Hành trình xuyên Việt tầm nã của trinh sát Phòng PC52 - CA Hà Nội

Thứ Tư, 18/07/2012, 15:56
Chỉ trong vòng vỏn vẹn hơn 10 ngày, từ khi dựng chân dung đối tượng cho đến lúc áp giải về trụ sở, 8/12 kẻ bị truy nã đã bị lực lượng trinh sát Phòng PC52, Công an Hà Nội đưa ra ánh sáng. Những kẻ trốn nã này phạm rất nhiều tội danh khác nhau, kẻ ăn trộm, kẻ đánh người, kẻ lừa đảo… nhưng chúng đều có điểm chung là bị truy nã nhiều năm. Với tinh thần quyết liệt chiến đấu, các trinh sát của Phòng PC52 đã thực hiện một đợt truy quét với quy mô rất lớn để bắt giữ những kẻ phạm tội về chịu án.

Dựng chân dung đối tượng

Thượng tá Nguyễn Ngọc Anh, Phó Trưởng phòng PC52, Công an Hà Nội, người trực tiếp chỉ đạo và truy bắt các đối tượng cho biết: Trước khi thực hiện kế hoạch Nam tiến để truy bắt các đối tượng, lãnh đạo phòng cùng với anh em trinh sát đã xây dựng chân dung các đối tượng một cách hết sức kỹ lưỡng. Trong đợt này, chúng tôi lên danh sách được 12 đối tượng đang bị Công an Hà Nội bị truy nã, trong đó có những kẻ đã trốn nã hơn 20 năm… Tuy nhiên, thực hiện tinh thần truy bắt tội phạm cao độ, tất cả các anh em trong phòng đã quyết tâm sẽ bắt gọn bằng được tất cả những trốn nã này về quy án.

Trong bản danh sách các đối tượng phải truy bắt lần này, nổi lên có trường hợp của Đào Văn Chi đã bị truy nã 20 năm nay. Bên cạnh đó, một số đối tượng 9X với tội danh cố ý gây thương tích cũng được liệt vào danh sách truy nã cần phải truy bắt trong đợt này.

Sau khi đã có được danh sách những đối tượng cần truy bắt, công việc tiếp theo cần phải làm đó là lùng tìm dấu vết của từng trường hợp. Công việc này đóng vai trò quyết định cho sự thành bại của cả chiến dịch. Nếu như thông tin trinh sát sai lệch, việc truy bắt chắc chắn sẽ thất bại. Chính vì vậy, việc trinh sát tiền trạm phải được thực hiện một cách cẩn thận nhưng phải bí mật, tránh “rút dây, động rừng”, các kẻ trốn nã sẽ có cơ hội bỏ trốn.

https://cand.com.vn/Uploaded_CSTC/phuonglien/6_anh72-450.jpg
Ảnh các đối tượng bị bắt sau nhiều năm truy nã.

Thượng tá Ngọc Anh khẳng định, việc lên danh sách đối tượng, điều tra tung tích được triển khai một cách đồng bộ và rất chính xác. Khi lãnh đạo phòng lên kế hoạch truy bắt là các trinh sát sẽ lập tức lên đường.

Do tất cả các đối tượng truy nã đều lẩn trốn trong khu vực miền Nam, Tây Nguyên nên từ ngoài Bắc Ban chỉ đạo đã phải xác lập rất nhiều các kế hoạch để vây bắt. Việc lên lộ trình của chuyến đi cũng vô cùng quan trong để tạo sự hợp lý trong từng đường đi nước bước. Kế hoạch của Phòng PC52 sẽ chia các trinh sát thành 2 mũi khác nhau. Các lực lượng truy bắt sẽ tiến hành bắt giữ từng đối tượng trong thời gian ngắn nhất, cả hai mũi trinh sát thường xuyên có sự liên lạc với nhau để tạo sự đồng bộ.

“Nam tiến” tầm nã tội phạm

Trước khi các trinh sát Phòng PC52 lên đường vào miền Nam để bắt giữ các đối tượng, 2 trinh sát tinh nhuệ của phòng đã “tiền trạm” để nắm tình hình. Sau khi nhận được thông tin từ 2 người này, lực lượng ngoài Hà Nội sẽ triển khai kế hoạch lên đường. Ngày 22/5, lực lương truy bắt của phòng chính thức lên đường do đại tá Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng phòng trực tiếp chỉ đạo. Các đồng chí phó phòng, đội phó các đội truy bắt cũng lên đường làm nhiệm vụ, quyết tâm bắt gọn tất cả các đối tượng trong danh sách.

Ngay khi đặt chân vào miền Nam, lực lượng trinh sát đã ngay lập tức vây bắt các đối tượng lẩn trốn tại đây. Điển hình là việc vây bắt tên Nguyễn Trọng Tân. Sau khi nắm tình hình Tân đang làm nhân viên tại một quán ăn, các trinh sát đã mặc thường phục giả là những vị khách đến ăn. Lúc này, ở quán ăn rất đông người nên dù đã nhìn thấy Tân, các trinh sát cũng chưa thể tiến hành công tác bắt giữ ngay lập tức. Chờ đến khi Tân tiến gần đến khu vực các trinh sát đang ngồi, các anh em trong tổ truy bắt mới ra mặt để bắt giữ.

Tuy nhiên, khi vừa nhận thấy bóng dáng cảnh sát, Tân đã tháo chạy và hô hoán những thanh niên trong quán ùa ra để giúp đỡ. Lúc này, một trinh sát đã hô to là người của Cảnh sát đi bắt tội phạm truy nã nên đã không có ai ngăn cản. Tân chạy thục mạng ra phố hòng tẩu thoát nhưng các trinh sát cũng kịp thời đuổi kịp để bắt giữ tên tội phạm.

Cùng thời điểm bắt giữ Tân, một mũi trinh sát khác cũng tiến hành truy bắt một đối tượng khác tên Đức. Năm 2011, Đức bị Công an huyện Thanh Oai truy tố về tội cố ý gây thương tích nhưng y đã bỏ trốn. Qua công tác điều tra, các trinh sát Phòng PC52, Công an Hà Nội đã biết được hiện tại Đức đang là công nhân của một xưởng Inox trên địa bàn thành phố, hơn nữa, trong thời gian bỏ trốn, đối tượng này cũng đã có người yêu… Với những vỏ bọc này, chẳng ai nghĩ Đức là một kẻ đang trốn nã. Việc theo dõi được tiến hành rất cẩn thận, cùng thời điểm bắt giữ Tân, khi đối tượng Đức vừa xuất hiện tại khu vực cửa hàng, các trinh sát đã ập tới bắt giữ không cho y cơ hội trốn thoát.

Trong số những kẻ bị bắt giữ lần này, có đối tượng nữ tên Trử Thị Hòa. Sau khi phạm tội ở ngoài Bắc, Hòa đã lẩn trốn vào miền Nam hòng thoát tội. Trong thời gian lẩn trổn, với thủ đoạn tinh vi, Hòa đã kết thân với một người đàn ông khá thành đạt. Với vỏ bề ngoài là một người phụ nữ ngoan hiền, yêu chồng, biết chăm sóc gia đình… Hòa đã đánh lừa được tất cả mọi người xung quanh về hành vi phạm tội của mình trước kia.

Đến khi bị lực lượng trinh sát PC52 ập đến, đối tượng này tỏ vẻ vô cùng bất ngờ. Hòa không thể ngờ được rằng, sau một khoảng thời gian bỏ trốn như vậy, cộng với việc xây dựng được một vỏ bọc kỹ lưỡng mình lại bị bắt về quy án… Công tác bắt giữ những đối tượng tiếp theo diễn ra trong những ngày kế tiếp. Chỉ trong một thời gian rất ngắn, gần chục đối tượng trốn nã đã bị bắt.

Để truy bắt được đối tượng Đào Văn Chi, một mũi trinh sát đã phải lặn lội lên vùng hẻo lánh ở Tây Nguyên để truy tìm tung tích. Trong 20 năm bỏ trốn, Chi đã thay tên đổi họ, biến mình thành một con người hoàn toàn khác. Nếu không có cơ sở đặc tình thì thông tin về đối tượng này gần như đã biến mất hoàn toàn.

Tuy nhiên, khi bản thân Chi cảm giác tội danh của mình đã bị lãng quên thì y đã bị bắt về quy án. Người đàn ông đã có hai màu tàu, cho đến nửa sau của cuộc đời vẫn phải trả giá cho hành động bồng bột mà mình đã gây ra khi tuổi đời còn trẻ.

Phút hối lỗi của những người trốn tội

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Chi mang một tâm trạng vô cùng căng thẳng và hối tiếc. Giãi bày tâm sự của mình, Chi cho rằng, giá như trước kia mình ra trước pháp luật chịu tội thì đến bây giờ đã là một con người đàng hoàng. Bây giờ thì khi Chi đã ở sườn bên kia cuộc đời, y lại phải chụi án. Nghĩ về việc mình bị bắt, Chi cho rằng, dù sao mình cũng mạng tội với pháp luật, trước sau gì cũng phải trả, thôi thì trước khi chết giải tỏa hết mọi nợ nần cho nhẹ nhàng…

Còn đối với những đối tượng như Đức, Tân… vì tuổi đời còn rất trẻ, với những tội danh đã gây ra, các đối tượng này sẽ phải đón nhận những bản án đích đáng. Tuy nhiên, khi đôi tay cho vào còng số 8, các đối tượng này đều cảm thấy đó là kết quả chính xác mà mình phải nhận. Trước mắt họ sẽ là những năm tháng trả án nhưng chắc chắn tương lai của họ sẽ thay đổi, sẽ được làm những con người sạch sẽ về lý lịch.

Riêng đối tượng Trử Thị Hòa, hiện tại y đang có bầu 7 tháng nên cảm giác bị bắt vô cùng hoảng loạn. Tuy nhiên, pháp luật sẽ có biện pháp xử lý chuẩn xác nhất để đối tượng này được thực hiện thiên chức của mình. Bản thân Hòa cũng muốn gột rửa hết những tội danh mà mình đã gây ra để xứng đáng với đứa con sắp ra đời. Hòa ân hận với những gì mình đã gây ra trong quá khứ và thị rất muốn trả án ngay để trở thành con người trong sạch.

Những đối tượng bị bắt trong đợt truy quét của Phòng PC52 mỗi người có một hoàn cảnh, tội trạng khác nhau. Tuy nhiên, việc bắt giữ những con người này là một việc làm vô cùng cấp thiết. Không chỉ về vấn đề pháp luật mà bản thân từng đối tượng bị tầm nã cũng có cảm giác nhẹ nhàng sau khi trả hết án mà mình đã nhận. Với đối tượng Chi, người đàn ông này cho rằng, đã là người có tội thì trước sau gì cũng phải đón nhận bản án của pháp luật. Thôi thì hãy can đảm đối diện để có được những năm tháng sống đúng nghĩ đúng khi ở ngoài xã hội

Gia Nguyễn
.
.
.