Hé lộ ánh sáng về vụ án bí ẩn suốt 100 năm

Thứ Ba, 25/07/2017, 15:06
Một cô gái trẻ, xinh đẹp bị bắn vào đầu, một con quạ chết và một bao súng giấu trên kênh đào. Vụ giết người trên xe đạp xanh (Green Bicycle Murder) vẫn là một bí ẩn suốt 100 năm sau.


Nhưng cuốn sách của Anthony Brown về vụ án có thể cung cấp chìa khóa cuối cùng để mở ra những bí mật đã xảy đến với Bella Wright vào ngày 5-7-1919.

Thi thể bên bờ kênh xanh

Con kênh xanh thật thơ mộng với đàn chuồn chuồn bay lượn trên mặt nước, nhưng nó ẩn giấu một bí mật nguy hiểm.

Vài tuần sau, đoạn yên tĩnh này của kênh Grand Union ở Leicester (Anh) có thể trở thành hiện trường phạm tội khi thợ lặn tìm kiếm vũ khí giết người ẩn trong vùng nước tối tăm.

Họ tin rằng một khẩu súng trường đã bị kẻ giết người ném xuống kênh, và nó nắm giữ chìa khóa để phá một vụ án đã khiến cảnh sát và các sử gia hoang mang trong gần một thế kỷ.

Ngày 5-7-1919, người ta phát hiện Annie Bella Wright, 21 tuổi, là công nhân nhà máy, chết trong một con đường vắng ở ngoại ô Leicester.

Chiếc xe đạp xanh được phát hiện trên bờ kênh ở Leicester, 7 tháng sau cái chết của Bella.

Bella đã bị bắn vào đầu, có một vết đạn bên dưới mắt trái của cô. Máu chảy ra từ đằng sau chiếc mũ rơm lớn, nơi viên đạn rời khỏi cơ thể cô. Bên cạnh thi thể Bella là chiếc xe đạp của nạn nhân. Nghe nói, cô rời khỏi nhà cô chú ở làng Gautly, 7 dặm về phía đông của Leicester,  lúc 21 giờ.

Có một vệt máu từ chỗ thi thể Bella kéo dài đến chiếc cửa gỗ gần đó. Bãi cỏ bên ngoài có một con quạ đã chết và đám cỏ đã bị giẫm đạp thành một con đường dẫn đến cánh đồng ngô ở xa.

Tác giả Anthony Brown, người viết cuốn “Bí mật xe đạp xanh” đã phân tích các giả thuyết khác nhau về vụ án, cho biết: "Nó giống như một bí ẩn của Sherlock Holmes. Bạn hầu như có thể tưởng tượng anh ta đang đứng tại hiện trường vụ án xem xét bằng chứng khi ánh sáng cuối cùng đã biến mất”.

"Đó là một trường hợp khó hiểu. Đây cũng là một bi kịch vô cùng bi thảm, trong đó một cô gái trẻ đã mất mạng”.

"Những cái chết như thế này ám ảnh một dòng tộc trong nhiều thế hệ, vì vậy tôi muốn giữ ký ức về Bella và cố gắng tìm ra điều gì đã xảy ra với cô ấy để cuối cùng có thể gác lại vụ việc”.

Lần theo dấu vết

Ngày nay, các nhà khoa học pháp y sẽ lùng sục khắp nơi để tìm ra kẻ giết Bella, nhưng cách đây 98 năm mọi việc rất khác. Viên đạn nằm cách đó vài feet chỉ được tìm thấy vào ngày hôm sau.

Không có bằng chứng khoa học nào, cảnh sát Alfred Hall và các đồng nghiệp địa phương đã buộc phải dựng lại vụ việc bằng cách lần theo những hoạt động cuối cùng của nạn nhân vào ngày cô bị sát hại.

Bella làm việc tại một nhà máy sản xuất lốp xe ở địa phương. Cô đã dậy muộn vào ngày hôm đó, bởi cô làm tăng ca đêm hôm trước.

Cô đã viết một lá thư cho bạn trai Archie Ward, người đóng quân trên tàu HMS Diadem ở Portsmouth, rồi nói với mẹ là đi đến bưu điện.

Gặp người đưa thư trên đường đi, cô nhờ gởi lá thư cho mình. Sau đó cô đi đến nhà người chú.

Trên đường đi, cô đi cùng đường với một người đàn ông dáng vóc nhỏ bé, không cạo râu và giọng nói the thé. Người này cũng xuất hiện trở lại khi cô rời khỏi nhà chú mình và đề nghị đi cùng cô.

Bella nói với người chú anh ta là một người lạ mặt mà cô gặp trên đường, nhưng những người thân của cô lại nghi ngờ điều đó. Chú của Bella, ông George Measures, cho biết ông nghe người đàn ông gọi tên Bella (thường chỉ bạn thân mới gọi cô là Bella), trong khi con trai ông Measures là Agnes cho rằng Bella và người đàn ông có vẻ thân mật.

Gia đình chú  của Bella cũng cung cấp cho cảnh sát một chi tiết quan trọng: Người đàn ông kia đi chiếc xe đạp màu xanh lá cây rất đặc biệt. 7 tháng sau, khung xe đạp xanh giống mô tả của ông Measures được tìm thấy trên bờ kênh đào ở Leicester.

Số khung xe đạp đã bị xóa, nhưng một chuyên gia đã phục hồi được mã số và tìm tới một chủ cửa hàng ở Derby. Ông này cho biết đã bán chiếc xe đạp cho một cựu binh tên là Ronald Light, người đã được giải ngũ sau Thế chiến I do có vấn đề về thính giác.

Tại đồn cảnh sát, Light lúc đầu phủ nhận việc sở hữu một chiếc xe đạp màu xanh lá cây, nhưng sau đó nói đã bán cho một người không biết tên.

Ngay sau đó, những người nạo vét kênh tìm thấy một bao da quân đội màu nâu. Không có khẩu súng nào bên trong, nhưng nó đã được lấp đầy với những viên đạn giống như viên đạn được tìm thấy cạnh thi thể của Bella.

(Còn tiếp)

Vĩnh Cẩm
.
.
.