Hệ lụy từ vụ từ chức của Thứ trưởng Nhật Junichi Fukuda

Thứ Tư, 25/04/2018, 09:57
Bộ trưởng Tài chính Taro Aso tiếp tục khẳng định với báo chí rằng, ông không có ý định từ nhiệm. Việc này diễn ra sau khi Thứ trưởng Bộ Tài chính Junichi Fukuda tuyên bố từ chức hôm 18-4 vì bị cáo buộc quấy rối tình dục một nữ phóng viên. 

Ngày 19-4, Đài truyền hình Asahi gửi đơn kiến nghị lên Bộ Tài chính, đề nghị làm rõ cáo buộc Thứ trưởng Junichi Fukuda đã quấy rối nữ phóng viên của hãng này. Sau khi biết tin, Bộ trưởng Taro Aso tuyên bố, vì nạn nhân chưa chính thức lên tiếng, nên cáo buộc được giới truyền thông đăng tải chỉ là thông tin một chiều.

"Bức thư kiến nghị viết trên một mặt giấy, ý nghĩ duy nhất của tôi lúc đó là sẽ dễ đọc hơn nếu họ dùng phông chữ lớn hơn", hãng Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Taro Aso trong một cuộc họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Washington, Mỹ về đơn tố cáo Thứ trưởng Junichi Fukuda có hành vi quấy rối tình dục nữ phóng viên. Bộ trưởng Tài chính Taro Aso cho rằng, Đài truyền hình Asahi nên viết chữ to hơn khi làm đơn tố cáo cấp dưới của ông xâm hại tình dục nữ phóng viên.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Junichi Fukuda tuyên bố từ chức.

Vụ bê bối được giới truyền thông và dư luận quan tâm sau khi tạp chí Shukan Shincho công bố đoạn băng được cho ghi lại đoạn hội thoại giữa Thứ trưởng Junichi Fukuda với một nữ phóng viên Đài Truyền hình Asahi tại quán bar. 

Theo đó, người đàn ông trong đoạn băng đã buông những lời khiếm nhã, quấy rối tình dục nữ phóng viên. Tuy tuyên bố từ chức, nhưng Thứ trưởng Junichi Fukuda vẫn khẳng định, các cáo buộc chống lại ông là "sai sự thật". Theo ông Junichi Fukuda, quyết định từ chức đến từ những cảm nhận khó khăn khi tiếp tục làm việc. Tôi gửi lời xin lỗi tới những ai mà tôi đã gây phiền phức", ông Junichi Fukuda tuyên bố. 

Đồng thời cho biết, sẽ kiện tạp chí Shukan Shincho. "Tôi có thể ôm cô không?", "Tôi có thể chạm vào ngực cô chứ?", "Chúng ta có nên ngoại tình khi ngân sách cho phép?"..., một trong những trích đoạn được tạp chí Shukan Shincho đăng tải. "Tôi không nhớ có từng nói như vậy hay không. Tôi không hề nhớ được đã có một cuộc trò chuyện lạ lùng như thế", ông Junichi Fukuda trả lời khi được hỏi về những trích đoạn kể trên.

Và coi đó là sản phẩm cắt ghép. Ông Junichi Fukuda là quan chức cao cấp thứ hai của Bộ Tài chính từ chức trong vòng hơn 1 tháng qua và là quan chức cấp cao đầu tiên của Bộ Tài chính từ chức kể năm 1998. Theo tờ New York Times, việc ông Junichi Fukuda từ chức là dấu hiệu cho thấy Nhật Bản đang tham gia vào phong trào MeToo ở Hollywood nhằm vạch trần và chống lại những kẻ lạm dụng và quấy rối tình dục.

Theo giới truyền thông, vụ bê bối của Thứ trưởng Junichi Fukuda đang lan tới Bộ trưởng Taro Aso và Bộ Tài chính bởi họ đang bị chỉ trích vì đã xóa tên của Đệ nhất phu nhân Akie Abe khỏi tài liệu liên quan đến quyết định giảm giá 85% mảnh đất công bán cho một trường tiểu học. 

Bộ Tài chính vừa thừa nhận, đã chỉnh sửa các tài liệu liên quan tới thỏa thuận bán một khu đất công với giá ưu đãi cho tổ chức giáo dục Moritomo Gakuen, trong đó xóa tất cả các thông tin liên quan tới bà Akie Abe. Cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi (2001-2006) vừa dự đoán, Thủ tướng Shinzo Abe có thể ra đi trong tháng 6 vì vụ bê bối của vợ. 

"Tình hình đang trở nên nguy hiểm. Không phải ông Shinzo Abe sẽ từ chức vào thời điểm phiên họp quốc hội kết thúc (ngày 20-6) hay sao?", tạp chí Aera dẫn lời ông Junichiro Koizumi hôm 16-4. Ông Junichiro Koizumi cho rằng, nếu ông Shinzo Abe tiếp tục tại nhiệm sẽ ảnh hưởng đến các ứng viên của đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền trong cuộc bầu cử thượng viện diễn ra trong tháng 9 tới. 

Theo kết quả khảo sát do Đài Truyền hình Nippon TV công bố hôm 15-4, tỉ lệ ủng hộ Thủ tướng Shinzo Abe đã xuống mức 26,7% và đó là mức thấp nhất kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 12-2012. Trước đó (14-4), 50.000 người đã biểu tình (lớn nhất trong gần 3 năm qua) bên ngoài tòa nhà Quốc hội để bày tỏ sự giận dữ đối với Thủ tướng Shinzo Abe và yêu cầu ông từ chức. Bởi ông Shinzo Abe bị cho đã ép Quốc hội phủ nhận sự liên quan đến vụ bán đất gây tranh cãi có liên quan đến bà Akie Abe.

Thủ tướng Shinzo Abe đã liên tục phủ nhận việc can thiệp vào thương vụ của Trường tư thục Kake Gakuen, được điều hành bởi một người bạn của vợ chồng ông là Kotaro Kake. Đồng thời phủ nhận việc gia đình ông can thiệp thương vụ mua đất công với giá rẻ của Moritomo Gakuen, công ty giáo dục có quan hệ với bà Akie Abe. Dư luận cho rằng, người có cơ hội đánh bại Thủ tướng Shinzo Abe trong kỳ bỏ phiếu của LDP vào tháng 9 tới có thể là cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida, Ngoại trưởng Taro Kono, ông Shigeru Ishiba, và ông Shinjiro Koizumi, con trai cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi.
Thiện Lân
.
.
.