Hệ thống camera toàn cảnh trên xe tuần tra của cảnh sát

Thứ Năm, 09/04/2015, 17:00
Hiện nay, tại một số nước tiên tiến, xe tuần tra của cảnh sát được trang bị nhiều thiết bị hiện đại, trong đó có hệ thống máy tính và camera giám sát. Tuy nhiên, số lượng và góc quay của các camera này còn hạn chế khiến cảnh sát gặp khó khăn khi phát hiện và xử lý tội phạm. Bài toán đặt ra là làm sao có được hệ thống thiết bị ghi hình toàn cảnh hiện trường ngay trên xe tuần tra của cảnh sát.
Tại thành phố Palo Alto (bang California, Mỹ), mọi xe tuần tra của cảnh sát đều được trang bị loại camera đa chức năng mới được đưa vào sử dụng nhằm ghi lại toàn cảnh hiện trường. Trên mỗi xe tuần tra thường có 5 camera (một camera lắp phía trước, hai camera phụ hai bên giúp quan sát góc khuất. một camera quan sát tù nhân phía sau xe, và một camera phía đuôi xe).

Các camera này xoay 270 độ và chụp toàn cảnh xung quanh xe. Cảnh sát tuần tra có thể ngồi trong xe quan sát màn hình cảm ứng và lựa chọn góc quay, cũng như hình ảnh cần thiết.  Công nghệ này giúp cảnh sát có thể quan sát được toàn bộ hình ảnh xung quanh xe phục vụ cho công tác tuần tra, phát hiện và xử lý tội phạm, cũng như ghi lại những hình ảnh cần thiết cho quá trình điều tra mà không bỏ lỡ một tình tiết quan trọng nào.

Cảnh sát tuần tra có thể quan sát mọi góc độ qua màn hình cảm ứng.

Căn cứ vào hình ảnh của camera, cảnh sát có nhiều phương án đúng đắn và hiệu quả hơn khi truy đuổi tội phạm hoặc trong tình huống bị đối tượng tấn công, bao vây. Đây cũng là công cụ giúp cảnh sát làm việc có trách nhiệm và hành xử đúng đắn hơn đối với người dân, tránh tình trạng lạm quyền hoặc những hành vi vi phạm pháp luật của cảnh sát khi thi hành công vụ.

Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, hiệu quả của công nghệ này đã được chứng minh khi công tác tuần tra được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ xử lý tội phạm tăng. Bên cạnh đó, các hình ảnh do hệ thống camera ghi lại đã phục vụ đắc lực cho công tác điều tra và là nguồn chứng cứ quan trọng.

Oanh Phạm
.
.
.