Hé lộ cuộc điện thoại của Tổng thống Putin về vụ khủng bố 11-9

Thứ Ba, 10/09/2019, 09:01
"Tổng thống Nga Vladimir Putin từng gọi cho Tổng thống Mỹ George W.Bush 2 ngày trước khi xảy ra vụ 11-9-2001 để cảnh báo về việc Cơ quan tình báo nước này phát hiện dấu hiệu của một chiến dịch khủng bố lớn, được chuẩn bị từ rất lâu và đến từ Afghanistan", cựu điệp viên Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) George Bibi tiết lộ trong cuốn sách vừa xuất bản.


Cú điện thoại cảnh báo

18 năm đã trôi qua nhưng ký ức kinh hoàng về vụ tấn công khủng bố 11-9-2001 vẫn còn hiện hữu trong tâm trí người dân nước Mỹ nói riêng và cộng đồng quốc tế nói chung. Và nỗi đau được giấu kín đó một lần nữa lại càng bị khoét sâu thêm bởi những thông tin mới được tiết lộ từ cuốn sách vừa xuất bản của cựu điệp viên CIA George Bibi. 

Điều đáng chú ý trong đó là George Bibi đã bật mí thông tin động trời rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin lúc bấy giờ đã báo trước cho cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush về mối đe dọa từ Afghanistan nhưng ông chủ Nhà Trắng lại bỏ qua. 

"Tổng thống Nga Vladimir Putin từng gọi cho Tổng thống Mỹ George W.Bush 2 ngày trước khi xảy ra vụ 11-9-2001 để cảnh báo về việc cơ quan tình báo nước này phát hiện dấu hiệu của một chiến dịch khủng bố lớn, được chuẩn bị từ rất lâu và đến từ Afghanistan", George Bibi viết: "Người Nga đã báo cho Mỹ ở cấp độ cao nhất, cấp Tổng thống về âm mưu khủng bố này. 

Giới tình báo Nga cũng nhiều lần nói rõ họ đã báo cho các đồng nghiệp Mỹ về âm mưu khủng bố. Nhưng có vẻ như người Mỹ đã không hành động đủ để ngăn chặn hoặc có thể do họ quá chủ quan". 

Hãng Ria Novosti thì đưa tin, thông tin mà Georrge Bibi công bố được viết rõ ràng, đầy đủ trong cuốn sách mang tên: "Cuộc chiến bóng tối của chúng ta với Nga", và khẳng định cuộc trò chuyện giữa hai Tổng thống được diễn ra qua điện thoại. 

Cũng theo Ria Novosti thì đây không phải lần đầu giới chức Mỹ nói về chuyện Moscow từng cảnh báo trước cho Washington.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice trong hồi ký của mình cũng bày tỏ sự ân hận khi bỏ ngoài tai cảnh báo của Tổng thống Nga về sự nguy hiểm của những phần tử cực đoan được Arab Saudi tài trợ ở Pakistan.

 "Hồi ức của tôi về cuộc họp là chúng tôi đang thảo luận về mối đe dọa mỗi ngày. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang làm những gì cần phải làm. Không thể giải thích được, mặc dù George Tenet đã đưa ra cuộc họp này trong lời khai trước Ủy ban 9-11, nhưng nó không bao giờ được đề cập trong báo cáo cuối cùng của ủy ban…". 

Theo bà Condoleezza Rice, ngoài Nga, Anh cũng từng cảnh báo Mỹ về vụ khủng bố trên và chính CIA cũng như Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) được cho là đã nhấn mạnh về nguy cơ tấn công. Nhưng Nhà Trắng lại tiếp nhận những cảnh báo này với một sự thiếu trách nhiệm và không rõ ràng.

George Tenet (áo trắng bên trái), Tổng thống Mỹ George W.Bush và Phó Tổng thống Dick Cheney trong một cuộc họp hồi tháng 3 năm 2003. Ảnh: AP

Hậu quả là, vào ngày 11-9-2001, nhóm 19 tên khủng bố, không tặc thuộc mạng lưới Al-Qaeda đã chiếm quyền điều khiển của 4 máy bay thương mại cỡ lớn rồi điều khiển hai máy bay lao thẳng vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại thế giới tại thành phố New York, một máy bay khác đâm vào Lầu Năm Góc tại Washington trong khi chiếc còn lại lao xuống một cánh đồng ở Pennsylvania. Gần 3.000 người đã thiệt mạng, 10.000 người bị thương hoặc bị ảnh hưởng sức khoẻ nghiệm trọng và đây là vụ khủng bố đẫm máu nhất do thế lực bên ngoài gây ra tại Mỹ. 

Cụ thể, 4 chiếc máy bay dân dụng chở khách được điều hành bởi hai hãng hàng không chở khách lớn của Mỹ (United Airlines và American Airlines), cất cánh từ các sân bay tại Đông Bắc Mỹ để đi tới California đã bị không tặc bởi 19 tên khủng bố Al-Qaeda. Hai chiếc máy bay trong số đó, chuyến bay 11 của American Airlines và chuyến bay 175 của United Airlines, lần lượt đâm vào tòa tháp Bắc và Nam của khu phức hợp Trung tâm Thương mại thế giới tại Thành phố New York. 

Chỉ trong 1 giờ 42 phút, cả hai tòa tháp cao 110 tầng sụp đổ, mang theo mảnh vỡ và gây ra những vụ cháy khiến tất cả các tòa nhà khác trong khu phức hợp Trung tâm Thương mại thế giới bị sụp đổ một phần hoặc hoàn toàn, bao gồm tòa tháp Trung tâm Thương mại thế giới số 7 cao 47 tầng, cũng như gây thiệt hại đáng kể cho mười công trình lớn khác xung quanh.

Chiếc máy bay thứ ba, chuyến bay 77 của American Airlines, đâm vào Lầu Năm Góc (trụ sở của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ) tại quận Arlington, bang Virginia, gây sụp đổ một phần mặt phía Tây của tòa nhà. Chiếc máy bay thứ tư, chuyến bay 93 của United Airlines, ban đầu được nhắm vào Washington, D.C., nhưng đã rơi xuống một cánh đồng tại xã Stonycreek gần Shanksville, Pennsylvania, sau khi các hành khách cố gắng khống chế các tên không tặc.

Sự nghi ngờ về vụ tấn công nhanh chóng đổ lên Al-Qaeda. Hoa Kỳ đã đáp trả vụ tấn công với việc phát động cuộc chiến tranh chống khủng bố và tiến đánh Afghanistan để lật đổ Taliban, lực lượng đã che giấu cho Al-Qaeda. 

Nhiều quốc gia thắt chặt luật chống khủng bố và mở rộng quyền lực của các cơ quan hành pháp và tình báo để ngăn ngừa các cuộc tấn công khủng bố. 

Ban đầu, thủ lĩnh của Al-Qaeda Osama bin Laden phủ nhận mọi cáo buộc liên quan, nhưng vào năm 2004, ông ta đã nhận trách nhiệm. Sau gần một thập kỷ lẩn trốn, Osama bin Laden đã bị tiêu diệt bởi Biệt đội SEAL 6 của Hải quân Mỹ vào tháng 5-2011.

Cuộc họp quan trọng

Trong một bài phân tích được đăng tải trên tờ Washingtonpost, một quan chức CIA (giấu tên) đã cáo buộc rằng, chính cái nhìn độc đoán đã khiến chính quyền Tổng thống George W.Bush bỏ qua các cảnh báo, bao gồm cả những chi tiết đáng sợ mà CIA và FBI đã cung cấp. 

Osama Bin Laden đã quyết tâm tấn công Mỹ từ rất lâu. Bản tóm tắt tin tức tình báo mà CIA gửi đến hàng ngày cho Tổng thống George W. Bush, vào ngày 6-8-2001 đã nhắc đến sự lơ là về nguy cơ một cuộc tấn công của Al-Qaeda. 

Trước đó nhiều tháng, từ mùa xuân năm 2001, CIA đã liên tục và khẩn trương cảnh báo Nhà Trắng về những cuộc tấn công kiểu này. Đến tháng 5 năm 2001, Cofer Black, lúc đó là Giám đốc trung tâm chống khủng bố của CIA nói rất rõ ràng rằng, chúng tôi sẽ bị tấn công, chúng tôi sẽ bị tấn công mạnh mẽ và rất nhiều người Mỹ sẽ chết. 

Trong tháng 6 và tháng 7, mối đe dọa tiếp tục gia tăng. Những kẻ khủng bố đã biến mất (như thể ở ẩn, để chuẩn bị cho một cuộc tấn công). Trại huấn luyện của chúng đã đóng cửa. Báo cáo về mối đe dọa ngày càng tăng. 

Những chi tiết này sau đó đã được Bob Woodward báo cáo trong một cuộc họp vào tháng 7 năm 2006 và được chính George Tenet viết lại trong cuốn hồi ký mang tên "Trung tâm cơn bão". Nhưng cả George Tenet và Cofer Black đều không đề cập đến vấn đề này một cách công khai cho đến bây giờ hay cung cấp thêm nhiều chi tiết về mức độ cụ thể và nhấn mạnh của các cảnh báo", quan chức này nói.

Trong khi đó, cựu điệp viên George Bibi kể rằng, ông đã mất 8 tháng để trò chuyện với George Tenet và 11 cựu Giám đốc CIA còn sống khác trong hơn 100 giờ đồng hồ và lục lại thông tin từ bộ phim tài liệu mang tên "The Spymasters" được phát sóng từ năm 2015. 

"The Spymasters" đã nói về việc George Tenet và Cofer Black đưa ra một kế hoạch vào mùa xuân năm 2001, được gọi là "Bầu trời xanh" cho đội ngũ an ninh quốc gia mới của Tổng thống George W.Bush; kêu gọi một chiến dịch bí mật của CIA và quân đội nhằm chấm dứt mối đe dọa Al-Qaeda, tiến hành một chiến dịch bán quân sự từ Uzbekistan. 

Cựu điệp viên George Bibi còn nhắc lại câu chuyện mà cựu quan chức CIA kể với ông rằng, vào sáng 10-7-2001, Richard Blee đã xông vào phòng Cofer Black để nói lại cảnh báo về tấn công khủng bố: "Cả hai sau đó chạy sang phòng của George Tenet. Tất cả đã đồng ý tổ chức một cuộc họp khẩn cấp tại Nhà Trắng. 

George Tenet nhặt chiếc điện thoại màu trắng và gọi cho cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Bush, bà Condoleezza Rice. Trong cuộc họp, Richard Blee đã mở đầu bằng thông tin về nguy cơ những cuộc tấn công khủng bố đáng kể chống lại Mỹ trong vài tuần hoặc vài tháng tới. Ý định của Al Qaeda huỷ diệt nước Mỹ".

Sau vụ tấn công khủng bố 11-9-2001, Mỹ đã phát động chiến tranh ở Afghanistan với mục đích tiêu diệt Al-Qaeda.

Và thêm một cảnh báo đáng sợ nữa lại đến vào cuối tháng 7-2001. Khi đó, ông George Tenet và giới chức CIA đang tập trung tại phòng họp lớn ở trụ sở chính. "George Tenet hầu như không thể kiềm chế được bản thân khi nói về những cảnh báo mà ông nói rằng ông đã trao cho Nhà Trắng. Xoay điếu xì gà trên tay, ông nói với sự cam chịu: Tôi chỉ có thể nói bạn những gì chúng tôi đã làm và những gì chúng tôi đã nói. 

Trách nhiệm của Nhà Trắng là tiếp nhận và xử lý thông tin như thế nào thì chúng tôi không biết", cuốn sách có đoạn viết. Hiện nay, chỉ còn 12 người đàn ông từng điều hành CIA là còn sống và George Tenet là Giám đốc CIA lâu đời nhất (từ thời Tổng thống Bill Clinton đến George W.Bush).

Bên cạnh thông tin về vụ 11-9-2001, cuốn sách của cựu điệp viên George Bibi còn tiết lộ thêm về nhiệm vụ của CIA, các phương thức thẩm vấn tàn bạo của cơ quan này sau sự kiện 11-9, quy tắc trong cuộc chiến Al-Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)… Jose Rodriguez, người giám sát chương trình thẩm vấn nâng cao (EIT) của CIA khẳng định tất cả các kỹ thuật thẩm vấn đều được mọi người chấp thuận. 

George Tenet và những người kế nhiệm vị trí của ông sau này là Porter Goss, Michael Hayden thừa nhận, các kỹ thuật thẩm vấn nâng cao là điều cần thiết đối với những thủ lĩnh cấp cao của Al-Qaeda như Abu Zubaydah nhưng họ cũng chả thu được thông tin gì. 

Chuyện rằng đã khai về làn sóng tấn công thứ hai và về tất cả những âm mưu khác là nhảm nhí và đây là vở kịch mà CIA đưa ra, nhằm thuyết phục công chúng rằng Osama bin Laden đã gặp các nhà khoa học hạt nhân Pakistan và đang tìm kiếm bản thiết kế cho một quả bom. 

George Tenet khăng khăng khẳng định, họ đã sai trong tất cả 20 trường hợp và rằng CIA đã thực sự kích hoạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái để tiêu diệt các thủ lĩnh của Al-Qaeda.

"Và những điều đó không bao giờ dễ dàng, và thật lòng mà nói, không dễ dàng gì. Nhưng tôi cảm thấy nó thực sự quan trọng trong công việc bảo vệ đất nước này", cuốn sách trích dẫn lời của George Tenet.

Chi Anh (tổng hợp)
.
.
.