Hệ thống đường sắt châu Âu trước nguy cơ bị khủng bố

Chủ Nhật, 24/09/2017, 16:29
"Dựa trên những tài liệu tuyên truyền của phiến quân gần đây, trong đó có các kế hoạch làm tàu trật bánh, cần đặc biệt chú ý đến mọi thông tin về hành vi đột nhập, âm mưu phá hoại đường sắt", tờ Le Parisien vừa dẫn báo cáo dài 7 trang do cảnh sát Pháp mới công bố.


Mấy năm gần đây, châu Âu phải hứng chịu nhiều vụ tấn công khủng bố, mới đây nhất là vụ đánh bom ở ga tàu điện Parsons Green tại Thủ đô London của Anh hôm 15-9 khiến 29 người bị thương. Theo tờ Le Parisien, bọn khủng bố có thể sẽ tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các tuyến đường sắt, và các vụ phóng hỏa hoặc gây ngộ độc thực phẩm.

Theo báo cáo dài 7 trang kể trên, bọn khủng bố đã được chỉ đạo chế tạo bom, được kêu gọi gây "trật bánh tàu, cháy rừng hoặc ngộ độc thực phẩm" tại châu Âu. Và ngoài mạng lưới đường sắt, cần tăng cường cảnh giác tại các trường học, bao gồm các "sản phẩm hoặc tài liệu nhạy cảm" phiến quân có thể lấy trộm từ phòng thí nghiệm để chế tạo bom.

Europol cũng vừa cảnh báo, mặc dù đang bị đánh bại trên các chiến trường Iraq và Syria, nhưng IS vẫn có một lực lượng ủng hộ hùng hậu trên mạng Internet. Và cảnh báo này được đưa ra sau nghiên cứu do Europol cùng các chuyên gia an ninh mạng và chống khủng bố của Bosnia và Herzegovina, Cộng hòa Czech, Estonia và Hungary phối hợp thực hiện.

Cảnh sát Anh giúp đỡ một phụ nữ bên ngoài nhà ga Parsons Green.

Theo thông báo của Europol, sau sự suy giảm tương đối của kênh tuyên truyền chính thức của IS trong mấy tháng qua, các phần tử thân IS đã chuyển sang những diễn đàn và sử dụng các nền tảng Internet nhỏ hơn để hoạt động. Và chúng tiếp tục gây dựng được nền tảng vững chắc gồm những phần tử ủng hộ trung thành trên môi trường ảo này.

Những đối tượng có quan điểm ủng hộ IS cũng tái sử dụng các diễn đàn trên Internet có tên gọi "Thư viện đen", vốn chia sẻ các liên kết dẫn tới những nội dung thánh chiến trên Internet. Europol đã phát hiện và yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet dỡ bỏ 1.029 bài viết có nội dung cổ xúy tư tưởng khủng bố.

Europol cho rằng, việc các công ty công nghệ nỗ lực rà soát và loại bỏ các nội dung đăng tải không phù hợp khiến những kẻ ủng hộ tư tưởng khủng bố tìm kiếm những nền tảng mạng xã hội mới, đặc biệt là những nền tảng cho phép che giấu thông tin cá nhân.

Về phần mình, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit David Davis cho rằng, Liên minh châu Âu (EU) và Anh đã xây dựng một số hệ thống tinh vi bậc nhất thế giới để đấu tranh chống tội phạm vì hợp tác xuyên quốc gia thực sự là quan trọng để bảo đảm sự an toàn cho công dân của nước này và EU, và đưa những kẻ phạm tội ra trước công lý.

Chính phủ Anh tuyên bố, Anh và EU cần một hiệp ước an ninh mới cho thời hậu Brexit để đảm bảo hợp tác có hiệu quả trong lĩnh vực chống khủng bố, tội phạm, đảm bảo an toàn cho công dân tại châu Âu. London cũng muốn tiếp tục tham gia vào hệ thống dữ liệu hành khách sử dụng dịch vụ hàng không đến và đi khỏi châu lục do Anh xây dựng trước đây nhằm xác định danh tính của những kẻ tình nghi khủng bố hoặc tội phạm đã đến châu Âu; sử dụng cơ sở chuyển dữ liệu Internet Europol cho phép xóa bỏ nội dung bạo lực và khủng bố trên các trang web…

Trong một diễn biến liên quan, cảnh sát Pháp khẳng định, nguy cơ xảy ra tấn công tại nước này đang ở mức rất cao, buộc các cơ quan thực thi pháp luật phải xem xét lại kế hoạch chống khủng bố. Được biết, Pháp bắt đầu gia cố an ninh tại Tháp Eiffel để bảo vệ công trình kiến trúc biểu tượng này sau khi Thủ đô Paris trở thành mục tiêu của một loạt vụ tấn công khủng bố và trước mối đe dọa khủng bố đang gia tăng ở nhiều nước châu Âu.

Theo ông Jean-Francois Martins, người đứng đầu ngành du lịch Thủ đô Paris, một bức tường bằng kính chống đạn sẽ được dựng bao quanh các khu vườn thuộc khu vực Tháp Eiffel. Và dự án trị giá 30 triệu euro sẽ kéo dài trong 9 tháng. Trước đó, Văn phòng Công tố thành phố Chalon-sur-Saone thuộc vùng Burgundy, miền Đông nước Pháp cho biết, 1 đối tượng đã dùng búa tấn công 2 phụ nữ khiến họ bị thương tại 1 công viên ở trung tâm thành phố.

 Và các nhân chứng nghe thấy kẻ tấn công hét lớn "Thánh Allah vĩ đại" khi tấn công các nạn nhân, rồi tẩu thoát. Các công tố viên cho biết, vụ việc đang được điều tra theo hướng có thể là một vụ tấn công khủng bố.

Cùng ngày 15-9, 1 người đàn ông cầm dao đã tấn công 1 binh sỹ đang đi tuần ở nhà ga tàu điện ngầm Chatelet trong chiến dịch chống khủng bố tại Thủ đô Paris. Khi động thủ tên này đã hô "Thánh Allah vĩ đại" và hắn bị khống chế ngay lập tức. Vụ tấn công này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly xác nhận trong cuộc trả lời phỏng vấn trên đài châu Âu 1.

Anh Phương
.
.
.