vụ án mạng khác.

Bowles khai rằng hắn gặp Walter Jamelle Hinton vào đầu tháng 11-1994 tại bãi biển Jackonville. Điều đáng nói ở đây là sau cuộc gặp ngắn ngủi, có vẻ như 2 người đã có quan hệ đồng tính với nhau. 

Sau đó bản thân Bowles còn ở bên Walter Jamelle Hinton vài ngày. Thời gian đó, Bowles còn giúp Walter Jamelle Hinton chuyển đồ tới một căn nhà nhỏ ở Duval. Vì thế Walter Jamelle Hinton mời Bowles ở lại với anh thêm vài ngày. Cả hai đã sống với nhau suốt 2 tuần. 

Sang tuần thứ 3, Walter Jamelle Hinton muốn Bowles rời đi bởi một bạn gái của anh chuẩn bị tới chơi. Tối hôm đó, khi Walter Jamelle Hinton đang nằm ngủ, Bowles đã cầm cục đá to đập vào đầu nạn nhân. Sau đó Bowles nhét giấy vào miệng và lấy băng bịt miệng Walter Jamelle Hinton rồi lại, tiếp tục đánh nạn nhân tới chết.

Theo lời khai của Bowles, nạn nhân đầu tiên hắn sát hại là John Hardy Roberts, 59 tuổi, người đã cho hắn một nơi ở tạm. Bowles khai 2 tuần trước khi án mạng xảy ra, Bowles có cãi nhau với một người hàng xóm nên Roberts tỏ ra không thích. Chủ nhà mời hắn ra khỏi nhà sau đó. 

Ngày 15-3-1994, tại bãi biển Daytona, Florida, Bowles đã đánh đập và giết Roberts, sau đó lấy trộm thẻ tín dụng của nạn nhân. Trong 6 tháng tiếp theo, Bowles đã xuống tay sát hại 4 người đàn ông khác: David Jarman, 38 tuổi Milton Bradley, 72 tuổi Alverson Carter Jr., 47 tuổi và Albert Morris, 38 tuổi.

Bowles đã nhận tội giết người cấp độ một vào năm 1996 vì đã giết Walter Hinton ở bãi biển Jacksonville, Florida. Một bồi thẩm đoàn đã kết án tử hình Bowles vào năm 1996 vì giết Hinton, nhưng Tòa án Tối cao Florida sau đó đã đảo ngược án tử hình và hoãn lại vụ kiện cho một giai đoạn hình phạt mới. Một bồi thẩm đoàn khác nhất trí kết án tử hình vào năm 1999. 

Các luật sư của Bowles thậm chí còn kháng cáo với lý do thân chủ không đáng bị xử tử do mắc chứng thiểu năng trí tuệ. Tuy nhiên, tất cả đều bị tòa án bác bỏ. Và cuối cùng công lý đã được thực thi sau 20 năm.

Minh Khuê (tổng hợp)
.
.
.