Hậu quả từ cuộc đình công của cảnh sát Brazil

Thứ Năm, 16/02/2017, 10:06
Sau 1 tuần đình công, hơn 700 cảnh sát ở bang Espirito Santo đã đi làm trở lại, nhưng hậu quả của việc này vẫn đang phải giải quyết. Bởi cuộc đình công trong 1 tuần (từ 4 đến 11-2) của cảnh sát đã khiến hơn 120 người bị chết và số cảnh sát đi làm trở lại hôm 11-2 sau khi bị dọa truy tố hình sự.


Ngày 10-2, chính quyền bang Espirito Santo thông báo, sẽ truy tố tội nổi loạn đối với hơn 700 cảnh sát tham gia cuộc đình công bởi theo luật họ không được làm như vậy.

Ngoài ra, vợ và thân nhân của những người tham gia phong tỏa đồn cảnh sát có thể bị phạt tiền và các hình phạt khác. Bởi gia đình và bạn bè của số cảnh sát kể trên ủng hộ cuộc đình công bằng cách phong tỏa lối vào các doanh trại quân đội và đồn cảnh sát.

Cùng ngày 10-2, Tổng thống Michel Temer tuy khẳng định cảnh sát có quyền phản đối, nhưng vẫn tuyên bố cuộc đình công là bất hợp pháp. Bởi cuộc đình công đã tạo lỗ hổng an ninh và sự trỗi dậy của các băng nhóm tội phạm.

Ngày 10-2, Chánh văn phòng Nội các Eliseu Padilha cho biết, đã điều binh sĩ tới trấn áp số cảnh sát và viên chức đình công khiến tình hình bạo loạn ngày càng leo thang. Bộ Quốc phòng đã phải điều hàng ngàn binh sĩ tới duy trì trật tự tại bang Espirito Santo - ban đầu có 1.200 binh sĩ, sau phải tăng lên 3.000 người.

Bộ trưởng Quốc phòng Padilha đưa ra quyết định kể trên sau khi làn sóng đình công của cảnh sát và viên chức bang Espiritu Santo lan tới bang Rio de Janeiro. Cảnh sát tại bang Minas Gerais cũng tuyên bố, sẽ tham gia đình công. Thống đốc bang Rio de Janeiro Luiz Fernando Pezao vừa tuyên bố, sẽ tăng 10,22% lương cho cảnh sát.

Trước đó, giới chức bang Espirito Santo cho biết, tính đến ngày 9-2, hơn 100 người đã chết chỉ trong gần 1 tuần, tại nơi diễn ra làn sóng bạo loạn từ cuộc đình công của cảnh sát hôm 4-2.

Xe bọc thép tuần tra tại thành phố Vitoria, bang Espirito Santo hôm 9-2.

Được biết, bạo loạn chủ yếu diễn ra tại thành phố Vitoria, thủ phủ bang Espirito Santo, đã khiến hệ thống giao thông công cộng ngừng hoạt động, trường học và cửa hàng phải đóng cửa. Mặc dù hơn 1.200 cảnh sát và binh sỹ đã được triển khai, nhưng cho tới nay tình hình vẫn chưa được kiểm soát. Nên Chính phủ phải điều thêm hàng trăm cảnh sát thuộc Lực lượng đặc nhiệm liên bang mới có thể bình ổn tình hình và cần khoảng 1.800 cảnh sát tuần hành hằng ngày mới đảm bảo an ninh tại thành phố Vitoria.

Theo giới truyền thông, quân đội đã điều binh sĩ và xe bọc thép để hỗ trợ lực lượng cảnh sát ổn định tình hình.

"Chúng tôi không thể xác định động cơ đối với những trường hợp giết người này ngay bây giờ, khi cuộc khủng hoảng đang diễn ra. Tuy nhiên, theo kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, phần lớn nạn nhân có liên quan tới buôn lậu ma túy hoặc một số tội phạm khác", người phát ngôn Liên đoàn cảnh sát Gustavo Tenorio tiết lộ với hãng Reuters.

Cảnh sát bang Espirito Santo đã đình công để đòi tăng lương tối thiểu (đang ở mức 850 USD/tháng), sau 4 năm mức lương này không thay đổi. Đại diện của số cảnh sát đình công, trong đó có vợ của không ít sĩ quan, đã gặp lãnh đạo bang Espirito Santo để yêu cầu được tăng lương gấp đôi.

Được biết, do nền kinh tế bị suy thoái, nên nhiều bang ở Brazil đang gặp khủng hoảng trầm trọng trong việc đảm bảo ngân sách. Trong khi đó, Brazil là một trong những quốc gia bạo lực nhất thế giới.

Theo Liên minh Cảnh sát địa phương, số vụ giết người trong 1 tuần qua đã tăng 90 vụ, cao hơn 20 lần so với con số 4 vụ trong tháng 1. Và tình trạng hỗn loạn đã khiến số vụ cướp bóc tăng lên 200 vụ, gây thiệt hại khoảng 29 triệu USD cho các doanh nghiệp.

Còn theo giới kinh tế, thiệt hại về dịch vụ thương mại ở bang Espirito Santo vào khoảng 57,5 triệu USD. Theo thông tin của đài truyền hình Globo, khoảng 200 xe hơi bị mất cắp/ngày tại thành phố này, cao gấp 10 lần so với mức trung bình của bang Espirito Santo.

Ngoài bạo lực khiến nhiều người chết, nạn cướp bóc cũng gia tăng trong lúc cảnh sát đình công. Tòa coi cuộc đình công của cảnh sát từ hôm 4-2 là bất hợp pháp, bởi luật pháp Brazil không cho phép các lực lượng bảo vệ pháp luật làm việc này. Nhưng cảnh sát tại 30 thành phố trên khắp Brazil cũng đã đình công đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc.

Thống đốc bang Espirito Santo Cesar Colnago cho biết, các lực lượng đặc nhiệm đã được triển khai để sớm lập lại trật tự trị an.

"Chúng tôi không thể chấp nhận thái độ này, khiến công dân bị tước đoạt quyền thiết yếu là được cảnh sát bảo vệ", Thống đốc Cesar Colnago nhấn mạnh.

Và đứng trước "vấn nạn" kể trên, Thống đốc Cesar Colnago đã bổ nhiệm tân Cảnh sát trưởng và yêu cầu ông này nhanh chóng thiết lập trật tự, kỷ luật và đàm phán với nhân viên để đảm bảo an ninh công cộng cho người dân.

Nhiệm Bình
.
.
.