Hành trình truy bắt nhóm ngưu tặc khét tiếng vùng Đông Nam Bộ

Thứ Năm, 30/10/2014, 10:08

Các vụ trộm cắp trâu bò liên tục xảy ra trên nhiều địa bàn ở khu vực Đông Nam Bộ khiến quần chúng nhân dân cảm thấy vô cùng lo lắng, rất nhiều hộ dân chăn nuôi đã lâm vào tình cảnh khốn đốn khi tài sản của mình đang bị đe doạ nghiêm trọng. Trước tình hình này, Công an tỉnh Tây Ninh đã chỉ đạo lực lượng điều tra của Phòng PC45 mở chuyên án điều tra. Sau nhiều ngày đêm âm thầm thu thập thông tin, theo dõi, chân tướng một băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp đã lộ diện, đồng thời chân tướng kẻ cầm đầu cũng được làm sáng tỏ dưới vỏ bọc của một tiểu thương thành đạt…

Trộm cắp liên tỉnh

Qua quá trình thu thập thông tin từ quần chúng nhân dân, Công an huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh xác định được việc trong khoảng 2-3 tháng trở lại đây, trên nhiều địa bàn xảy ra tình trạng mất trộm trâu bò. Nạn nhân chủ yếu là những hộ dân có chăn nuôi với quy mô lớn, có đàn vài chục con trở lại. Tuy nhiên, quá trình xác minh thông tin cho thấy, gần như không có bất kỳ dấu hiệu nào của việc kẻ gây án là người địa phương mà là người nơi khác đến.

Bên cạnh đó, thông tin về việc ở nhiều nơi khác cũng xảy ra tình trạng trâu bò bị mất cắp một cách vô cùng bí ẩn, hoàn toàn không có bất cứ thông tin nào. Tiến hành nghiên cứu kỹ lại các địa bàn xảy ra các vụ trộm và thủ đoạn gây án lực lượng điều tra nhận định rất có thể là một nhóm đối tượng chuyên nghiệp, chúng gây án nhiều lần và thường xuyên di chuyển qua các địa bàn.

Thông tin cho thấy, sáng 8/5/2014, anh Nguyễn Văn Thanh ở xã Phước Đông, huyện Gò Công, có đưa đàn trâu hơn 50 con của mình ra bãi đất trống thuộc Khu công nghiệp Phước Đông - Bời Lời để thả. Tuy nhiên, đến buổi trưa khi anh Thanh ra kiểm tra thì phát hiện ra đàn trâu của mình đã mất 10 con. Hô hào gia đình, người thân đi tìm nhưng không có kết quả, vụ mất trộm này sau đó cũng đi vào bế tắc khi không thể khoanh vùng nghi vấn được cho ai. 10 con trâu của anh Thanh đã biến mất một cách vô cùng bí ẩn mà không thể nào giải thích được.

Trong lúc thông tin về vụ mất trộm 10 con trâu ở nhà anh Thanh đang gây rúng động thì người dân ở xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu cũng truyền miệng nhau về chuyện một hộ gia đình đã mất 2 con trước đó mà không rõ nguyên nhân. Do không trình báo nên vụ việc này sau đó vẫn chỉ dừng lại ở mức độ nghi ngờ.

Nắm bắt thông tin về các vụ mất trộm trâu, Công an tỉnh Tây Ninh đã tiến hành rà soát hàng loạt các đối tượng nghi vấn trên địa bàn để sàng lọc. Tuy nhiên, kết quả của việc sàng lọc không làm nổi lên được đối tượng nào có nhiều dấu hiệu khả nghi nên việc điều tra buộc phải thay đổi lại hướng khoanh vùng. Với nhận định, có thể kẻ gây án là người địa phương khác, lực lượng trinh sát của Công an tỉnh Tây Ninh đã tiến hành mở rộng địa bàn sang các tỉnh, thành lân cận như Đồng Nai, Bình Phước để tìm hiểu thông tin. Thông qua nguồn tin từ cơ sở còn tiến hành xác minh một số những đầu mối thu mua trâu bò ở nhiều nơi để có thể tìm ra manh mối kẻ gây án.

Lê Văn Tường và hai đối tượng liên quan.

Đến khoảng cuối tháng 8/2014, lực lượng trinh sát đã xác minh được danh tính nghi phạm số một là Lê Văn Tường, tức “Trường”, 50 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai. Đối tượng này vốn là một tiểu thương ở khu vực thành phố Đồng Nai, có tiếng là làm ăn rất thành đạt. Trong khoảng thời gian gần đây, Tường thể hiện việc có rất nhiều tiền tiêu xài. Cờ bạc, nhậu nhẹt lu bù nhưng luôn có sẵn tiền trong người. Tuy nhiên, yếu tố khiến lực lượng điều tra đưa Tường vào diện tình nghi là do đối tượng này thường xuyên giao du với một số các đối tượng ở khu vực xảy ra các vụ trộm, đồng thời đối tượng cũng có một số những vật dụng được cho là dùng để trộm trâu bò.

Sau khi thu thập đủ tài liệu, chứng cứ, Công an tỉnh Tây Ninh đã ra quyết định bắt giữ khẩn cấp Tường. Tiến hành đấu tranh khẩn cấp đối với Tường, bước đầu đối tượng này đã thừa nhận việc là chủ mưu trong 2 vụ trộm cắp trâu bò xảy ra trên địa bàn huyện Gò Dầu. Tuy nhiên, do xác định rõ chắc chắn Tường còn thực hiện nhiều phi vụ khác nên các trinh sát điều tra đã tấn công mạnh vào các điểm yếu trong lời khai để khiến đối tượng phải khai báo ra toàn bộ sự thật.

Hốt trọn băng nhóm chuyên nghiệp

Quá trình khai báo, Tường thừa nhận đã gây ra tổng cộng 31 vụ trộm cắp trâu bò trên nhiều địa bàn, như tỉnh Tây Ninh 4 vụ, Bình Dương 4 vụ, Đồng Nai 2 vụ, Bình Thuận 6 vụ, Long An 7 vụ, Bình Phước 3 vụ, Bà Rịa - Vũng Tàu 3 vụ và TP Hồ Chí Minh 2 vụ với tổng cộng 67 con trâu bò. Nghiên cứu sơ bộ, cơ quan chức năng nhận định, số tài sản mà Tường cùng đồng bọn đã trộm cắp được có giá trị lên tới hơn tỷ đồng.

Cùng với việc khai báo ra các vụ trộm cắp, Tường cũng cung cấp thông tin về các đồng phạm của mình. Theo đó, một số đối tượng như Trịnh Quang Tuấn (47 tuổi, ngụ huyện Đức Huệ, Long An) và Nguyễn Thị Hồng (29 tuổi, ngụ huyện Bù Đăng, Bình Phước) và các đối tượng tên Long, Văn, Mười, Tâm, Hùng, Quân… đã cùng với Tường tham gia vào các vụ trộm cắp. Do những đối tượng trên ở nhiều địa phương khác nhau nên việc truy bắt gặp nhiều khó khăn. Công an tỉnh Tây Ninh cũng gấp rút đề ra các biện pháp để tiến hành bắt giữ toàn bộ những đối tượng liên quan.

Nguồn tin của trinh sát điều tra cho thấy, việc tìm ra dấu vết của Tường là nhờ công tác rà soát, thu thập thông tin từ quần chúng nhân dân được thực hiện rất tốt. Theo đó, khi tiến hành rà soát tại địa bàn thành phố Biên Hoà, các trinh sát điều tra đã nắm được thông tin về việc Tường có rất nhiều biểu hiện lạ. Dù có tiếng là tiểu thương, công việc buôn bán của Tường không phải là quá thuận lợi để gã có thể vung vẩy tiền bạc một cách dễ dãi như vậy. Bên cạnh đó, hành tung vào các buổi đêm, thậm chí ban ngày của Tường là vô cùng bất minh.

Trong nhà Tường có một chiếc xe tải, chuyên dụng để chở trâu bò. Đây là một chi tiết rất đáng chú ý vì với những người tiểu thương như Tường gã sẽ chẳng bao giờ phải dùng đến nhưng loại xe đó. Ở nơi cư trú, Tường là một người có tiếng ăn chơi, thuộc diện có đầu óc tính toán. Tuy nhiên, quần chúng nhân dân chẳng thể nghĩ được rằng, ngoài cái vỏ là tiểu thương, người buôn bán thành đạt thì Tường còn là một tên tội phạm chuyên nghiệp với nhiều thủ đoạn cực kỳ tinh vi.

Với việc móc nối được các lò mổ, tiêu thụ trâu bò ở các nơi, sau khi gây án, Tường cùng đồng bọn sẽ ngay lập tức đưa về đây rồi bán sang tay. Chính việc tiêu thụ một cách dễ dàng như vậy đã khiến cho hành vi của nhóm trộm cắp này diễn ra trong một khoảng thời gian khá dài mà không ai có thể phát hiện ra được. Tài liệu điều tra cho thấy, nhóm của Tường đã liên tiếp gây án từ đầu năm 2013 cho đến tận cuối tháng 8/2014 mới bị phát hiện khi mà lực lượng trinh sát của Công an tỉnh Tây Ninh vào cuộc một cách mạnh mẽ và quyết liệt

Nhật Nguyệt
.
.
.