Hậu vụ khủng bố tại Thổ Nhĩ Kỳ: Sát thủ đã nhận tội

Chủ Nhật, 22/01/2017, 15:19
"Kẻ khủng bố đã thú nhận tội ác", lãnh đạo thành phố Istanbul, ông Vasip Sahin đã khẳng định với báo giới như vậy tại cuộc họp báo chiều 17-1.


Đồng thời ông cho biết, nghi phạm Abdulgadir Masharipov, sinh năm 1983 ở Uzbekistan, đã được huấn luyện ở Afghanistan, là kẻ đã gây ra vụ tấn công tại hộp đêm Reina ở Istanbul rạng sáng 1-1, khiến 39 người chết và 69 người bị thương.

Ngoài ra, ông Vasip Sahin còn khẳng định, vụ tấn công được tiến hành nhân danh IS và vân tay của Abdulgadir Masharipov phù hợp với những dấu vân tay cảnh sát thu được tại hiện trường. Và có nhiều dấu hiệu cho thấy, Abdulgadir Masharipov (nói được 4 ngôn ngữ) đã nhập cảnh Thổ Nhĩ Kỳ trái phép qua đường biên giới phía Đông.

Kẻ tình nghi bị bắt giữ.

Cùng ngày 17-1, Phó Thủ tướng Numan Kurtulmus đã chúc mừng cảnh sát sau khi họ bắt được tay súng bị tình nghi sát hại 39 người tại hộp đêm Reina ở Istanbul. "Tôi chúc mừng lực lượng cảnh sát đã bắt được kẻ thủ ác trong vụ thảm sát ở Ortakoy (Istanbul).

Cuộc chiến chống khủng bố và những thế lực đằng sau chúng sẽ không bao giờ ngưng nghỉ", ông Numan Kurtulmus viết trên trang mạng Twitter. Trước đó (16-1), Phó Thủ tướng Numan Kurtulmus tuyên bố, vụ xả súng vào hộp đêm Reina đã được tiến hành một cách chuyên nghiệp với sự dính líu của một tổ chức tình báo.

"Dường như vụ tấn công ở hộp đêm Reina không chỉ là hành động của một tổ chức khủng bố, mà còn có sự dính líu của một tổ chức tình báo. Đây là hành động được tổ chức và lên kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp", ông Numan Kurtulmus nhấn mạnh. Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu đã cảm ơn Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu, cảnh sát và các tổ chức tình báo, sau khi biết tin Abdulkadir Masharipov bị bắt.

Hãng thông tấn Anadolu cho biết, Abdulkadir Masharipov bị cảnh sát bắt tại căn hộ ở quận Esenyurt vào tối 16-1. Ngoài tên Abdulkadir Masharipov, cảnh sát còn bắt 4 người khác (1 người đàn ông gốc Kyrgyzstan và 3 phụ nữ).

Ngay sau khi bắt được Abdulkadir Masharipov, cảnh sát đã đưa hắn đi kiểm tra y tế trước khi áp giải đến trụ sở cảnh sát để lấy lời khai. Hãng Anadolu còn đưa tin, cảnh sát đang tiến hành các cuộc bố ráp nhằm vào những nghi can khác có liên quan tới IS.

Trước đó, kênh truyền hình nhà nước TRT đưa tin, cuối ngày 16-1 cảnh sát đã bắt Abdulgadir Masharipov khi hắn đang ở với cậu con trai 4 tuổi trong một căn hộ ở quận Esenyurt của thành phố Istanbul. TRT còn cho biết, Abdulkadir Masharipov đã bị bắt trong một chiến dịch phối hợp giữa lực lượng cảnh sát và cơ quan tình báo MIT.

Còn theo Đài truyền hình NTV, cảnh sát đã xác định được nơi ở của Abdulkadir Masharipov từ 4-5 ngày trước, nhưng chưa bắt hắn ngay vì muốn điều tra thêm về hoạt động và các mối liên lạc của tên này.

Theo giới truyền thông, trước khi bắt Abdulkadir Masharipov, ngày 15-1, cảnh sát đã đột kích vào một ngôi nhà ở Silivri, nơi nghi phạm này từng sinh sống và tìm thấy 150.000 USD,  số tiền được trao cho hắn sau vụ tấn công tại hộp đêm Reina.

Trong khi hãng Anadolu xác định danh tính của người đàn ông bị cảnh sát bắt là Abdulgadir Masharipov, thì hãng Dogan cho biết, tên này sử dụng bí danh Ebu Muhammed Horasani (hay Abu Muhammed Horasan) trong nội bộ IS. Theo tờ Hurriyet, Abdulkadir Masharipov đã quay về một ngôi nhà ở quận Zeytinburnu và dắt theo cậu con trai rồi bỏ trốn.

Tờ Hurriyet còn cho biết, vợ của Abdulkadir Masharipov và cô con gái 1 tuổi đã bị bắt trong một cuộc bố ráp của cảnh sát hôm 12-1. Kênh truyền hình NTV cho rằng, Abdulkadir Masharipov đã ở trong một ngôi nhà của người bạn đến từ Kyrgyzstan. Theo NTV, Abdulkadir Masharipov đã chống trả trong lúc bị bắt tối 16-1.

Có giả thiết cho rằng, Abdulkadir Masharipov chưa rời khỏi thành phố Istanbul do chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn thắt chặt kiểm soát biên giới để ngăn hắn trốn thoát. Theo hãng Dogan, các sân bay và cửa khẩu ở Thổ Nhĩ Kỳ được đặt trong tình trạng báo động cao và bất kỳ người đàn ông nào có ngoại hình giống nghi can đều bị chặn lại để phục vụ điều tra.

Nghi phạm bị cảnh sát dẫn giải.

Cảnh sát từng thông tin sai lệch về quốc tịch của Abdulkadir Masharipov khi cho rằng, hắn là người Kyrgyzstan, là người Duy Ngô Nhĩ đến từ Trung Quốc. Ngày 13-1, Hãng AFP dẫn thông tin từ giới truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, cảnh sát đã bắt 2 người Trung Quốc gốc Duy Ngô Nhĩ là Omar Asim và Abuliezi Abuduhamiti, vì bị nghi có liên quan đến vụ tấn công tại hộp đêm Reina.

Nhưng từ ngày 7-1, tờ Daily Sabah đã đăng tải danh tính của Abdulgadir Masharipov. Và việc này diễn ra sau khi Phó Thủ tướng Veysi Kaynak cho biết, cảnh sát đã xác định được các mối liên hệ của đối tượng khủng bố.

Tính đến nay, hàng chục người đã bị bắt vì bị tình nghi liên quan tới vụ tấn công nhằm vào hộp đêm Reina. Và trong số 39 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công vào hộp đêm Reina có 11 người Thổ Nhĩ Kỳ, 27 người nước ngoài (Saudi Arabia, Jordan, Iraq, Lebanon, Tunisia, Ấn Độ, Maroc, Đức, Israel, Canada, Nga, Bỉ và Libya).

Mạnh Phong
.
.
.