Vụ tướng lực lượng Không quân Mỹ:

Hành tung hai người phụ nữ bí ẩn

Thứ Tư, 25/12/2013, 08:37

Một tuyên bố phát đi vào từ lực lượng không quân Mỹ vào cuối tuần trước cho hay, Thiếu tướng Michael Carey, lãnh đạo phụ trách vũ khí hạt nhân của lực lượng này đã bị "cách chức" vì có những hành vi không "chuẩn mực" khi tham gia đoàn lãnh đạo cấp cao sang Nga công tác hồi tháng 7.

Uống rượu và "nổ" về bản thân

Thực chất, cuộc điều tra về Tướng Michael Carey đã được tiến hành từ tháng 10, khi đó, Không quân Mỹ chỉ công bố rằng, cuộc điều tra có liên quan đến vấn đề cá nhân của ông Michael Carey. Tuy nhiên, trong báo cáo mới nhất thì ông Michael Carey đã có những hành vi "không chuẩn mực" trong chuyến đi chính thức đến Nga kéo dài 4 ngày vào tháng 7. Ông Michael Carey đã liên tục uống rượu và có hành vi "không thích hợp với một lãnh đạo cấp cao, vượt quá giới hạn cho phép".

"Thật không may là chúng tôi buộc phải cách chức một sỹ quan - người đã có những đóng góp lớn với lực lượng suốt 35 năm qua", ông Kowalski, lãnh đạo lực lượng Không quân Mỹ cho hay.

Thiếu tướng Michael Carey là người chỉ huy kho vũ khí tên lửa đạn đạo liên lục địa trên đất liền của Không quân Mỹ với tổng cộng 450 tên lửa, ba cơ sở trên toàn quốc, chỉ huy lực lượng không quân số 20. Những người phụ tá và các đồng nghiệp trong đoàn cho biết, ông bắt đầu uống rượu trong thời gian dừng chân tại Zurich và giữ "thói quen này" trong suốt ba ngày ở Moskva, gây ra nhiều vấn đề, khiến các thành viên trong đoàn lúng túng trong công việc.

Báo cáo cho hay, ông Carey xuất hiện trong tình trạng say rượu, nói chuyện lớn tiếng trong khu vực công cộng về tầm quan trọng của vị trí chỉ huy lực lượng hạt nhân mà mình đang nắm giữ. Ông Carey thậm chí còn "nổ" rằng, công việc ông đang làm quan trọng nhất trên thế giới và ông cứu thế giới trước thảm hoạ chiến tranh". Trong tour du lịch của tu viện, vị tướng đã làm gián đoạn công việc của hướng dẫn viên. Sau đó, khi ở nhà hàng, ông Carey đã làm phiền phiên dịch khi đề nghị người phiên dịch hỏi ban nhạc cho ông hát với họ.

Những người phụ nữ bí ẩn

Trong chuyến thăm chính thức tới Moskva để bàn về an ninh hạt nhân và hội đàm với các quan chức Nga, ông Michael Carey còn tiếp xúc với hai người phụ nữ "rất nhiều khả nghi", báo cáo điều tra cho hay. Trong đêm đầu tiên đến thành phố, ông Michael Carey và một đồng nghiệp đã gặp hai người phụ nữ tại quầy bar trên tầng thượng của khách sạn Ritz-Carlton. Tối hôm sau, "bộ tứ" đã đi ra ngoài uống rượu và khiêu vũ. Thiếu tướng Carey thậm chí còn mô tả họ là những "phụ nữ nóng bỏng".

Hai người phụ nữ này nói rằng, họ là những doanh nhân đi du lịch nhưng không rõ là người Nga hay người Anh. Báo cáo không cáo buộc bất cứ điều gì liên quan đến ông Michael Carey ngoài việc uống rượu và khiêu vũ nhưng Thiếu tướng Carey thừa nhận rằng, ông nghi ngờ về sự thân thiện và "tình cờ" của hai người phụ nữ lạ mặt trong những lần gặp ông, khi ông là một chỉ huy cấp cao, nắm giữ nhiều bí mật hạt nhân trong quân đội Mỹ.

"Nó chỉ có vẻ như rất khác thường khi mà chúng tôi gặp họ vào đêm hôm trước và hôm sau lại tiếp tục gặp", ông Carey nói với các nhà điều tra. "Đối với những người làm kinh doanh, có vẻ như rất kỳ lạ khi họ liên tiếp gặp chúng tôi ở những địa điểm khác nhau". Ngoài hai phụ nữ trên, Thiếu tướng Carey cũng đã gặp gỡ và trò chuyện rôm rả với một nữ nhân viên bán thuốc lá tại sảnh khách sạn.

Phụ tá và các thành viên khác trong đoàn cho biết họ đã bị "sốc" bởi hành vi của ông Carey. Một nữ quan chức Mỹ nói với các nhà điều tra, "Tôi nhận ra rằng, những hành vi này đã đặt ra nhiều vấn đề phải suy nghĩ, đặc biệt là Nga và phụ nữ". Các điều tra viên cho hay, ông Carey, dường như bị quên nhiều tình tiết đã xảy ra ở Nga. "Nhiều tình tiết quan trọng đã không được đề cập, có lẽ do rượu hoặc ông Carey đã không trung thực trong cuộc thẩm vấn".

Ông Carey là chỉ huy cao cấp phụ trách lĩnh vực hạt nhân thứ hai mất chức trong 2 tháng trở lại đây.  Trước đó, Phó Đô đốc Tim Giardina thuộc bộ phận chỉ huy chiến lược, giám sát các lực lượng hạt nhân cũng bị cách chức vì bị cáo buộc liên quan đến cờ bạc. Vào tháng Tám, một đơn vị tên lửa hạt nhân tại cơ sở không quân Malstrom ở Montana phạm lỗi khi kiểm tra an toàn và an ninh, sau đó một sĩ quan bị điều chuyển công tác. Cũng trong tháng này, 17 cán bộ phụ trách tên lửa hạt nhân ở không quân Minot, Bắc Dakota cũng bị kỷ luật vì vi phạm quy định về an toàn.

Ông Carey bắt đầu sự nghiệp trong lực lượng Không quân vào năm 1978, được giao nhiệm vụ như một sĩ quan vào năm 1983 và là một cựu chiến binh ở Iraq và Afghanistan. Ông nắm quyền chỉ huy lực lượng ICBM, đặt tại căn cứ không quân FE Warren, Wyo, vào tháng 6/2012. Khi đó, ông Carey phụ trách 9.600 người và hoạt động của đơn vị đã từng nhận được 13 giải thưởng lớn của quốc gia. Sau vụ bê bối này, ông Carey bị điều chuyển sang công tác tại lĩnh vực hoạt động không gian

T.Phạm (tổng hợp)
.
.
.