Hậu bầu cử Thái Lan Vẫn chưa ngã ngũ

Thứ Sáu, 05/04/2019, 13:10
Hơn một tuần sau cuộc bầu cử ở Thái Lan, lần đầu tiên kể từ sau cuộc đảo chính năm 2014, hiện vẫn chưa rõ đảng nào sẽ thành lập chính phủ. Phải đợi đến ngày 9-5 Bangkok mới chính thức công bố kết quả bầu cử Quốc hội đã diễn ra hôm 24-3.


Nhưng theo thông báo của Ủy ban Bầu cử, đảng Palang Parachat ủng hộ tập đoàn quân sự Thái về đầu. Còn tính về số đại biểu Quốc hội trong khóa sắp tới, đảng này lại thua phe đối lập là đảng Pheu Thái, thân với gia đình Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra. Như vậy, không ai được tuyên bố là người chiến thắng.

Các cuộc bầu cử cho phép người Thái chọn 500 thành viên của Hạ viện, nơi nắm giữ hầu hết quyền lực lập pháp của cơ quan lập pháp. Trong số 500 đại biểu, 350 đại biểu được bầu trực tiếp từ các khu vực bầu cử một ghế. Ủy ban đã công bố những người chiến thắng không chính thức từ các quận này nhưng không công bố ai đã giành được 150 ghế đại diện theo tỷ lệ còn lại.

Kết hợp các kết quả chính thức của ủy ban và các tính toán của truyền thông Thái Lan, liên minh đối lập dự kiến sẽ có được hơn 250 ghế. Như vậy, nó sẽ là lực lượng lớn nhất trong Hạ viện.

Mặc dù chiếm đa số Hạ viện, khối này sẽ không thể thành lập chính phủ tiếp theo. Đảng thân chính quyền quân sự, Palang Pracharat, với sự giúp đỡ từ một số đảng nhỏ hơn, dự kiến sẽ đạt ít nhất 126 ghế, đủ để bổ nhiệm thủ tướng tiếp theo. Và ứng cử viên duy nhất của Palang Pracharat cho vị trí này là Thủ tướng đương nhiệm, Prayuth Chan-ocha.

Tại sao với số ghế ít hơn nhưng phe thân quân đội vẫn có thể thành lập chính phủ? Bởi vì Hiến pháp quy định rằng tất cả các thành viên của Hạ viện và Thượng viện - cũng có 250 thượng nghị sĩ - sẽ bỏ phiếu cho thủ tướng. Và bởi vì chính quyền có thể chọn tất cả 250 thượng nghị sĩ. Vì Palang Pracharat và các đồng minh có thể tin tưởng các thượng nghị sĩ không phản bội chính quyền, họ chỉ cần 126 thành viên Hạ viện bỏ phiếu cho Prayuth, để đưa ông trở lại làm thủ tướng và thành lập chính phủ tiếp theo.

Trong khi đó, các lực lượng chống quân phiệt cần tới 380 ghế Hạ viện để bầu thủ tướng của họ và thành lập chính phủ. Điều này được xem là cực kỳ khó xảy ra ngay từ đầu.

Tuy nhiên, dù có lập được chính phủ, phe quân sự dự kiến vẫn sẽ gặp bế tắc khi tung ra các quyết sách. Không chỉ có khả năng liên minh chống chính quyền ngăn chặn các hóa đơn chi tiêu ngân sách, mà còn có thể yêu cầu chính phủ thu hẹp quy mô một số dự án cơ sở hạ tầng đang diễn ra. Sự tê liệt về mặt lập pháp ẩn giấu và điều đó có thể làm dấy lên sự bất bình giữa những người ủng hộ ở mỗi bên của sự chia rẽ chính trị. Bất ổn xã hội luôn tiềm tàng. 

Trong quá khứ, các cuộc đấu tranh quyền lực của Thái Lan đã dẫn đến đổ máu, và trong trường hợp xấu nhất, bạo lực có thể quay trở lại Bangkok. Hơn nữa, các nhà đầu tư nước ngoài né tránh sự không chắc chắn và cuối cùng có thể bước ra khỏi nền kinh tế Đông Nam Á quan trọng.

Một số nhà quan sát cho rằng trận chiến chính trị sẽ hạ nhiệt, ít nhất là trên bề mặt, khi người Thái ăn mừng Songkran, hay năm mới của Thái Lan, bắt đầu từ ngày 13-4 và có thể tiếp tục trong một tuần ở một số vùng của đất nước. Lễ đăng quang của Vua Vajirusongkorn Bodindradebayavarangkun diễn ra vào ngày 4-5.

Trong khi đó, Ủy ban Bầu cử sẽ bận rộn kiểm tra lại các lá phiếu vô hiệu và xem xét các cáo buộc gian lận bầu cử. Nếu phát hiện hoạt động bất hợp pháp từ phía các đảng hoặc ứng cử viên, họ có thể cấm những người có trách nhiệm từ văn phòng chính trị và tổ chức các cuộc bầu cử phụ lấp đầy ghế của họ. Ngày 9-5 là hạn chót để ủy ban công bố kết quả cuối cùng và chính thức.

Nam Tiên
.
.
.