Hé lộ đường dây buôn bán giấy tờ Syria giả cho người di cư đến châu Âu

Thứ Năm, 24/09/2015, 07:00
Đó là số tiền và số thời gian mà phóng viên của DailyMail sử dụng để mua hộ chiếu, chứng minh nhân dân và giấy phép lái xe Syria từ đường dây chuyên cung cấp giấy tờ giả trong một thị trấn biên giới ở Thổ Nhĩ Kỳ.

2.000 bảng Anh và 4 ngày

Các tài liệu được bán với giá khoảng 2.000 bảng Anh này sẽ giúp người sử dụng có thể xin tị nạn ở châu Âu. "Cuốn hộ chiếu màu xanh, 48 trang có mã vạch và số serial với dòng chữ "Syrian Arab Republic" bằng tiếng Ả Rập, tiếng Anh và tiếng Pháp trên trang bìa.

Chứng minh nhân dân cũng được đóng dấu của chính phủ Syria. Giấy phép lái xe quốc tế do Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Nội vụ Syria cấp. Ba giấy tờ này là bằng chứng "không thể chối cãi" chứng minh tôi đã sống ở Syria. Chỉ có điều, thông tin trên các giấy tờ thuộc về một người đàn ông khác có tên là Jak Abdullah Fraam, sinh năm 1967 ở Aleppo, có bố tên là Mishail và mẹ tên là Lena. Người đàn ông Syria này đã thiệt mạng vào năm ngoái", phóng viên của DailyMail chia sẻ.

Theo DailyMail thì về xuất xứ, tất cả giấy tờ đều là "hàng thật" mà các lực lượng như Quân đội Syria tự do, Al Nusra, ISIS có được bằng cách nào đó. "Họ chuyển những giấy tờ này cho chúng tôi và yêu cầu làm giả giấy tờ để các chiến binh, người thân, gia đình của họ có thể di chuyển ra nước ngoài. Họ cho chúng tôi một số giấy tờ để bán kiếm tiền. Có rất nhiều người Syria bị mất hộ chiếu, chứng minh nhân dân vì sự hỗn loạn của cuộc chiến. Chính những giấy tờ này là nguồn phôi để chúng tôi sản xuất giấy tờ giả khi có yêu cầu", một tay sản xuất giấy tờ giả nói.

Không chỉ có người Syria, các giấy tờ giả nguồn gốc Syria cũng được nhiều người dân ở khu vực Trung Đông "ưa chuộng" vì tình cảnh chiến tranh ở Syria khiến nhiều quốc gia "mủi lòng" nên dễ dàng xin tị nạn hơn. "Mọi người di cư đều muốn khai nhận mình là người Syria vào thời điểm này. Syria chào đón tất cả mọi người. Khách hàng của chúng tôi có cả người Palestine, Ai Cập, Iraq, người dân từ khắp nơi trong thế giới Ả Rập", tay chuyên cung cấp giấy tờ giả nói tiếp.

Thông tin về người di cư sử dụng giấy tờ Syria giả nổi lên hồi đầu tháng 9 vừa qua khi Hải quan Đức cho biết đã thu giữ một số lượng lớn phôi hộ chiếu Syria, trong số này có cả phôi hộ chiếu thật và giả. Frontex, cơ quan bảo vệ biên giới của Liên minh châu Âu (EU) cũng cho biết, số vụ thu giữ hộ chiếu Syria giả tăng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, Frontex thừa nhận rằng, họ vẫn chưa thấy "tính nghiêm trọng" của vấn đề. "Số vụ sử dụng giấy tờ giả tăng lên và số vụ bị phát hiện, bắt giữ chắc chắn chưa phản ánh hết thực tế của hiện tượng này", một phát ngôn viên nói với MailOnline.

Với 2.000 bảng Anh, phóng viên của DailyMail đã có trong tay hộ chiếu, chứng minh nhân dân và bằng lái xe Syria giả.

Cảnh báo chiến binh IS sử dụng giấy tờ giả để vào châu Âu

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Lebanon, ông Elias Bousaab đưa ra cảnh báo với ông David Cameron trong chuyến viếng thăm của Thủ tướng Anh đến Lebanon thời gian gần đây rằng, hai trong số 100 người nhập cư trái phép từ Syria vào châu Âu là chiến binh IS được đào tạo bài bản. Những chiến binh này muốn đi qua Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp. "IS sẽ không dừng lại ở biên giới với Lebanon. Trước khi các lực lượng chức năng phát hiện ra, các chiến binh IS đã có mặt ở châu Âu", ông Bousaab nói.

Những người buôn bán giấy tờ giả cho biết, các chiến binh IS cũng sử dụng giấy tờ giả để trà trộn trong dòng người di cư đến châu Âu. Khi đến châu Âu, các chiến binh IS có thể thiết lập các mạng lưới hoặc hoạt động tự do mà không bị phát hiện danh tính. "Không ít chiến binh IS đến châu Âu bằng cách này. Họ sẽ chờ đợi thời điểm để chứng minh mình là chiến binh thực sự của IS", một đối tượng chuyên cung cấp hộ chiếu giả nói.

Tom Craig, một chuyên gia trong lĩnh vực đấu tranh với tội phạm sử dụng giấy tờ giả, người từng có thời gian công tác lâu dài trong lực lượng cảnh sát Scotland Yard nói rằng, những gì mà phóng viên DailyMail tiết lộ là "sự đáng lo ngại" cho an ninh quốc tế.

"Có rất ít người nghĩ rằng, các phần tử thánh chiến lại lợi dụng tình trạng khủng hoảng di cư để xâm nhập vào châu Âu và Vương quốc Anh. Trong sự hỗn loạn như hiện nay, sử dụng hộ chiếu giả là thủ đoạn rất khó phát hiện. Lực lượng bảo vệ biên giới của Anh phải nêu cao cảnh giác để nhận biết chính xác các phần tử IS trong dòng người di cư. Thực tế đòi hỏi các quốc gia phải có các thiết bị cần thiết để kiểm tra tính hợp lệ của giấy tờ tùy thân. Đây là vấn đề rất lớn cần phải được giải quyết ngay lập tức", ông Tom Craig nói

P. Tường (tổng hợp)
.
.
.