Hành trình triệt phá đường dây mua trẻ sơ sinh trai bán sang Trung Quốc

Thứ Ba, 19/04/2016, 11:22
Khuôn mặt đầm nước mắt, kể lại hành trình bắt bé trai sơ sinh 20 ngày tuổi mang từ TP HCM ra Móng Cái bán sang Trung Quốc, người đàn bà 26 tuổi tỏ vẻ hối hận, ánh mắt đầy âu lo kể lại sự tình. Mua trẻ sơ sinh trai bán sang Trung Quốc là điều mà ít ai ngờ tới, nhưng với thủ đoạn tạo báo này, một đường dây buôn bán trẻ sơ sinh tinh vi được thiết lập bởi những người phụ nữ Việt Nam lấy chồng từ Trung Quốc móc nối với các đối tượng trong nước thực hiện.


Hành trình phạm tội của cặp vợ chồng trẻ

Chúng tôi gặp Hoàng Thị Thắm khi thị và chồng bị lực lượng Công an của 2 tỉnh Quảng Ninh và Nghệ An bắt giữ ngay tại nhà riêng ở phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. "Mỏng mày, hay hạt", Thắm mang vẻ đẹp đậm chất của người con gái xứ Nghệ. Nghe đọc lệnh bắt, mặt Thắm trắng bệch, hai chân ríu vào nhau tưởng chừng không đứng vững. 

Ở phía bên kia, Trương Văn Giáp (chồng Thắm) cũng chẳng khác gì vợ. Sự hốt hoảng khiến anh ta run rẩy. Cho đến khi chiếc xe chở 2 phạm nhân lao đi trong con ngõ nhỏ, hàng xóm của cặp vợ chồng này vẫn đứng vây quanh căn nhà bàn tán. Họ không tin vợ chồng Thắm lại là những kẻ buôn bán trẻ sơ sinh…

Vợ chồng Thắm được di lý nhanh chóng đến Công an tỉnh Quảng Ninh vài giờ sau đó. Lúc này, thị ta có vẻ đã bình tĩnh hơn. Theo các trinh sát Đội Điều tra tổng hợp, Công an TP Móng Cái thì suốt dọc đường đi, người phụ nữ này luôn lo lắng, bất an. Chị ta không nói lời nào, nhưng khuôn mặt thì tỏ rõ sự bấn loạn. 

Thắm được lấy lời khai ngay sau khi vừa tới nơi. Nhìn bề ngoài không ai nghĩ cô ta mới 26 tuổi. Từ cách nói chuyện đến dáng vẻ đều toát lên là người từng trải. Khi được gợi chuyện, nghĩ về cái án của cả hai vợ chồng, chút hoảng sợ đã làm cô ta không giữ nổi bình tĩnh…

Lường Thị Hiền ẵm cháu bé khi bị bắt.

Thắm khai, mấy năm trước cô ta đã rời quê đi làm ăn xa. Lần đi xa nhất là sang Trung Quốc làm thuê. Trong những ngày bôn ba ở huyện Chắm Cóong, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), Thắm gặp một phụ nữ đồng hương tên là Trương Thị Hoa, 43 tuổi nên đã nhanh chóng làm quen. Nhưng mối nhân duyên này có nằm mơ cô ta cũng không nghĩ vì nó mà mình thành tội phạm. Hơn thế nữa, người bị cô kéo vào con đường tù tội cùng mình lại chính là người chồng đang ở quê nhà. 

Hôm chia tay Hoa để quay về Việt Nam đoàn tụ với chồng, Thắm đã được người đàn bà này rủ rê: "về tìm xem ai đẻ con trai không nuôi thì mua lại rồi mang bán cho chị. Giá mỗi đứa từ 50-80 triệu đồng tùy chất lượng". Thắm ậm ừ về nước và trong thâm tâm cô ta lúc đó chưa hề nghĩ đến mình sẽ làm công việc này.

Nhưng về quê rồi, cuộc sống khó khăn đeo đuổi, túng bấn khiến cô ta nghĩ tới lời đề nghị của người chị đồng hương. Một công việc không phải là quá khó mà lại có nhiều tiền, cô ta chặc lưỡi bàn với chồng và rủ anh ta đi lân la các nơi tìm kiếm trẻ trai nhưng không có kết quả. 

Ở Trung Quốc, Hoa liên tục điện thoại về thúc giục càng làm cho Thắm sốt ruột. Được Hoa hướng dẫn vào các bệnh viện phụ sản ở TP Hồ Chí Minh tìm bé trai sơ sinh, vợ chồng Thắm đã gác lại ruộng vườn để "Nam tiến". Biết được điều này, Hoa lập tức gửi về cho Thắm 43.400.000 đ để họ yên tâm tìm kiếm.

Lang thang tìm kiếm tại các bệnh viện phụ sản ở TP Hồ Chí Minh nhưng không có được manh mối nào, đang lúc bế tắc thì họ gặp được một người đàn ông làm nghề xe ôm. Thắm đặt vấn đề với người này, nếu anh ta tìm được trẻ trai sơ sinh nào mà cha mẹ không muốn nuôi thì báo cho chị ta, chị ta sẽ trả công. 

Quay về Nghệ An chừng một tháng, cuối tháng 8-2015, người lái xe ôm gọi điện cho Thắm nói là đã tìm được một bé trai theo yêu cầu. Thắm vui mừng gọi điện thông báo cho Hoa biết và người đàn bà này đã gửi thêm cho cô ta 39.750.000 đ đồng để quay vào TP Hồ Chí Minh đón cháu bé. Hoa c̣n gửi cho Thắm số điện thoại của người phụ nữ tên Phương (người mà Hoa bảo sẽ cùng đi với Thắm đón cháu bé).

Đến sân bay Tân Sơn Nhất, Thắm được người xe ôm đi đón và đưa tới gặp một người phụ nữ làm nghề môi giới. Người này dẫn họ đến một dãy nhà trọ gặp chị Trần Thị Bích Tr để xin con. Do Thắm đang có thai nên bảo Phương đứng ra xin nhận cháu bé. Thắm trả cho người phụ nữ môi giới 20 triệu đồng, người lái xe ôm 5 triệu tiền công rồi ẵm cháu bé quay ra Bắc. 

Trước khi đi, mẹ cháu bé giao cho Thắm giấy chứng sinh do Bệnh viện Hùng Vương cấp. Sau khi nuôi cháu bé một thời gian ở nhà tại Nghệ An, đợi Hoa sắp xếp kế hoạch cho người đón tại biên giới, Thắm bế cháu bé bắt xe khách ra Móng Cái.

Quăng lưới

Nuôi bé trai được hơn 20 ngày tuổi, nhận được điện thoại của Hoa, vợ chồng Thắm bắt xe khách ra Móng Cái. Chúng thuê khách sạn Center để giấu cháu bé và chờ người đến nhận. Cháu bé quấy khóc liên tục vì khát sữa, Thắm lại bụng mang dạ chửa nên điều bất thường này đã khiến cho nhân viên khách sạn đặt dấu chấm hỏi. 

Lạ hơn nữa là vào khi chập choạng tối, có hai người phụ nữ đến khách sạn ẵm cháu bé đi với thái độ không bình thường, còn cặp vợ chồng kia cũng trả phòng ngay lúc đó càng khiến cho nhân viên khách sạn đặt nghi vấn. Những hành vi này ngay lập tức được cấp báo tới cơ quan Công an. 

3 đối tượng Thành, Thắm, Phương (từ trái qua phải) bị truy tố về tội Mua bán trẻ em.

Lại nói về hai phụ nữ kia, sau khi ẵm cháu bé thì liền thuê taxi chở đến khu vực đường biên giới thuộc phường Ka Long để xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Nhưng lúc này do lực lượng Bộ đội Biên phòng đang làm nhiệm vụ, sợ bị bắt giữ nên một phụ nữ đã đi trước sang Đông Hưng, để lại người kia tìm cách bế cháu bé xuất cảnh trái phép sang sau. Vừa bế cháu bé vừa loay hoay tìm đường thoát khỏi khu vực biên giới thì người phụ nữ này bị Công an TP Móng Cái kiểm tra, bắt giữ.

Cháu bé trên tay chị ta khóc nằng nặc do mệt và đói, các trinh sát phải giao cháu cho các cán bộ nữ để chăm sóc đặc biệt. Người phụ nữ khai nhận chị ta tên là Lường Thị Hiền, quê ở Sơn La và người đi cùng là Vương Thị Thành, quê ở huyện Quốc Oai, Hà Nội, cả hai đang sinh sống tại huyện Chắm Cóng, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. 

Cách đó 2 ngày, cả hai được Hoa thuê về Việt Nam để đón cháu bé nói trên đưa sang Trung Quốc với tiền công mỗi người được 5.000 nhân dân tệ. Hí hửng vì tiền kiếm dễ dàng, họ đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Khi Hiền bị bắt, Thành và Hoa đều không hay biết, chúng liên tục gọi điện vào máy di động của Hiền. Biết Thành vẫn còn ở Đông Hưng, Công an TP Móng Cái đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đón lõng và khi thị ta quay lại Móng Cái đã bắt giữ nhanh chóng. 

Từ lời khai của hai đối tượng này, Công an TP Móng Cái nhanh chóng xác định cặp vợ chồng Thắm - Giáp, tổ trinh sát của Công an TP Móng Cái và  Phòng PC45 Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Công an thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An đã bắt giữ được cặp vợ chồng này khi vừa từ Móng Cái trở về nhà. Tiếp tục xác minh, lực lượng Công an đã bắt giữ đối tượng Hoàng Thị Phương ngay tại thị xã Hoàng Mai.

Tại cơ quan điều tra, Phương còn khai nhận, trước đó vào năm 2014 thị ta cũng được Hoa thuê bế một cháu bé sơ sinh từ TP Hồ Chí Minh ra Móng Cái để Hoa mang đi Trung Quốc với tiền công là 10 triệu đồng. Cháu bé được trao trả về cho gia đình, mẹ cháu bé cho biết, do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn và đã có hai con trai nên khi có người cần xin con nuôi chị này đồng ý và không ngờ rằng con mình bị đem bán sang Trung Quốc.

Cuối tháng 3-2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành bản kết luận điều tra đề nghị truy tố 5 bị can gồm: Thắm, Giáp, Thành, Hiền, Phương về tội "Mua bán trẻ em" ra trước vành móng ngựa. Mua trẻ em trai để bán sang bên kia biên giới đã trở thành tội ác cần được báo động để người dân đề phòng và nêu cao cảnh giác.

Hằng Mai
.
.
.