Hé lộ ánh sáng về vụ án bí ẩn suốt 100 năm - Kỳ 2

Thứ Ba, 15/08/2017, 09:04
Một cô gái trẻ, xinh đẹp bị bắn vào đầu, một con quạ chết và một bao súng giấu trong kênh đào. Vụ giết người trên xe đạp xanh (Green Bicycle Murder) vẫn là một bí ẩn suốt 100 năm sau.

Nhưng cuốn sách của Anthony Brown về vụ án có thể cung cấp chìa khóa cuối cùng để mở ra những bí mật đã xảy đến với Bella Wright vào ngày 5-7-1919.

Nghi can được trắng án

Light bị buộc tội giết người. Trong phiên xử, công tố viên tuyên bố nạn nhân Bella đã cự tuyệt những hành động sàm sỡ của Light và cố gắng chạy trốn nhưng đã bị tên yêu râu xanh bắt kịp. Trong cơn giận dữ, Light đã vật Bella ngã xuống đất và lấy khẩu súng lục mang theo bắn vào mặt cô. Điều đó giải thích tại sao viên đạn lại được tìm thấy gần đó.

Theo tác giả Anthony: "Đây là  trường hợp duy nhất - tôi không nghĩ rằng nó có thể xảy ra ở nơi nào khác và lúc nào khác”.

Ronald Light thừa nhận đã ở cùng Bella vào ngày cô qua đời nhưng sau đó đã được tuyên trắng án tại tòa (Ảnh: Daily Mirror)

"Năm 1919, có rất nhiều người đàn ông trở về từ chiến trường  có mang theo súng, và đi xe đạp là một hình thức giải trí và vận chuyển chính".

Light thừa nhận sở hữu chiếc xe đạp, gặp Bella trên đường, và ném bao đựng súng trên kênh Soare vì sợ bị cảnh sát bắt. Nhưng ông đã phủ nhận việc giết cô gái.

Light sau đó đã được tha bổng vào tháng 6-1920, sau khi luật sư bào chữa, Sir Edward Marshall Hall - được nhiều người coi là người giỏi nhất nước, đã làm dấy lên nghi ngờ về nhiều bằng chứng.

Light đổi tên, chuyển đến Kent và kết hôn với một góa phụ có chồng bị giết trong chiến tranh, nuôi con gái của vợ như con mình. Ông mất năm 1975, thọ 89 tuổi.

Cho đến nay, người ta vẫn không thể kết luận ai là kẻ thủ ác trong vụ án.

Những nhà điều tra nghiệp dư đã tự điều tra và đăng tải các giả thuyết của họ trong những cuốn sách và hàng chục bài báo, hòa trộn thực tế và tiểu thuyết trong những câu chuyện bắt chước phong cách Sherlock Holmes.

Những giả thuyết

Giả thuyết "bắn quả" tỏ ra rất phổ biến. Được nhà văn Trueman Humphries  đăng tải lần đầu tiên trên tạp chí The Strand vào năm 1922, giả thuyết này chấp nhận phán quyết của tòa án rằng Light đã vô tội.

Giả thuyết này cho thấy cái chết của Bella là một tai nạn. Các cánh đồng bên ngoài Leicester là điểm phổ biến cho hoạt động săn bắn quạ và những loài chim ăn xác thối khác.

Humphries cho rằng, Bella có thể đã vô tình bị bắn bởi một người săn quạ ở gần đó. Điều đấy có thể giải thích vết máu, con quạ chết…

Một số người cho rằng, có thể một cậu bé nằm trên đồng cỏ bắn một con quạ trên cổng ở một góc khiến viên đạn bật vào đầu Bella.

Nhiều năm sau, một giả thuyết thứ ba xuất hiện. Có tin đồn rằng Light thừa nhận đã giết Bella trong khi thu thập đồ đạc cá nhân tại đồn cảnh sát địa phương 3 ngày sau khi diễn ra phiên tòa.

Tờ giấy thú nhận có ký tên này được cho là bị cho vào một két an toàn và có khóa tại đồn cảnh sát và đã được một số sĩ quan nhìn thấy.

Light được cho đã khai với cảnh sát rằng khi đạp xe về cùng nhau, ông đồng ý cho Bella xem khẩu súng lục của ông, được giấu trong túi áo. Không biết là súng đã được nạp đạn, ông lấy nó ra nhưng khi đưa súng cho Bella thì súng nổ, giết chết cô. Một lý thuyết khác là Light muốn đưa súng mà không nói với Bella nhằm gây ấn tượng với cô, nhưng không may cò súng mắc vào túi và nổ...

Do hoảng loạn, Light sau đó ném khẩu súng lục và một khẩu súng ngắn khác xuống một con kênh gần nhà. Vài tuần sau, Light mang  vứt luôn chiếc bao da và chiếc xe đạp màu xanh lá cây xuống kênh.

Tác giả Anthony hy vọng việc tìm kiếm khẩu súng sẽ giải quyết được vụ án bí ẩn này. Và Anthony cũng đã đưa ra nhiều bằng chứng ông khám phá - bao gồm tài liệu từ két an toàn của cảnh sát và các hồi ký của cảnh sát - trong cuốn sách của ông để độc giả tự quyết định xem liệu Light có tội trong vụ giết người hay không.

Anthony nói: "Cảnh sát đã cố gắng hết sức để tìm ra khẩu súng đã giết Bella, nhưng họ không biết phải đi đâu. Họ chưa bao giờ nhìn thấy tài liệu tôi đã thấy. Đó là lý do tại sao tôi tin rằng khẩu súng lục có thể đã được ném xuống khúc kênh tối tăm cách hơn 1 dặm so với nơi chiếc xe đạp được tìm thấy.

Cố gắng tìm kiếm những khẩu súng này dưới kênh sau gần 100 năm giống như tìm kiếm cây kim trong đống cỏ khô, nhưng nếu chúng ta tìm thấy nó, đó sẽ là một khám phá giật gân giúp làm sáng tỏ những gì đã xảy ra với Bella".

Vĩnh Cẩm
.
.
.