Hành trình truy bắt siêu lừa ở miền cát trắng

Chủ Nhật, 09/10/2016, 09:05
Những năm gần đây, khi Ninh Thuận chuyển mình trong phát triển kinh tế - xã hội thì cũng là lúc các đối tượng tội phạm, chủ yếu là tội phạm lừa đảo ở nơi khác tìm về hoạt động. Bọn tội phạm người nước ngoài bằng chiêu giả bộ đổi tiền lẻ rồi thừa lúc người dân mất cảnh giác thì ra tay trộm tiền khiến cho không ít gia đình rơi vào cảnh tán gia bại sản.


Để ngăn chặn tình trạng này, trong những năm qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Ninh Thuận, ngoài việc tích cực tuyên truyền giúp bà con nâng cao cảnh giác còn trực tiếp triệt phá được hàng trăm vụ, trục xuất nhiều đối tượng người nước ngoài, bắt nhiều đối tượng đưa ra xét xử trước pháp luật.

Bắt đối tượng người nước ngoài lừa đảo

Thượng úy Tống Hoàng Cường - Phó Đội trưởng Đội 4, Phòng PC45, Công an tỉnh Ninh Thuận kể lại: Vào 12 giờ trưa ngày 3-8-2016, anh Nguyễn Văn Thức, SN 1992 ở thôn Đắc Nhơn, xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn và anh Huỳnh Ngọc Thanh, SN 1986, ở khu phố 3, phường Phủ Hà, TP Phan Rang - Tháp Chàm, là nhân viên giao hàng của công ty Trúc Nguyên đóng tại tỉnh Ninh Thuận, đang trong lúc giao hàng tại tiệm tạp hóa của bà Đào Thị Trà ở thôn Đá Bắn, xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải thì gặp hai người nước ngoài vào mua hàng. Gặp anh Thanh, hai người nước ngoài lấy ra một tờ tiền loại 500.000 đồng và một tờ loại 10.000 đồng rồi huơ tay múa chân ra hiệu xin đổi tiền lẻ.

Các đối tượng lừa đảo trước vành móng ngựa.

Nghĩ đây là những du khách nước ngoài tìm đến vùng này để du lịch biển, anh Thanh mau mắn rút xấp tiền vừa nhận của bạn hàng ra đổi thì được bà Trà ngăn lại rồi la lên: "Lấy lại tiền đi, chúng nó lừa đó, ở đây lúc trước cũng có người bị lừa rồi…". Bị phát hiện, hai thanh niên người nước ngoài vội vã lao ra xe ô-tô biển số 51F-083.47 đang nổ máy sẵn chạy thẳng về hướng TP Hồ Chí Minh.

Nhận thấy mình bị mất tiền, anh Thanh lập tức dùng xe ô-tô chở hàng đuổi theo, nhưng đến vòng xoay Tân Hội thì mất dấu nên đã ghé vào cơ quan Công an trình báo.

Nhận được tin báo, lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Ninh Thuận đã cử một tổ trinh sát xuống địa bàn xảy ra sự việc để ghi nhận lời khai của những người chứng kiến hoặc biết về sự việc, đồng thời cử một tổ trinh sát khác lập tức lên đường truy tìm chiếc xe ô-tô biển số 51F-083.47 kia.

Sau hơn hai giờ quần thảo khắp khu vực, các trinh sát phát hiện chiếc xe ô-tô đã được hai đối tượng người nước ngoài bỏ lại trên đường Nguyễn Cư Trinh, phường Đô Vinh, TP. Phan Rang - Tháp Chàm rồi thuê xe ô tô biển số 55B-002.65 do anh Phạm Ngọc Phụng điều khiển chở vào TP Hồ Chí Minh. Không thể để cho đối tượng có thể trốn thoát, ngay lập tức các trinh sát đã liên hệ với Công an các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai chặn bắt giúp.

Qua hệ thống camera giám sát, Công an hai tỉnh này cho biết, chiếc xe trên đã chạy vào địa phận TP Hồ Chí Minh nên các trinh sát liền gọi điện thoại nhờ Công an TP Hồ Chí Minh chặn bắt giúp. Bắt được các đối tượng Công an TP HCM đã bàn giao cho Công an tỉnh Ninh Thuận lập hồ sơ xử lý.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng này khai nhận tên Bagheri Shir, sinh năm 1963, nhập cảnh vào Việt Nam với Passport mang số L36977613; Eftekhariyan Alireza, sinh năm 1965, Passport số E364481159 cùng có quốc tịch Iran; ngoài ra còn có một đối tượng chuyên lái xe cho hai thanh niên trên mang tên Khezrpour Sharip, sinh năm 1988, số Passport R26353315, nhưng không nhận là cả bọn đã lừa tiền của anh Thanh.

Đối tượng Lê Văn Huy tại cơ quan Công an.

Đến khi anh Thanh đến thông báo số tiền bị lừa mất 5.004.000 đồng thì các đối tượng này nhận có vào cửa hàng của bà Trà và gặp anh Thanh nhờ đổi tiền, nhưng sau đó bị phát hiện ý đồ lừa đảo nên đã nhanh chân ra xe chạy khỏi hiện trường.

Tuy nhiên, khi lực lượng Công an tập trung đấu tranh khai thác thì các đối tượng này chuyển sang nói tiếng Iran và nhất quyết không chịu trả lời bằng tiếng Anh nên sau đó, Công an tỉnh Ninh Thuận đã làm thủ tục trục xuất các đối tượng này ra khỏi Việt Nam, đồng thời cấm vĩnh viễn không được nhập cảnh dưới bất kỳ hình thức nào.

Và siêu lừa thiên thạch

Nhắc đến vụ án này, Thượng tá Hà Văn Tự - Phó trưởng Phòng (PC45), Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết: "Cho đến nay, vụ án này vẫn thuộc dạng hy hữu bởi hầu hết những nạn nhân sau khi bị lừa đã tình nguyện quay lại đầu quân dưới trướng của kẻ chủ mưu để hình thành những vệ tinh tiếp tục đi lừa đảo người khác khiến lực lượng Công an gặp rất nhiều khó khăn, vất vả".

Không cần mở lại hồ sơ nhưng anh Tự vẫn kể vanh vách về cuộc đời cũng như quá trình phạm tội của đối tượng Lê Văn Huy, sinh năm 1966 tại tỉnh Quảng Nam. Năm 1972, Huy theo cha mẹ rời bỏ quê hương vào vùng đất Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng lập nghiệp.

So với các anh chị em trong nhà, Huy là đứa sáng dạ nhất nên được cha mẹ tạo mọi điều kiện cho ăn học. Nhưng khi thành tài, thay vì chọn con đường làm ăn lương thiện để kiếm sống thì Huy lại chọn cách lừa đảo để thỏa mãn nhu cầu cá nhân.

Bị bà con xóm giềng điểm mặt nhiều lần, Huy bỏ lại vợ con ở Đơn Dương xuống thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận và sống như vợ chồng với một phụ nữ buôn bán tạp hóa.

Năm 2011, sau khi bị một số đối tượng ở TP Hồ Chí Minh lừa bán thiên thạch lấy đi toàn bộ tài sản, Huy hết sức cay cú và tìm đủ mọi cách để đòi lại tài sản đã mất. Sau nhiều lần gặp mặt đối tượng đã lừa lấy hết tài sản của mình nhưng không thể làm gì được vì bị gài trong cái bẫy hợp đồng hợp tác làm ăn, Huy tình nguyện đầu quân cho đối tượng ấy.

Chỉ trong thời gian chưa đầy nửa năm trời, Huy đã "học" được tất cả các ngón nghề và quyết định chia tay "người thày" để tự mình lập ra một băng nhóm lừa đảo.

Viên đá mà Huy dùng để lừa ông Lành.

Để phục vụ cho hoạt động lừa đảo của mình, Huy lôi kéo các đối tượng, bao gồm Touneh Sơn Vũ, SN 1978, ngụ tại xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương; K'Thông, ngụ huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng; Hoàng Ngọc Tý, ngụ huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận và 3 đối tượng từng bị Huy lừa hết tài sản, sau đó tình nguyện đầu quân cho Huy.

Chúng bao gồm: Vi Xuân Uyên, SN 1946, ngụ phường Cống Vị, quận Ba Đình, TP Hà Nội; Hà Khoa, SN 1973 tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng; Nguyễn Văn Dũng, SN 1972, ngụ phường Thành Sơn, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Có được bộ sậu ưng ý, Huy nghĩ ra một vở kịch lừa đảo bao gồm các vai diễn rồi giao cho Dũng nhiệm vụ môi giới, Uyên - giám đốc công ty đứng ra mua thiên thạch, Hà Khoa - góp vốn, riêng vai diễn chủ hàng, Huy nghĩ phải có người dân tộc thiểu số ở trên vùng núi cao tham gia nhằm làm cho các nạn nhân tin là thật nên hắn đã giao cho Tý và K'Thông cùng đóng chung một vai với lời hứa nếu kiếm được 5 tỷ đồng sẽ cắt cho mỗi người 500 triệu đồng.

Để làm tin, Huy dắt hai đối tượng này ra cửa hàng xe gắn máy mua cho mỗi người một chiếc với giá 14.000.000 đồng/chiếc.

Trong suốt quá trình từ năm 2011 đến giữa năm 2014, Huy cùng đồng bọn đã thực hiện hàng chục vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của rất nhiều người ở các tỉnh An Giang, Long An, Cần Thơ, Lâm Đồng, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh, với số tiền lên đến nhiều chục tỷ đồng.

Tất cả các nạn nhân đều không trình báo với cơ quan Công an vì sau khi bị lừa đến tán gia bại sản chúng đã tình nguyện đầu quân cho Huy để hình thành các nhóm vệ tinh lừa đảo.

Thông qua Vũ và K'Thông, Huy biết ông Nguyễn Văn Lành ở TP Hồ Chí Minh là người có nhiều tiền, lúc nào cũng mang theo người ít nhất là 700 triệu đồng trở lên và rất đam mê sưu tầm các loại đồ cổ cùng đá thiên thạch nên đã nhóm họp tất cả tại thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận để "ôn" lại vở kịch cho thật nhuyễn rồi kêu Vũ và K'Thông gọi điện thoại liên lạc với ông Lành.

Nhận thông tin, ông Lành tức tốc chạy xe ô-tô Innova ra huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận và được Vũ cùng K'Thông đưa thẳng lên huyện Bác Ái gặp Tý. Do đã được đại ca Huy giáo huấn từ trước nên khi gặp ông Lành, Tý giả tiếng lơ lớ của người dân tộc Raglai nói mình có một cục đá thiên thạch nặng 4,7kg.

Đây là gia bảo của gia đình nhưng do cần tiền chữa bệnh nan y cho vợ nên mới quyết định bán, tuy nhiên chỉ người nào giàu có và sẵn sàng đặt cọc 700 triệu đồng mới cho xem đá. Do không mang đủ tiền nên ông Lành đã gọi điện thoại cho người thân ở TP Hồ Chí Minh chuyển ngay cho 800 triệu đồng cùng với số tiền mang theo, tổng cộng ông Lành có 1,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi mang tiền đến nơi để được xem và thử đá thì Tý nhận được tín hiệu của Huy giả bộ dùng dằng không muốn bán đá nữa, cho đến khi thấy ông Lành bắt đầu tỏ vẻ chán nản muốn bỏ cuộc thì Tý liền gọi điện cho Huy…

Theo kịch bản được dàn dựng từ trước, bất ngờ Huy khoác một ba lô đựng đầy tiền tiến vào theo kiểu vô tình, nằng nặc đòi hùn 1 tỷ đồng  và lập tức kéo khóa ba lô đổ đầy tiền ra sàn nhà khiến ông Lành tin ngay và ký giao kèo cùng hùn tiền mua đá thiên thạch. Sau khi bị lừa, ông Lành dự kiến không trình báo và không kể với bất cứ ai vì sợ quê độ.

Tuy nhiên ngày hôm sau, Huy gọi điện thoại rồi cho đàn em đến đòi số tiền 1 tỷ mà Huy giả bộ góp vốn trước đó. Đến đây thì ông Lành không thể nhịn được nữa nên đã làm đơn tố cáo Huy lên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận.

Đến ngày 14-11-2014, các trinh sát của Phòng phối hợp với Cục C45B đã bắt gọn Lê Văn Huy cùng đồng bọn tại bến phà Vàm Cống, tỉnh An Giang khi chúng đang trên đường tiếp tục đi lừa một vụ khác. Đến ngày 21-9-2015 thì lực lượng chức năng bắt hết hai đối tượng trong vụ này là Ma Đào, SN 1964 và Ya Niên, SN 1989 cùng ngụ tỉnh Lâm Đồng.

Đức Cương
.
.
.