Hành trình truy bắt 'trung tướng mạo danh' Bảy “cụt”

Thứ Bảy, 30/05/2015, 11:00
Để lừa đảo được các đại gia cùng những doanh nghiệp giàu có từ Bắc chí Nam, cặp đôi này đã mạo danh mình là trung tướng Bộ Quốc phòng và đại tá Công an, đến đâu chúng cũng “nổ” có mối quan hệ mật thiết với quan chức địa phương, có khả năng chạy các dự án bất động sản. Với thủ đoạn này, nhiều đại gia bất động sản, các ông chủ nhà hàng, khách sạn ở nhiều địa phương đã sập bẫy lừa, bị chúng cuỗm số tiền lên đến 12 tỷ đồng.

Ngày 6/5, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (Bộ Công an) đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục Cảnh sát, Tổng cục An ninh và Công an các tỉnh Bình Dương, Hà Tĩnh, bắt giữ thành công đối tượng Nguyễn Thiên Hưởng (SN 1951), còn gọi là Bảy “cụt”, Bảy “lửa”, trú tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh (Nghệ An) theo Quyết định truy nã số 04 ngày 1/4/2015 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh. 

Trước đó, đồng phạm trong vụ án với đối tượng này là Trần Văn Nhứt (SN 1958) ở ấp Phú Hiệp, xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh, tự xưng mình là Đại tá, công tác tại Tổng cục V – Bộ Công an, là lái xe, trợ lý giúp việc cho Bảy cũng đã bị bắt và tạm giữ 4 tháng, đồng thời cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

“Buôn vịt trời” chiếm đoạt tiền tỷ

Theo tài liệu của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh, khoảng cuối năm 2013, tại Hà Tĩnh xuất hiện một đối tượng tên là Bảy “cụt”, tự xưng là trung tướng đang công tác tại Tổng cục II, cố vấn Bộ Chính trị, hai lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND để thực hiện hành vi lừa đảo trên nhiều địa bàn. Cùng tham gia các phi vụ lừa đảo với Hưởng là đối tượng Trần Văn Nhứt, tự xưng mình là đại tá, công tác tại Tổng cục V - Bộ Công an, trợ lý cho Bảy “cụt”. 

Cụ thể, vào trung tuần tháng 11/2013, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Hà Tĩnh nhận được đơn thư trình báo của anh Trần Thanh S., chủ khách sạn N.H. trên địa bàn TP. Hà Tĩnh về việc bị Trần Văn Nhứt và Bảy “cụt” lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 500 triệu đồng. 

Theo trình báo của anh này, do đang muốn có lô đất mặt tiền để mở rộng dự án chuỗi nhà hàng, khách sạn nhưng không có khả năng cạnh tranh với đối thủ. Trong lúc đang bí bách thì anh S. được Trần Văn Nhứt và Bảy “cụt” tìm đến hứa sẽ lo lót thành công phi vụ này. Thấy hai người này công tác ở Bộ Công an và Bộ Quốc phòng, lại có quan hệ rộng với các sếp lớn trên tỉnh nên anh S. đồng ý đặt cọc trước 500 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền xong, hai vị “cán bộ cấp cao” đã cao chạy xa bay.

Chiếc xe hai đối tượng sử dụng làm phương tiện lừa đảo.

Cùng thời điểm này, anh Cao Văn Th., trú tại tỉnh Bắc Ninh cũng có đơn trình báo tương tự. Theo đó, biết anh Th. đang có nhu cầu mua gỗ, Nhứt và Bảy “cụt” đã rêu rao mình có một lô gỗ quý đang để trong kho tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), muốn bán cho anh Th. với mức giá rẻ. Khi anh Th. Ngỏ ý muốn đi xem hàng, hai đối tượng này đã tinh vi qua mặt chủ gỗ “thật” để đưa anh Th. đi xem. 

Sau khi thỏa thuận xong, anh Th. đồng ý mua lô gỗ với giá 1 tỷ 230 triệu đồng và đưa tiền trước cho hai “cán bộ” cấp cao này. Sau khi chiếm đoạt thành công số tiền này, hai “cán bộ cấp cao” đã bỏ trốn. 

Tiếp nhận đơn tố cáo của các nạn nhân, Phòng PC45 đã tổ chức điều tra, xác minh và ngày 28/2/2015, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã bắt được Trần Văn Nhứt (SN 1958), trú ấp Phú Hiệp, xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) khi đang lẩn trốn ở nhà người vợ kém y 29 tuổi tại xã An Trường Long, huyện Càng Long (Trà Vinh). 

Tại cơ quan công an, bước đầu Nhứt thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Theo đối tượng này thì thủ đoạn của chúng là ban ngày tự gắn cho mình cái “mác” hết sức oai vệ, Bảy “cụt” làm việc ở Bộ Quốc phòng và Nhứt làm ở Bộ Công an, rồi đi đến các tỉnh, thành trên cả nước, lân la làm quen với các cán bộ lãnh đạo các cơ quan nhà nước, các chủ doanh nghiệp lớn trên địa bàn, khoe khoang rằng mình có khả năng xin dự án, xin giấy phép đầu tư, giấy phép hoạt động trên các lĩnh vực như y tế, giáo dục, mua bán các loại gỗ quý… để nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản; còn ban đêm thì trú ngụ lưu động nhiều địa điểm khác nhau nhằm tránh sự chú ý và phát hiện của cơ quan chức năng.

Hành trình truy bắt “trung tướng” Bảy “cụt”

Ngay sau khi Trần Văn Nhứt bị bắt, 10 nạn nhân khác ở các tỉnh thành như: TP. Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Bình Dương, Đồng Nai… cũng đến trình báo bị Bảy “cụt” và Trần Văn Nhứt lừa chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng rồi bỏ trốn với các hành vi lừa đảo tương tự. 

Theo Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh, Phó trưởng Phòng PC45 Công an Hà Tĩnh, dù tên Nhứt đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình nhưng khi khai về đồng phạm, Nhứt cho rằng chỉ quen gọi “đối tác” bằng cái tên Bảy “cụt” chứ không hề biết tên thật của người này là gì, quê quán ở đâu. Cũng theo lời khai của Nhứt, trong những lần ở Hà Tĩnh, Bảy “cụt” có kể lại rằng, vợ cũ của y là người xã Quang Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). Song khi về địa phương này xác minh thì ở đây không ai Bảy “cụt” mà họ chỉ cung cấp thông tin trước đây có bà Trần Thị T., lấy chồng là người Nghệ An. 

Từ thông tin này, Công an Hà Tĩnh đã nhờ đến sự giúp đỡ của Công an Nghệ An, lần theo tàng thư căn cước, sàng lọc từ hàng nghìn đối tượng nghi vấn trên địa bàn. Sau một thời gian tích cực vào cuộc, Công an Nghệ An đã xác định, danh tính thật của kẻ tự xưng là trung tướng Bảy “cụt” tên thật là Nguyễn Thiên Hưởng (SN 1951), trú tại phường Đông Vĩnh, TP. Vinh. Từ những tài liệu có được, đến ngày 1/4/2015, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Nguyễn Thiên Hưởng, tức Bảy “cụt” về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Quá trình lần theo dấu vết vị trung tướng rởm này được biết, Nguyễn Thiên Hưởng có 3 vợ ở 3 tỉnh thành khác nhau, nên quá trình xác minh gặp rất nhiều khó khăn. Để truy bắt đối tượng, lực lượng truy bắt đã triển khai nhiều tổ công tác phối hợp với Phòng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh Hà Tĩnh và Cục Cảnh sát truy nã vào TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đắk Lắk, những nơi mà Hưởng thường xuất hiện để lừa đảo nhằm lần ra dấu vết. 

Đối tượng Nguyễn Thiên Hưởng và đối tượng Trần Văn Nhứt.

Tuy nhiên, vốn là kẻ tinh ranh, ma mãnh nên mỗi lần tổ công tác xuất quân, Hưởng đều đánh hơi thấy nên bỏ trốn đi nơi khác để ẩn náu. Đặc biệt, từ sau khi cùng với Trần Văn Nhứt gây ra hàng loạt vụ lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của các nạn nhân khắp các tỉnh thành trong cả nước, Nguyễn Thiên Hưởng đã “ôm” gần như toàn bộ số tiền đã chiếm dụng được để sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân. 

Tuy nhiên, với quyết tâm truy bắt bằng được đối tượng để trả lại sự trong sạch cho lực lượng CAND cũng như QĐND Việt Nam, sau khi tiếp nhận công văn đề nghị phối hợp xác minh, truy bắt đối tượng từ Công an tỉnh Hà Tĩnh, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) đã lập chuyên án đấu tranh và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức truy bắt đối tượng.

Đến khoảng 10h30’ ngày 6/5/2015, phát hiện Nguyễn Thiên Hưởng đang lẩn trốn tại phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An, (Bình Dương), dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Đoàn Văn Hoa, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, các lực lượng, chủ công là Phòng 3, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm và Phòng 2 Cục Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát Bộ Công an phía Nam đã giữ thành công đối tượng. Qua khám xét, lực lượng Công an phát hiện trong người Hưởng có cất giấu một khẩu súng ngắn. 

Qua điều tra ban đầu, cơ quan CSĐT đã làm rõ Nguyễn Thiên Hưởng và Trần Văn Nhứt đã thực hiện trót lọt 12 phi vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng. Ngày 9/5, Công an Hà Tĩnh đã tiếp nhận đối tượng Nguyễn Thiên Hưởng và di lý từ Bình Dương về Hà Tĩnh để phục vụ cho công tác đấu tranh, mở rộng điều tra.

Thiện Thảo
.
.
.