Hậu vụ khủng bố ở Paris: Hiệu ứng Domino

Thứ Ba, 24/11/2015, 09:55
Vì là nhóm hacker nổi tiếng nên tuyên bố của Anonymous thực sự khiến dư luận lo lắng sau khi cho biết, đã phát hiện kế hoạch khủng bố hàng loạt của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhắm vào Pháp, Mỹ, Indonesia, Italia và Lebanon trong ngày 22-11. 

Việc này diễn ra trước khi Thủ tướng Bỉ Charles Michel quyết định (tối 22-11) đóng cửa tất cả các trường học từ phổ thông tới đại học trên địa bàn thủ đô Brussels trong ngày 23-11, hệ thống tầu điện ngầm tiếp tục ngừng hoạt động, đồng thời cảnh báo khủng bố vẫn được duy trì ở mức 4.

Binh sĩ và cảnh sát Bỉ tuần tra ở trung tâm Brussels sau khi an ninh được thắt chặt tại Bỉ.

Thông báo này được đưa ra sau cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia Bỉ diễn ra chiều 22-11. Trước đó (19-11), ông Charles Miche cũng tuyên bố, cấp thêm 400 triệu euro để tăng cường an ninh và chống khủng bố với 19 biện pháp. Và Bộ trưởng Tư pháp Bỉ Koen Geens khẳng định, Abdelhamid Abaaoud đã bị tiêu diệt và không còn là mối nguy hiểm nữa. Tay súng người Bỉ gốc Morocco này bị cáo buộc đứng sau các vụ xả súng và nổ bom ở Paris tối 13-11. Cái chết của Abdelhamid Abaaoud là bước tiến trong quá trình điều tra, và tuy mới 15 tuổi nhưng Younes Abaaoud, em trai nghi phạm này vừa tuyên bố, sẽ trả thù cho anh trai.

Và cảnh sát Bỉ vẫn đang truy lùng 2 nghi can khủng bố ở Brussels và một trong hai đối tượng này được cho là có thể mang theo bom tương tự như đã sử dụng trong các vụ tấn công ở Paris trước đó. Còn Hamza Attouh, một trong hai người đã lái xe đưa Salah Abdeslam từ Paris tới Brussels sau vụ khủng bố, đã đưa ra những lời khai mới với cơ quan chức năng.

Trước việc nâng mức cảnh báo khủng bố mà Bỉ áp dụng cho khu vực thủ đô nhiều nước như Pháp, Hà Lan, Anh, Đức, Mỹ... đã yêu cầu công dân của mình hạn chế tới Brussels trong dịp này. Trước đó (đêm 20-11), một tên trong các vụ khủng bố tại Paris đã bị cảnh sát Bỉ bắt ở Brussels. Và tại nhà tên này, cảnh sát tìm thấy 3 khẩu súng, 2 khẩu khác được tìm thấy trong một chiếc xe tải nhỏ.

Ngày 21-11, một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, cảnh sát nước này đã bắt công dân Bỉ Ahmet Dahmani gốc Morocco vì nghi người này chỉ điểm các địa điểm làm mục tiêu cho IS tấn công khủng bố tại Paris.

Theo giới truyền thông, Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax lần thứ 7 (từ 20 đến 22-11) đã diễn ra tại Halifax, bang Nova Scotia, Canada. Và Bộ trưởng Quốc phòng Canada Harjit Singh Sajja cho rằng, việc nhận diện sớm các mối đe dọa an ninh có ý nghĩa vô cùng quan trọng và các nước cần hợp tác để đối phó với các mối đe dọa chung.

Ngày 22-11, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết, các máy bay chiến đấu của nước này đã sẵn sàng cho đợt không kích mới chống IS ở Syria. Trước đó (21-11), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua dự thảo nghị quyết do Pháp đề xuất, theo đó kêu gọi các quốc gia thành viên Liên hợp quốc thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết trên cơ sở luật pháp quốc tế để tiêu diệt IS.

Tối 20-11, Thượng viện Pháp đã bỏ phiếu ủng hộ việc kéo dài lệnh tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng, sau khi Hạ viện Pháp cũng bỏ phiếu thông qua vấn đề này hôm 19-11. Ngày 20-11, Chủ tịch Ủy ban Quân lực của NATO Petr Pavel tuyên bố, NATO cần tăng cường trao đổi thông tin tình báo để chống IS có hiệu quả. Cùng ngày 20-11, ủy viên phụ trách vấn đề nhập cư của EU Dimitris Avramopoulos đã đề nghị thành lập cơ quan tình báo chung EU, sau khi đã thiết lập Trung tâm chống khủng bố thuộc Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol).

Cảnh sát Bỉ luôn ứng trực.

Ngày 22-11, cảnh sát Pháp công bố bức ảnh của đối tượng đánh bom liều chết thứ 3 (mang hộ chiếu Syria cùng tên gọi Mohammad al-Mahmod) bên ngoài sân vận động quốc gia Stade de France tối 13-11.

Cũng trong ngày 22-11, cảnh sát Pháp còn phóng thích 7/8 nghi can bị bắt trong vụ đột kích ở Saint Denis hôm 18-11. Trước đó, hãng Telegraph dẫn tuyên bố của Thủ tướng Pháp khi ông Manuel Valls kêu gọi tăng cường an ninh tại các điểm cấp nước ở Paris nhằm ngăn chặn "vũ khí hóa học và sinh học" trong bối cảnh các cuộc tấn công đang nhằm vào thủ đô nước Pháp. Trong khi đó nhiều nước EU muốn xem lại Hiệp ước Schengen sau vụ khủng bố ở Paris. Bởi theo Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve, EU cần thúc đẩy các đề xuất thay đổi quan trọng đối với quy định tự do đi lại trong khối, theo đó cho phép kiểm tra một cách có hệ thống và bắt buộc tại tất cả các cửa khẩu biên giới đối với tất cả những ai qua lại cửa khẩu, kể cả đối với công dân châu Âu.

Trong khi đó, tờ Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung dẫn lời quan chức an ninh Đức cho biết, theo thông tin của tình báo Pháp, bọn khủng bố định đánh bom 5 địa điểm ở thành phố Hanover. Và thủ lĩnh của nhóm khủng bố kể trên là công dân Đức, có tên gọi "Abdul F".

Khắc Tuấn
.
.
.