Hệ thống sản xuất báo chí Mỹ bị tin tặc đánh sập

Thứ Tư, 09/01/2019, 16:38
Hôm 29-12-2018, một cuộc tấn công mạng bắt nguồn từ bên ngoài nước Mỹ đã gây ra sự gián đoạn in ấn và giao hàng lớn tại một số tờ báo nổi tiếng của Mỹ trong đó có cả tờ Los Angeles Times, San Diego Union-Tribune, Chicago Tribune, Baltimore Sun...

Cuộc tấn công này đã dẫn đến sự chậm trễ phân phối báo in phát hành ngày 29-12 của một số ấn phẩm như The Times, San Diego Union-Tribune, Chicago Tribune, Baltimore Sun và cản trở việc phân phối các ấn bản Bờ Tây của Tạp chí Phố Wall và Thời báo New York. Tất cả những tờ báo này đều được in tại nhà máy in Olympic Los Angeles Times ở trung tâm thành phố Los Angeles. 

Đại diện lực lượng cảnh sát Mỹ cho hay, mục đích của những kẻ tấn công là vô hiệu hóa cơ sở hạ tầng, cụ thể hơn là các máy chủ, làm ngừng các hoạt động và truyền thông, báo chí ở Mỹ. 

Một loạt tờ báo bị ảnh hưởng bởi tin tặc tấn công. Ảnh: Getty

Marisa Kollias, phát ngôn viên của Tribune Publishing cho biết: "Mặc dù Tribune Publishing đã bán The Times và San Diego Union-Tribune cho doanh nhân Los Angeles, Tiến sĩ Patrick Soon-Shiong vào tháng 6-2018, nhưng các công ty vẫn tiếp tục chia sẻ các hệ thống khác nhau, bao gồm cả phần mềm. Vì thế, khi tin tặc tấn công, mọi thị trường trên toàn công ty đều bị ảnh hưởng gồm Chicago Tribune, Baltimore Sun, Annapolis Capital-Gazette, Hartford Courant, New York Daily News, Orlando Sentinel và South Florida Sun Sentinel". 

Cũng theo lời của Marisa Kollias thì  dữ liệu cá nhân của người đăng ký, người dùng trực tuyến và khách hàng quảng cáo của những tờ báo này không bị xâm phạm. "Chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện này và cảm ơn độc giả cùng đối tác quảng cáo vì sự kiên nhẫn của họ khi chúng tôi điều tra tình hình. Tin tức và tất cả các tính năng thường xuyên của chúng tôi đều có sẵn trực tuyến. 

The Times cho biết vấn đề được phát hiện lần đầu tiên vào ngày 28-12-2018 và đã khắc phục dần dần. Các nhóm công nghệ đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc sửa lỗi. Nhiều khả năng, tin tặc đã dùng phần mềm dạng ransomware của Wikipedia Ryuk để tấn công", thông báo của Tribune Publishing có đoạn viết.

Nhà máy in Olympic Los Angeles Times ở trung tâm thành phố Los Angeles. Ảnh: Los Angeles Times.

Tháng trước, các chuyên gia an ninh mạng đã nói về các loại ransomware với biến thể đặc biệt được phân phối bởi thư rác độc hại của Wap. Cuộc tấn công dường như đã bắt đầu vào tối 27-12-2018  khi các biên tập viên thể thao cố gắng gửi thông tin, qua các tệp kỹ thuật số, đến cơ sở chế tạo đĩa nhưng không thành. 

Các biên tập viên dường như bị khóa khỏi hệ thống và đến 28-12-2018, hiện tượng này lan đến các khu vực quan trọng, cần thiết để xuất bản báo. Việc truyền tải các phiên bản báo in của tờ Glendale News Press và Burbank Leader, cũng xuất hiện một số trục trặc vào tối 28-12-2018. 

Cuối cùng, một nhà thiết kế trang ở Quận Cam đã phát hiện ra rằng anh ta có thể gửi tất cả các tờ báo, các trang tin tức từ máy tính không bị ảnh hưởng của mình, John Canalis, biên tập viên điều hành của Times Community News cho biết, trước tình hình đó, Tribune Publishing, South Florida Sun Sentinel, có trụ sở tại Fort Lauderdale đã buộc phải thông báo với độc giả về sự tê liệt trong hệ thống sản xuất báo in của mình. 

Salim Neino, Giám đốc điều hành của công ty Kryptos Logic phân tích, các cuộc tấn công phần mềm độc hại là cực kỳ phổ biến, ảnh hưởng đến hàng triệu máy tính trong nhà, văn phòng và các tổ chức khác mỗi ngày. 

Trong một số trường hợp, được đặt tên là ransomware, các kẻ tấn công đã vô hiệu hóa hệ thống và đòi tiền. Nhưng trong trường hợp này, có vẻ như những kẻ tấn công chỉ nhằm một mục tiêu đơn giản là phá vỡ hoặc xóa sạch dữ liệu trong hệ thống. 

Pam Dixon, Giám đốc điều hành của Diễn đàn bảo mật thế giới, một nhóm nghiên cứu lợi ích công cộng phi lợi nhuận thì nhận định rằng, nếu ai đó cố gắng phá vỡ nguồn tài nguyên kỹ thuật số quan trọng như một tờ báo thì chắc chắn đó phải là một hacker có kinh nghiệm và tinh vi. Dixon nói thêm rằng các ngày lễ là thời gian vàng cho việc này bởi vì sẽ có ít nhân viên kỹ thuật gác mạng hơn.

Đây không phải lần đầu báo chí Mỹ bị tin tặc tấn công. Năm 2014, một cuộc tấn công mạng đã được thực hiện nhằm vào Sony Pictures Entertainment ở Culver City. Các tin tặc đã đột nhập vào hệ thống máy tính Sony Pictures, và sao chép các khối dữ liệu khổng lồ mà sau đó chúng đăng lên mạng Internet.
Chi Anh
.
.
.