Hành trình truy bắt giám đốc gắn chíp ăn bớt xăng tại Nghệ An

Thứ Hai, 29/12/2014, 14:17
Trần Lê Đức - người chế tạo ra nhiều IC giả để lắp đặt tại các cây xăng ở tỉnh Nghệ An để ăn bớt lượng hàng đã bị khới tố bắt giam. Các đồng phạm của Đức và chủ các trạm kinh doanh xăng đang tiếp tục bị điều tra.
Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng phòng cảnh sát kinh tế (PC46) Công an tỉnh Nghệ An cho biết, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam 2 tháng đối với Trần Lê Đức (35 tuổi, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) về tội truy cập bất hợp pháp vào thiết bị số của người khác. 3 nghi can là đồng phạm của Trần Lê Đức và 11 người đứng đầu các trạm xăng bị bắt quả tang tại Nghệ An đang tiếp tục bị điều tra.

T vic hàng lot cây xăng lp đt IC gi

Sau một thời gian, trinh sát nắm bắt tình trạng nhiều cây xăng trên địa bàn tỉnh Nghệ An có hành vi ăn bớt xăng dầu khi bán cho khách hàng. Phòng PC46 Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Sở khoa học và công nghệ tỉnh Nghệ An thành lập Ban chuyên án. Chỉ trong khoảng thời gian từ 9/10/2014 đến 7/11/2014, Ban chuyên án đã bắt quả tang 11 trạm xăng dầu ở các huyện Diễn Châu, Tân Kỳ, Yên Thành, thị xã Hoàng Mai, Anh Sơn, Quế Phong của tỉnh Nghệ An sử dụng IC giả để lừa dối khách hàng, bớt xén từ 4 - 11,6% lượng xăng dầu bán ra cho khách hàng.

Cận cảnh IC giả được gắn vào cột xăng (ảnh do công an cung cấp).

Thủ đoạn lắp đặt IC giả trong các bàn phím của các cột bơm xăng rất tinh vi, có trình độ công nghệ rất khó phân biệt với IC thật. IC thật chỉ điều khiển chạy được một chương trình đúng, còn IC giả chạy được cả hai chương trình sai và đúng với phương thức vận hành rất  thuận lợi để đối tượng đối phó với sự kiểm tra, phát hiện của cơ quan chức năng. Ví dụ, muốn IC chạy chương trình sai thì vào mật khẩu ấn phím P+ dãy số có 6 con số (do đối tượng IC giả ngầm mặc định với các chủ cây xăng 444444; 345656...), sau đó ấn thêm phím E hai lần. Muốn sai số lớn hơn thì sau khi vào mật khẩu trên thì ấn thêm số 1... Hoặc khi muốn IC chạy về chương trình đúng thì ngắt nguồn điện cung cấp cho bàn phím cột bơm hoặc số ngầm định.

Hành trình truy bt giám đc chế to IC gi

Từ lời khai của các chủ trạm xăng bị bắt qủa tang, cảnh sát đã bắt khẩn cấp Nguyễn Sơn Hải (41 tuổi, trú xã Diễn Kỷ, Diễn Châu), Giám đốc Công ty cổ phần thiết bị xây lắp xăng dầu Trường Hải, thu giữ 23 thiết bị IC giả trị giá 20 triệu đồng. Sơn khai, từ tháng 6 đến 10/2014, đã lắp đặt cho 6 cửa hàng xăng dầu tại huyện Diễn Châu và Yên Thành 6 IC giả với giá trị 5 triệu đồng mỗi chiếc, và bán cho một số cơ sở khác.

Trần Lê Đức, người chế tạo ra nhiều IC giả tại cơ quan điều tra.

Ngày 12/11, Lê Văn Toán (34 tuổi, trú tại huyện Quỳnh Lưu) đã đến cảnh sát đầu thú và nộp các vật dụng cá nhân như laptop chạy chương trình cùng một số con chíp điện tử giả.

Từ những tài liệu thu thập, Ban chuyên án xác định được "con cá lớn" của đường dây này là Trần Lê Đức (35 tuổi, trú tại Tây Hồ -  Hà Nội) chính là người đã chế tạo ra các IC giả để bán cho các đồng phạm lắp ở các cây xăng. Một kế hoạch triển khai bắt Đức được tiến hành.

Theo cơ quan điều tra, bị can Trần Lê Đức được đánh giá là người rất giỏi về công nghệ, đã chế tạo ra được nhiều IC giả để bán cho các đồng phạm lắp đặt tại nhiều cây xăng tại Nghệ An và các tỉnh khác.

Sinh ra tại Hà Nội, Trần Lê Đức có 3 năm theo học khoa công nghệ viễn thông, thông tin tại một trung tâm đào tạo ở Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, Đức vào làm công nhân Công ty cổ phần kỹ thuật SEEN tại Hà Nội chuyên sản xuất lắp đặt các thiết bị cột bơm xăng dầu SEEN. Làm việc tại đây nhiều năm, Đức học hỏi và tìm hiểu được nhiều kiến thức về kỹ thuật lắp đặt cột bơm xăng dầu.

Năm 2009 Đức nghỉ việc và tự thành lập nên Công ty TNHH Hệ thống điện tử số Việt Nam (tên viết tắt là VDSC) do Trần Lê Đức làm Giám đốc. Đây là công ty được giới thiệu là chuyên hoạt động trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ tự động hóa vào các ngành công nghiệp.

Trên trang tên miền của công ty, Đức cũng PR rằng công ty của mình đã có nhiều kinh nghiệm tích lũy và hợp tác với các công ty quốc tế nên có các công nghệ cao trong lĩnh vực tự động hóa, đo lường điều khiển. Có khả năng cung cấp tới khách hàng giải pháp tổng thể, tối ưu từ thiết kế, thi công, cho tới cung cấp vật tư, thiết bị. Là nhà sản xuất cột bơm xăng dầu điện tử được thiết kế và lắp đặt có độ chính xác rất cao, hoạt động bền bỉ.

Thượng tá Đặng Văn Hoạt, Phó trưởng phòng PC 46, Công an tỉnh Nghệ An - người trực tiếp được giao nhiệm vụ bắt khẩn cấp Trần Lê  Đức kể về hành trình lần theo dấu chân của vị giám đốc này.

Theo thượng tá Hoạt, sau khi ban chuyên án thu thập tài liệu và xác định Đức là người đứng đầu chế tạo, bán và lắp đặt các thiết bị IC giả gian lận xăng. Qua xác minh, Đức có địa chỉ 3 nhà riêng ở 3 địa điểm khác nhau, gồm một căn nhà ở đường An Dương Vương, Hà Nội; một căn nhà ở phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội và một địa chỉ ở Đông Ngạc, Từ Liêm - Hà Nội.

Đêm 13/11, tổ công tác của chuyên án gồm 4 người nhận nhiệm vụ lên đường từ Nghệ An ra Hà Nội bắt Đức. Với sự phối hợp giúp đỡ của Phòng PC50 và cục C47, các trinh sát nhanh chóng xác minh cả 3 địa điểm nhà riêng của Đức nhưng đều không có Đức cư trú.

Ngay sáng 14/11, có nguồn tin báo khoảng 9h (14/11) Đức vừa lên một chiếc taxi cùng một người phụ nữ chạy ra hướng sân bay Nội Bài. Khi tổ công tác nhanh chóng di chuyển về sân bay Nội Bài để rà soát thì biết được một hành khách mang tên Trần Lê Đức đã lên một chuyến bay hãng Vietjet Hà Nội - Khánh Hòa lúc 10h15 (14/11).

Chiều cùng ngày, tổ công tác do thượng tá Hoạt đáp một chuyến bay vào Nha Trang (Khánh Hòa) với nhiệm vụ phải bắt bằng được Đức. Với sự giúp sức của cảnh sát địa phương, hàng trăm khách sạn, nhà nghỉ tại Khánh Hòa được "lật tung". Đêm cùng ngày trinh sát xác định Trần Lê Đức cùng một người phụ nữ thuê phòng tại khách sạn Quang Vinh, đường Trần Phú, thành phố Nha Trang.

Kế hoạch vây bắt Đức đựơc thực hiện, gần 22h ngày (14/11), nhân viên lễ tân khách sạn được cảnh sát hóa trang gõ cửa căn phòng 102, nơi Đức đang cùng người tình thuê thì từ trong phòng phát ra tiếng quát lớn "Khuya rồi, gọi gì mà gọi...".

Cán bộ ban chuyên án bắt quả tang các cây xăng vi phạm (ảnh do cơ quan công an cung cấp).

 Sau hơn 5 phút gọi cửa thì Đức chịu mở, cảnh sát ập vào khống chế bắt Đức tại chỗ, khi y không kịp phản ứng. Người phụ nữ ở cùng phòng được xác định là Đỗ Thị Hòa (25 tuổi) đang là một sinh viên tại Hà Nội. Đức khai cùng bạn tình vào Nha Trang mua một số đồ dùng trang sức cho Hòa.

Sau khi bị bắt, Đức thừa nhận mình là người đã chế tạo, bán và lắp đặt các IC giả trong thời gian qua tại nhiều cây xăng ở Nghệ An và các tỉnh khác để "ăn bớt" sản phẩm, nhóm của Đức hoạt động cũng đã 6 năm. Ngay hôm sau. cảnh sát di lý Đức về Hà Nội để khám xét nhà ở và thu giữ thêm hơn 110 IC giả, các máy bộ nạp chạy chươg trình IC giả.

Đức cũng khai nhận, thời gian làm công nhân tại Công ty SEEN, anh ta đã tích lũy kinh nghiệm, kỹ thuật lắp đặt cột bơm xăng dầu. Đức từng lấy IC thật lắp đặt tại các cột bơm xăng rồi tự nghiên cứu ra IC giả chạy được 2 chương trình sai và đúng.

"Có thể từ IC thật của công ty SEEN chỉ chạy được một chương trình đúng nhưng Đức có thể tạo ra IC giả chạy được thêm một chương trình sai" - thượng tá Hoạt nói và cho biết đây có thể xem là hoạt động tội phạm trong lĩnh vực công nghệ cao.

Cơ quan điều tra cho biết, Đức chưa có tiền án, tiền sự. Đã từng có một đời vợ và một đứa con nhưng đã ly hôn. Đến thời điểm bị bắt giữ, Trần Lê Đức vẫn đương chức là Giám đốc công ty Hệ thống điện tử số Việt Nam.

Con IC giả mà Đức chế tạo bị cảnh sát thu giữ tại các cây xăng ở Nghệ An (ảnh do cơ quan Công an cung cấp).

Từ lời khai của Đức, ngay sau đó cảnh sát bắt tiếp Bùi Thế Ái (45 tuổi, trú thành phố Vinh, Nghệ An) và thu giữ gần 80 IC giả do Ái mua lại của Đức để đi lắp đặt cho các cây xăng tại Nghệ An và nhiều tỉnh.

Ban chuyên án cho biết, sẽ tiếp tục mở rộng chuyên án để làm rõ và phối hợp với Công an các tỉnh bạn để bắt tiếp chủ các cây xăng gian lận đang lắp đặt thiết bị của Đức.

Ngày 25/11, với thành tích xuất sắc trong phá thành công chuyên án, Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ đã có quyết định tặng bằng khen cho Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Nghệ An và Thanh tra chuyên ngành Sở KH-CN Nghệ An. Trước đó, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã khen thưởng các đơn vị phá án 80 triệu đồng.
Bình Sơn
.
.
.